Rabu, 14 Maret 2012

Lansag Kebid'ahan Carrier At aliwan Task Isa Science (kategorya ng Bid'ah sa Islam)


Lansag Kebid'ahan Carrier At aliwan Task Isa Science (kategorya ng Bid'ah sa Islam)
Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay ipinaliwanag, na Ala Subhanahu wa Ta'ala ay lumikha ng mga pari pagkatapos ng kamatayan ng mga propeta at mga apostol.

 
Sila leadeth lalaki nawala ang mga tagubilin at gumawa ng mga ito makita ang katotohanan ng tunay na relihiyon ng Diyos. Kung gaano karaming mga tao na nakatulong sa pagtuturo at ang pakikibaka para sa kanilang propaganda.
Ba na ang kanilang impluwensiya sa lipunan at ang mga tao. Kaya ang gawain ng mga mga bearers iskolar ng agham. Dapat sila panatilihin ang mga relihiyon ng Islam at Muslims mula sa paligid ng ilagan, kebid'ahan at pagsuway.Sila panatilihin ito mula sa paghiwalay at ang ravages ng mga bagay na ito. Ngunit kung ano sila makatanggap? Pamumuna, paghatol ng malaking takot, at maraming darating at pumunta. Sila ay nahatulan bilang mga naghahati tao, ang ang lagis pagkakaiba sa lahi, mapanirang-puri at isang katakut-takot na dami ng iba pang mga singil.
Na ang lahat ng panganib, mula sa mga tungkulin bearers ng kaalaman sila nakakuha. Patuloy nilang gawin ang gawain ng pagpapanatili ng mga relihiyon at tao ng dibisyon at pagkawasak, na may tapat na pagmamahal para sa mga taong naninirahan sa ilalim ng proteksyon. Itigil nila ang erehe at kaaway ng Diyos mula sa mga gawain ng tao sa proselytizing at lubusang pagtalikod sa relihiyon, sa kabaitan beramar nahi hindi makatarungan, at anyayahan ang mga tao upang manatili ang layo mula sa lahat ng kesyirikan bertauhid, kebid'ahan at pagsuway.
Ang Bid'ah tungkol Tarawih Panalangin
Tarawih panalangin sa mabilis, tulad ng isang manok pecking sa pagkain. Ang karamihan ng imams lacked bait at kaalaman mabuting pananampalataya. Ito ay maliwanag mula sa kung paano upang manalangin.
 
Na halos lahat ng panalangin ay tapos na, katulad ng mga panalangin ng mga tao na ay may nagmamay ari, lalo na kapag tarawih panalangin. Gumanap sila 23 rak'ahs prayed sa 20 minuto lamang, na may ang reciting Surat Al 'Ala Duha o Adh.
Ayon sa lahat ng paaralan, ang panalangin ay hindi dapat maging tulad na, dahil siya ay isang mapagpaimbabaw panalangin, tulad ng Kanyang mga salita:. "At kapag sila stood up para sa panalangin, tumayo sila sa katamaran balak nila riya 'sa ang presence ng mga tao at ay hindi banggitin Diyos, ngunit lamang kaunting ".

 
Form at ang paraan tarawih panalangin tulad na, malinaw na salungat sa ang paraan ng panalangin ng tarawih ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, ang mga Companions at ang Salaf.Ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi. "At hold ang sunnahku na at ang Sunnah ng ang apat caliphs na na ibinigay ang mga tagubilin, at gigitlah hold sa kanya ng iyong mga ngipin.
Mag-ingat sa mga bagong bagay (bid'ah), dahil bawat bagong kaso ay isang makabagong-likha at makabagong-likha bawat ay isang naligaw ng landas ".
 
At ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi. "Magdasal ka ng lahat ng nakikita mo sa akin manalangin".

Matastas ang sinulid Ahlul ng Bid'ah Sa Pula Sa pagitan ng mga Hudyo At Nassara
Tungkol sa mga talks tungkol sa ang Ahl-ul-bid'ah, sa katunayan kumukuha sa amin upang suriin ang mga ideolohiya ng mga tao ng nakaraang kasaysayan, upang maaari naming larawan sila transparent sa lahat ng aspeto ng buhay.
 
Ang isang tao minsan unconsciously, ay naka-lock sa kapaligiran ng pag-iisip o karakter. Samakatuwid, kailangan namin upang tumingin para sa isang sandali ang tungkol sa lahat ng mga ins at pagkontra sa kanila na hindi apektado ng nabubulok gilagid.

 
Siguro, ang payo ang Caliph Umar nagkakahalaga noting. Siya ay Allaah 'anhu isang beses sinabi: "ko natutunan masama (masamang) hindi na mag-aplay, ngunit ang kalasag mismo. Mga na hindi malaman ang likas na katangian ng kasamaan, at pagkatapos ay siya ay mahulog sa loob nito ".

 
Hudyo at Nassara, dalawang tao ng nakaraan na maaaring bumuo ng isang sibilisasyon at tuntunin sa mundo. Kaya na higit pa o mas mababa ang magiging sentro ng ibang tao. Propeta ay may mensiyalir, karamihan sa mga tagasunod ay sundin ang mga sunnah (pamumuhay) ang mga ito sa ang pinakamalawak na kahulugan.

 
Propeta ang sinabi: ka guys ay talagang pagpunta sa sundin ang sunna (pamumuhay) tao bago mo, kubit ng kubit, sedepa pagkatapos haba braso. Hanggang sa kapag sila ay pumasok sa hukay butiki masyadong, ay mong sundin. Ang mga Companions nagtanong, "Sino ang mga ito O Messenger ng Ala? Gawin Hudyo at Nassara? Sinabi niya, "Sino ang ibang tao kung (hindi ito)"

Lansag Kebid'ahan At aliwan Isang gawain maydala ng Science
Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay ipinaliwanag, na Ala Subhanahu wa Ta'ala ay lumikha ng mga pari pagkatapos ng kamatayan ng mga propeta at mga apostol.
Sila leadeth lalaki nawala ang mga tagubilin at gumawa ng mga ito makita ang katotohanan ng tunay na relihiyon ng Diyos. Kung gaano karaming mga tao na nakatulong sa pagtuturo at ang pakikibaka para sa kanilang propaganda. Ba na ang kanilang impluwensiya sa lipunan at ang mga tao.
Kaya ang gawain ng mga mga bearers iskolar ng agham. Dapat sila panatilihin ang mga relihiyon ng Islam at Muslims mula sa paligid ng ilagan, kebid'ahan at pagsuway.

 
Sila panatilihin ito mula sa paghiwalay at ang ravages ng mga bagay na ito. Ngunit kung ano sila makatanggap? Pamumuna, paghatol ng malaking takot, at maraming darating at pumunta.
Sila ay nahatulan bilang mga naghahati tao, ang ang lagis pagkakaiba sa lahi, mapanirang-puri at isang katakut-takot na dami ng iba pang mga singil. Na ang lahat ng panganib, mula sa mga tungkulin bearers ng kaalaman sila nakakuha. Patuloy nilang gawin ang gawain ng pagpapanatili ng mga relihiyon at tao ng dibisyon at pagkawasak, na may tapat na pagmamahal para sa mga taong naninirahan sa ilalim ng proteksyon.

 
Itigil nila ang erehe at kaaway ng Diyos mula sa mga gawain ng tao sa proselytizing at lubusang pagtalikod sa relihiyon, sa kabaitan beramar nahi hindi makatarungan, at anyayahan ang mga tao upang manatili ang layo mula sa lahat ng kesyirikan bertauhid, kebid'ahan at pagsuway.
Na patungkol erehya ng maling pananampalataya-Qira'ah
Fitnah (error: error) sa gayahan ang mga tinig ng ang qaari (mga tao na basahin ang Qur'an) at ensayado sa mosques sa presensiya ng Diyos ay isang bagay na ay itinuturing na erehe (karagdagang) sa mga bagay ng pagsamba upang basahin ang Quran.
Sa katunayan ay isang bagay na ay maliwanag na ito mimics ang tunog ng qaari 'na kung saan ay maaaring alinman ay tapos sa ang oras ng ang Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam at ang kanyang companions sa panahon ng Allaah 'anhum, ngunit hindi kilala sa mga na bertaqaarub (pagsamba) sa Diyos sa pamamagitan ng panggagaya gayahan ang boses ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam.
Kaya mula dito tandaan na ang gawa ay hindi masyru '(disyari'atkan / itinuro) pati na rin bilang isang saloobin ng paggawa ng ito sa isyu ng pagsamba.

 
Mga pa alinsunod Qaeda pagkatao 'ang bawat kaso ng pagsamba ay ng bid'ah diada imbensyon at lahat ng mga makabagong-likha ay misguidance. Ito ay, sa aming oras-na gumagawa ng maraming jostling ang mga tao na natipon sa paligid ng mosques na ang mga pari ay may isang prinsipyo na tulad ng nasa itaas (panggagaya ng tunog ng ang qaari sikat).Kaya maraming mga tao sa panahon ng Ramadan ay naglalakbay mula sa isang bansa sa isa pang sa layunin ng tarawih panalangin sa isang moske na ang mga pari ay may isang "magandang tunog".

 
Subukan upang panatilihin sa isip na ito ay multa, kung paano trampled sa kanila ang Sunnah ng Propeta tungkol sa pagbabawal ng "kusa manlalakbay (sa glorified pula) maliban sa tatlong mosques: Haram Mosque, Mosque ng Propeta at Masjid al-Aqsa"


Babala kaarawan ng ng Propeta sallallaahu alaihi wa Sallam Ayon sa Islamic Shari'ah
Mga babala ng kapanganakan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay ang maling pananampalataya ng kamalian. Kabilang sa mga unang na humawak ito ay ang Bani Ubaid al-Qaddah na tinatawag ang kanilang sarili sa pamamagitan ng ang mga Fatimids sa 4 na siglo ah.Katangian nila ang kanilang sarili sa anak na lalaki ng 'Ali bin Abi Talib Allaah' anhu. Sa katunayan sila ang maylikha ng daloy ng psychotherapy. Kanilang mga ninuno ay kilala Dishan Ibn al-Qaddah, ang cofounder Bathiniyah daloy sa Iraq.
Ang mga iskolar ng ummah, ang mga lider, at ang kanyang mga superiors testified na sila ay mga hypocrites zindiq, na lumitaw sa itago ang kaliluhan at Islam.
Kung may mga tao na testified na sila ay mananampalataya, pagkatapos siya testified sa isang bagay na hindi kilala, dahil doon ay walang na nagpapakita ng kanilang pananampalataya, sa ang laban maraming bagay na ipakita ang pagpapaimbabaw at kezindikan ang mga ito.

 
Mahal ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay hindi upang mag-host ng mga kaganapan tulad kaarawan pagdiriwang, ngunit upang sundin ang kanyang mga order, na nagpapatunay lahat ng dikabarkannya, ang layo mula sa lahat na ay ipinagbabawal at diperingatkannya, at hindi sumamba maliban Ala diyos sa kanyang shari'ah' atkan.

Ngunit ang dulo ng dulo ng Bid'ah Eksperto
Mga Heretics ay ipinagbabawal mula sa pag-inom ng isang masarap na katiting ng tubig mula sa kamay ng Propeta Sallallahu alaihi wasallam telaganya at mula sa kung saan ang lake ay whiter kaysa sa snow at sweeter kaysa pulot.Pagkatapos ito talaga ay naging tunay na mula sa hadeeth ng Anas Allaah 'anhu siya sinabi: Rasulullah Sallallahu' alaihi wasallam sinabi: "Ito ay talagang isang tao ng aking Ummah ay ay tinanggihan mula sa lake bilang isang dayuhan kamelyo ay tinanggihan (mula sa ang karamihan ng tao ng kamelyo)", pagkatapos sabihin ko: "Ya Ala Ito ay bayan ko, "pagkatapos ay sinabi:" tiyak na hindi mo alam kung ano sila ay imbento matapos mong ".

 
Kaya ito ay ang huling mga ng katapusan eksperto pagbabago parehong sa nakaraan o sa kasalukuyan, (Maaari Ala protektahan sa amin mula sa salungat cardiovascular kamatayan bilang kanilang pagtatapos). Kaya kung sila ay nakakamalay ng erehya mga eksperto sa bawat edad at ilagay ang mga ito pabalik sa masamang lugar?

Sa pagitan ng Tradisyonal At Pagsamba
Ito ay isang napaka-mahalagang sub-aaral na refutes sa mababaw na paniwala ng mga dahilan at kaalaman, pagbabago o pagsasanay kung gumawa sila hinamon at criticized, inisip nila na sila ay paggawa ng mabuti, sumagot sila: "Iyon ay maling pananampalataya! Kung gayon, ang kotse maling pananampalataya, erehya koryente, at oras ng maling pananampalataya! "
Ang ilang mga tao na makakuha ng isang maliit ng agham ng batas minsan pakiramdam mas madunong kaysa sa mga Sunni clerics at mga na sundin ang Sunnah sa pamamagitan ng na nagsasabi sa kanila bilang isang pagtanggi ng mahigpit na pangangaral ang mga na sabihin na ang bagong kawanggawa na siya mismo ang ito habang siya ay ipinahayag erehe na "ang pinagmulan ng lahat ng bagay ay posible". Tulad expression ay hindi dumating sa kanila ngunit dahil sa kamangmangan tungkol sa mga pagkakaiba sa pagitan ng mga kaugalian na mga patakaran at kasanayan.

Maling pananampalataya at mabuting intensyon

Kapag karamihan sa mga tao ng maling pananampalataya, reasoned nila na ang kanilang mga gawa ay ginawa na may magandang intensyon, ay hindi naglalayong laban sa Shari'ah, ay walang isip para sa tamang relihiyon, at hindi pagkakaroon ng sa atay para sa maling pananampalataya! Kahit na ilang mga postulated sa pamamagitan ng hadith ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam. "Tiyak ang lahat ng kawanggawa ay depende sa intensyon".
Upang palawakin ang lawak ng kanilang mga paraan upang tapusin ang katotohanan ng ang paksa at ang ilan sa ang mga dahilan nila ilagay ito, namin nabanggit na ang tungkulin ng isang Muslim na gustong upang malaman ang katotohanan na dumating sa kanya at nais upang magsagawa ito ay hindi pinapayagan na gamitin ang ilan ng ang hadith argumento sa pamamagitan ng umaalis sa bahagi nito.

 
Ngunit kung ano ang dapat niya gawin ay Noting ang lahat ng mga legal na argumento sa pangkalahatang hanggang sa mas malapit sa katotohanan at isang pulutong ng mga pagkakamali. Kaya kung ano ang gagawin kung siya ay kabilang sa mga na may kadalubhasaan sa concluding argumento.

Ng anumang nakapangyayari Sa Hell
Ang parirala ay tiyak tunay na naihatid ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam na iyan walang katotohanan sa isipan ng maraming tao kung sila ay nakalantad na ito kapag gumagawa o ng maling pananampalataya. Kung saan ang isang tao na tumugon sa pagdaramdam: "Ito ba ay dahil sa ito maliit na pagbabago na ako sa impyerno?"

 
Upang linawin ang isyung ito at ang mga sagot sa mga kemusykilan maaari naming tumingin sa mula sa dalawang mga punto bilang mga sumusunod. Una: Isa sa mga pangunahing doktrina ng Ahlus Sunnah Wal Jama'ah ay, "hindi namin maglagay ng isang tao mula sa mga dalubhasa direksyon ng langit o impyerno". Pangalawa: Na ng Ibn Taymiyyah sa sa Fatawanya sa (IV/484) sinabi: "Dahil sa ang panganib ng teksto karaniwang anyo, at pagkatapos ay hindi namin magpahayag siya sa ilang mga tao na siya ay kabilang sa mga naninirahan sa impyerno.


Para sa ang dahilan ng Bid'ah

Katunayan ang form ng error kung saan humantong sa paglitaw ng mga makabagong-likha ay dahil sa kamangmangan ng ang Sunnah, qiyas posisyon at ranggo, din tungkol sa mga estilo ng wika Arabic.
Kamangmangan ng kamangmangan tungkol sa ang hadith ng kasama saheeh ahaadeeth at ang kahangalan ng paggamit ng mga hadiths sa Islamic batas pagpapasiya.
Saan ang dating nagpapahiwatig ng kawalan ng batas, kahit na legal na batayan nito ay ang hadeeth, ang pangalawang epekto ay hindi pagod tunay na hadiths at hindi guided sa pamamagitan ng kanya, at kahit na pinalitan ang kanyang posisyon sa mga argumento na hindi justified ang Shari'ah.
Habang kamangmangan ng Islamic batas sa ang pagpapasiya ng qiyas ay ang henerasyon ng mga jurists na gumawa ng isang tukuyin qiyas Khalaf sa bagay ng debosyon at tukuyin ito sa kung ano ay hindi nakapaloob sa ang hadith at kawanggawa, ngunit maraming mga kailangan sa pagsasanay ito at hindi isa hihinto sa kanya.

Sa pagitan erehya at erehya Ahlu
Pag-aaral sa bawat ay upang maunawaan ang nakaraan, dapat alam niya malinaw na ang pagkakaiba sa pagitan ng aming mga salita tungkol sa isang bagong problema, katulad "Ito ay maling pananampalataya," at ang aming batas sa perlakunya na siya "Ahlu maling pananampalataya"! Dahil ang mga batas sa loob ng bagong kawanggawa na siya ay isang erehe, ay ang mga naaangkop na batas ayon sa mga siyentipikong prinsipyo at mga probisyon ng ang agham ng usul, na na lumabas mula sa pag-aaral at paglalapat ng batas sa isang malinaw at tiyak.
Ang mga heretics ay kaya maaaring siya isang mujtahid, bilang na nabanggit. Ang Pagkatapos ijtihad na tila hindi isa ay maaaring sinabi na ang mga salarin bilang isang erehya. At maaaring ito ay ang mga heretics na tinanggihan niya ang pipi-bilang-cap ng kamangmangan ahlu bilang maling pananampalataya, ngunit siya ay nagkasala melalaikannya maghanap ng kaalaman, maliban kung Ala Wills. Marahil mayroon ding mga hadlang na maiwasan ng mga tao na mahulog biktima sa maling pananampalataya bilang erehya ahlu.

Ahlul Bid'ah paraan ng arguing
Bawat (group) na lumihis mula sa Sunnah ngunit siya ipinangaral upang ipatupad ang Sunnah, dapat maging takalluf (lakas sarili) naghahanap ng argumento sa katarungan ang kanyang mga aksyon (lihis) na sila.

 
Dahil, kung hindi nila gawin ito, (ang kanilang mga aksyon) magtabi Sunna mismo ay tinanggihan ang mga singil. Bawat sala erehya sa mga Muslims ay inaangkin na siya ay isang tagasunod ng Sunnah, hindi katulad ng iba pang firqah firqah-menyelisihinya-lamang hindi sila ay pa naabot ang antas ng unawa ng Sunnah bilang isang buo.

 
Iyan marahil dahil ito ay hindi ang kanilang unawa ng mga Arabic na salita at hindi maunawaan ang mga layunin na nakapaloob sa ang Sunna. O, marahil din dahil ito ay kanilang-unawa sa mga tuntunin ng kaalaman ng mga prinsipyo ng usul.


Sapilitan Malaman maling pananampalataya at Babala
Isang diyos ay hindi kilala maliban sa manatili ang layo mula sa kanyang kalaban, na ilagan, at pananampalataya ay hindi maisasakatuparan keculi upang manatili ang layo mula sa kanyang kalaban, na kufr, pagkatapos ay ang katotohanan ay hindi makuha maliban sa pamamagitan ng pagmamasid sa error. At na ito ay ganap na ang parehong bilang "Sunnah".Pagkatapos unawa sa Sunnah ay hindi magiging malinaw at ang mga palatandaan ay hindi ipinaliwanag maliban sa pamamagitan ng pag-alam ng kalaban sabi niya, ay "maling pananampalataya".At sa katunayan, tulad ay kinakailangan sa pamamagitan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sa kanyang sinasabi. "
Tunay na ang pinakamahusay na ng pananalita ay ang Book ng Ala (ang Qur'an), at ang pinakamahusay na ng gabay ay ang gabay ng sa Propeta Muhammad sallallaahu 'alaihi wa sallam, at bilang masamang bilang ang pinakamasama kaso ay na bagong bagay, at sa bawat bagong ay isang makabagong-likha , at sa bawat maling pananampalataya sa Fire "

Sinong tangi Forms ng maling pananampalataya?
Alam na ang kahalagahan ng wika ay: "isang paraan o landas". At pagdududa hindi na ang mga na sundin ang mga paraan ng buhay at ang paraan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam at ang kanyang companions ay isang grupo ng Ahlus Sunnah. Para sa mga araw na iyon ay hindi nangyari maling pananampalataya.

 
Katunayan na ang iba't-ibang mga bagay bago at iba pang mga paraan ng pagbabago ay pagkatapos ng oras ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam at ang kanyang companions.
Sa batayan na ito, ito ay hindi lahat na basahin ang, makarinig isang panayam o suriin ang isang isyu ng ilang mga libro ay maaaring sabihin ang pagkakaiba sa pagitan ng maling pananampalataya at heretics ay hindi isang simple at madali.
Ngunit para sa mga tao na nais na makilala sa pagitan ng maling pananampalataya at heretics ay hindi maunawaan ang dalawang bagay. Una: Malaman ng sirah Messenger ng Allaah 'alaihi wa sallam-Sunnah at sa Sunnah. Pangalawa: Alamin ang mga pangunahing kaalaman ng agham maling pananampalataya.

Ay Tasbeh Bid'ah?

Samakatuwid, gamit ang kanang kamay upang bilangin ang mga kuwintas ng numero mas mainstream kaysa gamit ang kaliwang, ito ay pagpapatupad sundin ang Sunnah at ilagay ang priority sa kanan.Isang € ~ ng Propeta sallallaahu alaihi wa sallam napakasaya paglagay na karapatan sa mga suot na sandalyas, at simulan ang mga hakbang sa paglilinis ng pati na rin ang iba pang mga bagay.Kaya, ang awit sa pamamagitan ng paggamit ng tasbeh hindi itinuturing na hidwang paniniwala sa relihiyon, dahil ito ay isang ipinagbabawal na pagbabago ay isang pagbabago sa relihiyon na bagay, habang ang awit ng lamang gamit ang tasbeh intermediaries upang makalkula ang mga eksaktong numero.
Kaya lamang isang tagapamagitan na marjuh. Gayunpaman, sa pangunahing kuwintas nadaragdagan numero gamit ang mga daliri.

Maghanda legal Pagkain Sa Septiyembre Dalawampung-pitong ng Rajab, Sha'ban, at Araw ng Ashura Nisyfu
Dalawampu't-ikapitong buwan ngayong gabi ng Ramadhan ng maraming tao naisip ng gabi kung saan ang Propeta sallallaahu alayhi wa sallam sa mi'rajkan sa pamamagitan ng Diyos.
 
Ito ay ang lahat ng kasaysayan walang saligan. Sa bawat isa na walang pinagbabatayan kasinungalingan, at lahat ay batay sa baatil ay kasinungalingan. Kahit na tulad ng mga kaganapan na naganap sa ang gabi ng ang dalawampu't-pitong, kaya pa rin hindi ito dapat maging para sa amin upang gumawa ng isang pagdiriwang o isang anyo ng pagsamba, dahil hindi ito ay itinatag sa pamamagitan ng ang Propeta sallallaahu alayhi wa sallam at ang kanyang companions, ngunit ay sila tao tao'y na pinaka gusto upang sundinSunnah at ipatupad syari'atnya.Paano malamang ay pinapayagan para sa amin upang maitaguyod kung ano ay hindi doon sa panahon ng Propeta sallallaahu alayhi wa sallam at companions sa oras?
Pagdiriwang ng Araw ng kapanganakan ng Kaarawan ng Propeta [Propeta ay]
Sa mga tuntunin ng Shari'ah, ang pagdiriwang ay hindi may orihinal.Kung ito ay kasama ang Shari'ah ng Diyos, ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay tapos na ito at ay sinabi sa kanyang mga tao, at kung ginawa niya ito at ihahatid ito, tiyak na ito ay pinananatili Shari'ah, dahil Ala Subhanahu wa Ta'ala ay nagsabi.

 
"Tiyak namin na mawawala ang Koran, at namin tiyak bantayan ito." Dahil hindi ito ang kaso, pagkatapos ito ay kilala na ang pagdiriwang ay hindi ang relihiyon ng mga Ala, at kung hindi mula sa relihiyon ng Ala, pagkatapos ay hindi namin dapat sumamba sa Ala Subhanahu wa Ta'ala at makahatak ng mas malapit sa Kanya sa mga ito.
Ng relasyon Bid'ah At Benefit mursalah
Heresies may mga espesyal na katangian na ay isang bagay na inilaan mula sa simula sa pamamagitan ng sala. Sila ay-karaniwang-taqarrub sa Diyos sa pamamagitan ng pagsasanay maling pananampalataya at hindi sila tumalikod mula dito. Napaka malayong posibilidad para sa-makabagong-likha na dalubhasa upang puksain ang mga gawa, dahil sila ay isaalang-alang ito erehe upang manalo sa lahat ng tutulan kanya.
Habang mashlahat musrshalah ay hindi ang layunin ng parehong ang unang at pagkahulog sa loob ng saklaw ng mga sumusuporta sa mga pasilidad na (wasa'il), dahil ito ay talagang ang mashlahat murshalah ay inireseta bilang isang paraan ng suporta sa realizing ang mga layunin ng umiiral ng Shari'a Shari'a.
Bilang patunay ng, mashlahat murshalah maaaring mahulog kapag nahaharap sa mafsadah (pinsala) ay mas malaki.

Pagkakaiba sa pagitan ng bahagi ng maling pananampalataya na may vice
Mga pagkakaiba pagitan ng gilid ng maling pananampalataya na may vice, tulad ng: Basic pagbabawal ng masama karaniwang tiyak na argumento, ang parehong teksto ng paghahayag (ang Qur'an, ang Sunnah) o ijma 'o qiyas. Sa kaibahan sa ang maling pananampalataya, na ang batayan ng kanyang pagbabawal, ang mga argumento ay karaniwang karaniwang at mga salita ng ang Propeta pati na rin ang coverage maqaashidusysyarii'ah 'Kullu bid'atin dhalaalah' (Ang bawat erehya ay maling pananampalataya).

 
Heresies tumugma disyari'atkan bagay, dahil ito ay batay at ang maling pananampalataya patungkol sa relihiyon. Hindi tulad ng malaswa, laban sa kung ano ang siya inireseta, dahil ito ay masama ay lampas sa relihiyon, at hindi katangian sa kanya, maliban kung makasalanan ay ginawa para sa gumuhit malapit sa Diyos, pagkatapos terkumpullah sa ganitong uri ng kahalayan, vice at maling pananampalataya sa oras ang parehong.
Ang Relasyon Pagitan ng maling pananampalataya vice
Ang pagkakapareho Bid'ah Sa makasalanan: Ang parehong ay pantay ipinagbabawal, maaaring masisi sa ang Shari'ah, at ang sala nakuha kasalanan. Pagkatapos ay ipasok sa totoong erehe pagsuway [makita ang Al-Itisham 2/60]. Sa pamamagitan ng pagsusuri na ito, ang bawat maling pananampalataya ay masama, ngunit hindi sa bawat masama ay maling pananampalataya.Parehong terraced tingkart, hindi isa ng antas, dahil, ayon sa pinagkasunduan ng mga iskolar, ang makasalanan ay nahahati sa mga vices na maaaring gumawa ng mga infidels perpetrators, at kalaswaan na kaba'ir (malaking kasalanan) at shagha'ir (menor de edad kasalanan) [makita Al-Jawaabul Kaafi 145-150], pati na rin erehya nahahati sa ilang mga antas.

Maling pananampalataya, erehya sa Mosque At Ghuluw
Talagang ilagay ang libingan ng isang larawan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sa isang moske o gayahin, ay isang maling pananampalataya at hindi makatarungan.

 
Bisitahin at tumayo sa harap ng kanyang ay isang erehe at iba pang munkar dahil nangunguna na tao na mag-aplay ghuluw (labis) laban sa mga matuwid na tao at lampas sa pagkaluwalhati ng mga propeta at mga apostol, bilang ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, ay ipinagbabawal luho sa tumatakbo ng relihiyon, sinabi niya.

 
"Manatiling ang layo mo ghuluw (pinagrabe) sa ang (tumatakbo) relihiyon, dahil ito ay nawasak ang mga tao bago mo dahil sa kanilang labis lebihannya na sa (tumatakbo) relihiyon.". Maliban sa na, gawa na ito ay hindi kailanman exemplified sa pamamagitan ng mga kaibigan o ang henerasyon pagkatapos ng mga ito ang pinakamahusay na sa ang siglo ito ng mga tao, kapag sila ay nanirahan sa iba't ibang bansa at ang layo mula sa Madinah Al-Munawwarah

Kautusan ng Sufi relihiyon bisitahin ang libingan At nakatuon Sakripisyo guro
Ito kemungkaran at malaking kasamaan, dahil ng pagpunta sa ang libingan ay isang relihiyon pagbisita kemungkaran, ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay sinabi, "Huwag hindi subukan mahirap paglalakbay maliban sa tatlong mosques; Masjidku ito (Mosque ng Propeta sa), ang Grand Mosque at ang Aqsa Mosque."

 
Matapos ang lahat, mas malapit ang mga occupants ng Graves sa nadzar, sakripisyo, bendisyon, panalangin at humingi ng tulong mula sa kanila, ang lahat ng ito ay ilagan, Ala.

 
Ang isang Muslim ay hindi dapat manalangin upang ang mga naninirahan sa mga sementeryo, kahit na ang mga naninirahan sa libingan ng isang marangal tulad ng mga apostol ay hindi dapat humingi ng tulong sa kanila, tulad ng hindi humingi ng tulong sa mga idols, mga puno at mga bituin. Ang mga laro pinggan at drums na balak nilang gumuhit ng mas malapit sa Ala Subhanahu wa Ta'ala, na ito ay bumubuo ng isang hindi makatarungan maling pananampalataya.

Celebrating ang legal na kapanganakan ng Propeta sa moske
Muslims ay hindi dapat humawak ang pagdiriwang ng ang kapanganakan ng ang Propeta sa ang gabi ng 12 Rabi al-Awwal o ang iba pang mga gabi, at hindi maaaring maging na rin nakaayos pagdiriwang ng kanyang kapanganakan kaysa sa nakita, para sa kaarawan pagdiriwang, kabilang ang mga pagbabago sa relihiyon, dahil ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam hindi kilala ang kanyang kaarawan sa panahon ng kanyang buhay, ngunit siya na nagtuturo ng relihiyon at ang set-Shari'ah Shari'ah ng kanyang Panginoon, siya din hindi iniutos ito, caliphs Khulafa'ur at ang mga companions at tabi'in ay hindi kailanman tapos.
 
Kaya na ito sa isip na ito ay isang pagdiriwang ng mga makabagong-likha, habang ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay sinabi, "kahit sino gumagawa ng isang bagay na bago sa aming affairs (sa Islam) na hindi (gabay) sa kanya, kaya siya gawa-gawa

Relasyon Pagitan ng Bid'ah Sa Sunnah

M mga tuntunin ng ang kahulugan ng ng wika lughawi Sunnah rin ay nangangahulugan ng pagbabago, dahil ang Sunnah ay literal na nangangahulugan ath-tariqa (landas), maging ito man ay mabuti o masama. Samakatuwid, ang bawat tao na nagsimula ang mga bagay na ganap na ginawa ng maraming mga tao matapos na, pagkatapos ito ay tinatawag na sunna. [Tingnan ang Al-Al-ng Munir Mishbah 292].
Kaya ang sunnah at makabagong-likha sa lughawi adalam parehong kahulugan. Kabilang sa mga halimbawa ng paggamit ng Sunnah sa ang kahulugan ng lughawi lafazh mga salita ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam.
"Kahit sino nagbigay ng halimbawa ng Islam na may isang magandang halimbawa, at pagkatapos ay siya ay makakuha ng gantimpala (tulad ng) gantimpalaan ang mga na pagsasanay ito pagkatapos, nang walang pagbawas ng kanilang gantimpala sa lahat. At kahit sino ay nagbibigay ng isang masamang halimbawa, pagkatapos ay siya makisama sa kanyang mga kasalanan at ang mga kasalanan ng mga na magsagawa ang mga ito matapos na siya, nang walang pinsala sa hindi bababa ng kanilang mga kasalanan "

Relasyon Pagitan ng Ibtida 'Sa Ihdaats
Ibtida at Ihdats sa mga wika na ibahagi ng isang karaniwang pinanggalingan ng kahulugan, ay nagdadala ng isang bagong bagay na hindi na umiiral bago. Tulad ng para sa kahulugan ng syar'i, pagkatapos ng apat na hadith nakaraan ay ipinapakita na ito ay maling pananampalataya ayon sa ang Shari'ah ay may dalawang pangalan, ang "erehe at muhdatsat na".Ito ay lamang na ang salita maling pananampalataya ay malawak na ginamit at isiwalat sa mga affairs ng (isang bagay) na diada imbentuhin at masisisi sa anumang relihiyon. Ang malawak na ipinahayag sa mga salita maglubid ng isang bagay ng muhdatsat diada mas kasisisisi, pareho sa mga bagay ng relihiyon o sa iba pang mga.Samakatuwid ang maaari naming malaman, na ihdats sa mas karaniwang at mas lakit kaysa ibtida ', dahil ang salita ay sumasaklaw ihdats diada imbentuhin lahat at maaaring sisihin, pareho sa mga bagay ng relihiyon o sa iba pang, pagkatapos ang lahat ng mga gawa ng kasalanan at mga makasalanan sa ihdats kahulugan.

Ang kahulugan ng ng Bid'ah Sa sa paghahambing Lughawi At Syar'i
Kahulugan ng maling pananampalataya sa mata ng wika (lughah) ay mas karaniwan kaysa sa syar'inya kahulugan. Sa pagitan ng dalawang kahulugan may tuntuning panlahat at pagtitiyak ay ganap na, dahil ang bawat maling pananampalataya sa ang kahulugan ng erehya syar'iyyah lughawiyyah, ngunit hindi vice versa, para sa mga tiyak ilang tulad imbento o pagbabago tao'y lughawiyyah pangyayari na hindi kasama sa ang materyal unawa ng mga pagbabago sa Shari'ah [ng Tingnan Iqhtidlaush Shirathil Mustaqim 2/590].
Kung ito ay sinabi na maging ganap na maling pananampalataya, pagkatapos ito ay isang maling pananampalataya ay nakatalaga sa pamamagitan ng ang hadith "pagbabago na Tuwing ay naligaw ng landas", at pagbabago lughawiyyah ay hindi kasama, samakatuwid talagang maling pananampalataya patungkol sa dlalalah syar'iyyah(hindi totoo) at mardudah (tinanggihan).
Unawa Bid'ah Ayon sa ang Shari'ah

Hadeeth ng Jabir bin Abdullah, ang Propeta kapayapaan at bendisyon 'Alaihi Wasallam ay sinabi sa khuthbahnya: tunay na ang pinakamahusay na ng ang aklat ng Diyos salita ay ang pinaka maganda at gabay ay ang gabay ng Muhammad at ang pinaka pangit iibigan ay isang bagay na diada imbento (sa relihiyon) at bawat isa sa mga diada imbento (sa relihiyon) ito ay isang pagbabago at ang pagbabago sa bawat maling pananampalataya at lubusang pagtalikod sa relihiyon setap na ito (kung saan) sa impyerno. ".

 
At kung ito ay malinaw na may parehong mga hadith, na ito ay al-bid'ah mubdatsah (diada maglubid ng isang bagay sa ang relihiyon), at pagkatapos ay nangangailangan ito (sa amin) upang suriin ang kahulugan ng ibda '(mga forges sa relihiyon) sa ang Sunnah .

Sa Tatsulok Bid'ah Wika unawa

Nangangahulugan ng isang bagay na nalikha (gaganapin) nang walang anumang susunod na halimbawa. Ito kahulugan bilang ang salita ng Diyos. "Sabihin nating," Hindi ako ang unang apostol sa mga apostol ". Ang kahulugan na ito ay nakapaloob sa mga salita ng Umar 'anhu. "Sa pinakamahusay na maling pananampalataya".
Gayundin, sa ibang salita Imams tulad ng Imam Shafi'i, "Bid'ah ay may dalawang bahagi, ang parehong maling pananampalataya at mga heretics na lampas sisihin, kung naaangkop Sunnah, at pagkatapos ito ay mabuti, ngunit kung sa laban, pagkatapos na kahiya-hiya ". Ibn Rajab sinabi, "Tulad ng nilalaman sa salita ng mga Salaf ay isinasaalang-alang ang alinman sa bahagi ng maling pananampalataya ay maling pananampalataya sa ang kahulugan ng wika. Hindi isang erehe sa ang kahulugan ng Shari'ah.
Ang ilang mga halimbawa Bid'ah Ngayon: Pagsamba At taqarrub na Upang Ala Subhanahu wa Ta'ala
Maling pananampalataya, maling pananampalataya na may kaugnayan sa sambahin, sa sandaling ito ng maraming. Talaga ito ay tauqif serbisyo (limitado sa ang presence at kawalan ng argument), samakatuwid hindi isang bagay na inireseta sa mga tuntunin ng pagsamba maliban sa ang lugar.
Isang bagay na ay hindi na ikinategorya bilang mga erehe argumento, batay sa mga salita ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam. "Yaong na huwag magsagawa ang aming mga order sa kanya siya tinanggihan". Maraming mga gawain ng pagsamba na ensayado sa kasalukuyan, ay lubhang marami, kasama ng mga ito; tumigas intensyon sa panalangin. Halimbawa, sa pamamagitan ng pagbabasa nang malakas. "Balak kong manalangin tulad at tulad dahil Ala Ta'ala".
Ang ilang mga halimbawa na Bid'ah Ngayon: pagdiriwang ng kapanganakan ng Propeta Coinciding Sa Ang ng Buwan Rabiul Awwal
Ng Modern erehya ng maling pananampalataya-maraming mga uri, sa pagpasa ng panahon, hindi bababa sa agham, ang numero ng tumatawag (mangangaral) ay iniimbitahan sa maling pananampalataya at deviance, at ang pagsiklab ng tasyabuh (gayahin) sa mga taong ayaw maniwala, alinman sa customs isyu pati na rin ang kanilang relihiyon rituals.Ito ay nagpapakita ng katotohanan (katotohanan) ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam. "Ano ang mong sundin ang paraan ng bago mo", halimbawa, ay: Celebrating ang kapanganakan ng ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay maling pananampalataya, dahil ang pagdiriwang ang may walang batayan sa ang Book at Sunnah, Salaf Salih din sa kasulatan at sa sunud-sunod henerasyon nakaraang mga pagpili. Ang pagdiriwang ng kaarawan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam nangyayari sa lalong madaling panahon matapos ang ika-apat na siglo ah.
Attitudes papunta sa Perpetrators Manhaj ng Ahlus Sunnah at Bid'ah Refuted ng mga aktor sa Sa Bid'ah
Manhaj mga ito sa kasong ito batay sa Book at ang Sunnah.Manhaj tumatag at hindi sa alitan, kung saan sila unang nagsiwalat duda, duda ng ang mga heretics at pagkatapos tanggihan ang mga ito (isa-isa).

 
At batay sa Book at ang Sunnah, ipahayag nila obligasyon ang kumapit sa mga aral ng Shari'a at ang obligasyon na mag-iwan ng isang malawak na hanay ng mga makabagong-likha at mga bagay na gaganapin. Ahlus Sunnah mga iskolar ay bibigyan ng maraming trabaho sa ito alang.At sa mga libro ng Aqeedah, sila ring pasinungalingan ang mga mga heretics kaugnayan sa pananampalataya at jurists. Sa katunayan, ang ilan ay na nakasulat gumagana partikular na para sa kanila.
Background Ang paglitaw ng Bid'ah

Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay ipinaliwanag ito sa isang hadith narrated sa pamamagitan ng Ibn Companions Mas'ud ng Allaah' anhu, sinabi: Messenger ng Ala sallallaahu 'alaihi wa sallam upang gumawa ng isang linya para sa amin, sinabi: "Ito ang paraan ng Ala", pagkatapos ay siya gumawa ng mga linya sa kanyang mga karapatan at ang kanyang kaliwa, at pagkatapos ay sinabi: "At ito ay ang ilang mga paraan sa itaas ng bawat kalye may demonyo na laging paanyaya (tao) sa kalye".Kahit sino lumiliko mula sa Book at ang Sunnah; ay palaging pindutin ang mga kalye ng hindi totoo at erehe. Kaya ang background na humantong sa paglitaw ng mga makabagong-makabago, sa buod ay tulad ng sumusunod: ignorante ng mga batas ng Ad-Deen, pagsunod sa mga kinahihiligan.

Kahulugan ng maling pananampalataya, erehya At iba't-ibang uri ng Batas-Ang batas
Ang mga gawa ng maling pananampalataya sa customs (gawi); bilang ang bagong tuklas sa larangan ng agham at teknolohiya (kabilang din bagong revelations ng agham na may iba't-ibang-uri).Ito ay pinapayagan (pinahihintulutan) dahil ang pinagmulan ng lahat ng mga kaugalian (gawi) ay pinapayagan.
 
Ang mga gawa ng maling pananampalataya sa ang Ad-Deen (Islam) ay haraam, dahil ito ay sa ang deen ay tauqifi (maaari hindi maging nagbago-pagbabago); ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi: "Ito ay nangangahulugan na: mga na hawak ng isang bagong bagay (gawin mga bago) sa aming mga gawain ay hindi tulad ng mga bagay, at pagkatapos ay kumilos ay tinanggihan (hindi tinanggap). " At sa isa pang pagbubuhay sinasabi nito: "Ibig sabihin nito: Anumang mga tao na commits isang gawa na hindi batay sa anumang ng aming negosyo, pagkatapos ay ang kanyang aksyon ay tinanggihan.

Pamantayan Bid'ah
Unawa ng pagbabago sa syar'i point ay upang sumamba sa Ala sa isang bagay na hindi disyari'atkan Diyos. Maaari mo ring sabihin na ang pagbabago ay upang sumamba sa Ala na may isang bagay na hindi ipinapakita sa pamamagitan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam o ang apat caliphs.Concluded ang unang kahulugan ng salita ng Ala Subhanahu wa Ta'ala "sila ba ay may anumang mga mga gods bukod sa Diyos mensyari 'atkan sa kanilang relihiyon ay hindi pinahihintulutang mag-Ala". Habang ang ikalawang kahulugan inferred mula sa mga salita ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam. "Hayaan hawak mabilis na ang sunnah sunnahku at Khilafat ur Rashidun na makatanggap ng patnubay. Gigitlah-sunnah sunnah ito sa karunungan, at hayaan mong lumayo mula sa mga bagay na diada bagong imbensyon"

Ay Bid'ah bisa lamang sa mga Patlang ng Pagsamba, Ang kalikasan ng Bid'ah
Innovation ay gaya ng nabanggit sa pamamagitan ng ang ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam. "Hayaan mong lumayo mula sa mga bagay na diada bagong imbensyon, tulad ng bawat bagong kaso (sa relihiyon) ay bid 'ah, ang anumang mga bid na' ah ay masama, at bawat masama na ito (kung saan) sa impyerno".
Kaya, ang lahat ng mga heresies, parehong simula at patuloy na, ang sala ay nagkasala, dahil tulad ng sabi ni ito sa ang hadeeth ng Propeta, "(kung saan) sa impyerno" ibig sabihin ko, error na ay ang sanhi para sa diadzab sa impyerno. Dahil ang Rasulullan ay Warned ng kanyang mga tao laban sa maling pananampalataya, pagkatapos ito ay maliwanag na ito ay talagang damaging, dahil ang Propeta ang tinatawag na ito sa buong mundo at hindi partikular na nabanggit, sa salitang sinabi niya, "Ang pagbabago na Bawat ay naligaw ng landas."
pinagmulan: http://almanhaj.or.id

Tidak ada komentar:

Posting Komentar