Senin, 02 Juni 2014

Katayuan ng panalangin sa Islam , na kung saan ay unang dinadala sa account ay Panalangin

Katayuan ng panalangin sa Islam , na kung saan ay unang dinadala sa account ay Panalangin



sa pamamagitan ng
Shaikh Abdullah bin Abdul al- Azhim Khalafi


May limang sapilitan panalangin : Zhuhur , ' Asr , Maghrib ,' Isha ' , at Shubuh .

Mula sa Anas ibn Malik radi ' anhu , sinabi niya, " Sa gabi ng Isra ' ( kapag ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam itinaas sa kalangitan ) ay kinakailangan upang ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam upang manalangin limampung ulit. Pagkatapos ay nabawasan hanggang limang beses . Pagkatapos ay tinatawag na out siya , 'O Muhammad , sigurado ang aking mga desisyon sa kamay ay hindi mababago . At sigurado ka ( gantimpala ) ay tulad ng limang ( gantimpala ) limampung ' . "[ 1]

Ng Talha bin ' Ubaidullah radi anhu , sinabi niya na sa sandaling dumating sa isang Bedouin Arab hindi malinis at maayos buhok sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam at sinabing, "O Messenger ng ​​Ala , sabihin sa akin ang manalangin kung ano kailangan ng akin ng Diyos . " Tumugon Siya :

الصلوات الخمس إلا أن تطوع شيئا .

" Ang panalangin ng limang beses sa isang araw , ngunit kung nais mong magdagdag ng isang bagay ( mula sa sunnah panalangin ) . " [2]

Katayuan ng panalangin sa Islam
Mula sa ' Abdullah ibn ' Umar anhu , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

بني الإسلام على خمس , شهادة أن لا إله إلا الله وأن محمدا عبده ورسوله , وإقام الصلاة , وإيتاء الزكاة وحج البيت , وصوم رمضان .

" Islam ay binuo sa limang ( kaso) : ang patotoo na walang diyos sino ay may karapatan diibadahi ngunit Ala at Muhammad ay ang Messenger ng ​​Ala , magtatag ng panalangin , na ibinigay limos , paglalakbay sa banal na lugar sa House , at pag-aayuno Ramadan . " [3]

A. Legal taong ginawang panalangin
Ang buong Islamic Ummah sumang-ayon na ang mga taong tanggihan ang pangangailangan ng panalangin , at pagkatapos siya ay dumating out sa mga infidels at Islam . Subalit sila ay sa logro sa umaalis ang mga tao ay naniniwala pa rin sa panalangin kasama ang mga legal na obligasyon . Dahil sa kanilang hindi pagkakaintindihan ay ang pagkakaroon ng isang bilang ng mga hadith ng Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam pagtawag sa mga tao na mag-iwan ang panalangin bilang infidels , nang walang tangi sa pagitan ng mga taong tanggihan at lazing gawin .

Mula Jabir radi ' anhu , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

إن بين الرجل وبين الشرك والكفر ترك الصلاة .

" Tiyak ( hangganan ) sa pagitan ng isang tao at kufr at pabayang tao ay abandoning panalangin . " [ 4]

Ng Buraidah , sinabi niya, " Narinig ko ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

العهد الذي بيننا وبينهم الصلات , فمن تركها فقد كفر .

'Kasunduan sa pagitan namin at ang mga ito ay panalangin . Sinumang kaliwa ito, pagkatapos ay siya ay isang disbeliever . '" [5]

Ngunit rajih ng mga opinyon ng mga iskolar ' , iyon ay ang kufr kufr dito ay kakaunti na hindi ibinigay mula sa relihiyon . Ito ay ang resulta ng isang kompromiso sa pagitan ng mga hadiths na may ilang iba pang hadith , kasama ng mga ito :

Mula sa ' Ubadah Allaah ibn al- Samit anhu , sinabi niya, " Narinig ko ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

خمس صلوات كتبهن الله على العباد , من أتى بهن لم يضيع منهن شيئا استخفافا بحقهن كان له عند الله عهد أن يدخله الجنة , ومن لم يأت بهن فليس له عند الله عهد , إن شاء عذبه وإن شاء غفر له .
' Limang panalangin ay kinakailangan sa paglipas ng mga tagapaglingkod ng Diyos . Sinumang gawin ito at hindi itong sayangin sa slightest dahil sa tumagal nang basta-basta , pagkatapos siya ay nagkaroon ng isang kasunduan sa Diyos na pumasok sa Langit. At kung sinuman ay hindi gawin ito, pagkatapos ay siya ay hindi magkaroon ng isang tipan sa Diyos. Kung Wills niya , mengadzabnya niya . O kung Wills niya , forgives niya . '" [6]

Tapusin namin na ang kautusan iniwan ng panalangin ay pa rin sa ilalim ng antas ng kufr at pabayang tao . Dahil ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam isumite ang mga kaso ng mga tao na huwag gawin ang kalooban ng Diyos.

Habang sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala :

إن الله لا يغفر أن يشرك به ويغفر ما دون ذلك لمن يشاء ومن يشرك بالله فقد افترى إثما عظيما

" Sigurado Ala ay hindi magpatawad ng kasalanan ng pabayang tao , at Siya forgives ang lahat ng mga kasalanan bukod sa ( ilagan ) , para kanino Wills niya . Sinumang ay upang Ala , pagkatapos ay sa katunayan siya ay may isang mahusay na kasalanan "[ Isang - Nisaa ': 48 ] .

Mula Abu Hurayrah na anhu , sinabi niya, " Narinig ko ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi, ' sigurado sa unang pagkakataon ng isang accounting ng isang Muslim lingkod sa Araw ng paghuhukom ay ang panalangin sapilitan . Kung ang ginagawa niya ito na may perpektong ( siya survived ) . Kung hindi , pagkatapos ay sabihin : Tumingin , kung siya ay may sunnah ? Kung siya ay may sunnah panalangin sapilitan sunnah pinahusay ng mas maaga . Pagkatapos ng buong kasanayan sapilitan panalangin ay dinadala sa mga account pati na rin . '" [7]

Mula Hudzaifah bin al- Yemeni , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi, " Islam ay maglaho bilang ang paglaho ng ang kulay ng damit fade . Hanggang sa hindi na malaman kung ano ito ay pag-aayuno , panalangin , ng sakripisiyo , at Sadaqah . Qur'aan ay itinaas sa isang solong gabi , hanggang hindi nag-iisang taludtod na iniwan sa lupa . Manatiling isang klase na binubuo ng tao at mahina ang kalooban matatanda mga tao . Sinabi nila , ' natagpuan namin ang aming mga ama ay nagsalita ng mga salitang : . La ilaha illallaah at ipahayag na namin ito ' "sinabi Shilah sa kanya , " Ay hindi laa ilaha illallaah pangungusap ng Walang pakinabang sa kanila, kung hindi nila alam kung ano ito ay panalangin , pag-aayuno , ng sakripisiyo , at Sadaqah ? "

Pagkatapos Hudzaifah lumihis mula dito. Paulit-ulit na Shilah tatlong beses . Sa bawat oras na ito rin Hudzaifah lumihis mula dito. Sa pangatlong beses , naka at sinabing, "O Shilah , isang pangungusap na ay i-save ang mga ito mula sa Impiyerno Hudzaifah . Paulit-ulit niya ito ng tatlong beses . "[ 8]

B. Kinakailangan kanino ?
Ang panalangin ay sapilitan para sa bawat Muslim kung sino ang may baligh at makabuluhang
Ng ' Ali radi anhu , mula sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam , sinabi niya :

رفع القلم عن ثلاثة : عن النائم حتى يستيقظ , وعن الصبي حتى يحتلم , وعن المجنون حتى يعقل .

" Pena ( kawanggawa recorder ) ay itinaas mula sa tatlong tao: . Mula sa mga nag- matulog hanggang awakened , mula sa mga bata sa baligh , at mula sa mabaliw upang bumalik walang malay " [ 9]

Sapilitan sa mga magulang upang magpadala ng kanilang mga anak upang manalangin ang panalangin kahit na hindi ito na kailangan, kaya siya na ginamit upang magdasal .

Mula sa ' Amr ibn Shu'ayb , mula sa kanyang ama , mula sa kanyang apo , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

مروا أولادكم بالصلاة وهم أبناء سبع سنين , واضربوهم عليها وهم أبناء عشر سنين , وفرقوا بينهم في المضاجع .

" Command ang iyong mga anak sa manalangin sa edad ng pitong taon . At matalo ang mga ito para sa hindi umaalis sa edad na sampung taon . Pati na rin ang kanilang mga hiwalay na kama . "[ 10]

[ Kinopya mula sa libro Al- Sunna Wal Wajiiz FII Fiqhis Kitaabil Aziiz , May-akda Shaikh Abdul Azhim Badawai bin al- Khalafi , Indonesia Gabay Fiqh Kumpleto Edition , Translation Team Tashfiyah LIPIA - Jakarta , Ibn Kathir Publisher Reader, Unang Pag-print ng Ramadan 1428 - Setyembre 2007M ]
_______
talababa
[1] . Muttafaq sa : [ Sunan sa - Tirmidhi ( I/137 walang 213 . ) ], Sa madaling sabi . At narrated sa haba sa Shahiih al- Bukhari ( Fat - hul Baari ) ( VII/201 hindi. 3887 ) , Muslim Shahiih ( I/145 no. 259 ) , pati na rin ang Sunan isang - Nasa -i ( I/217 ) .
[2] . Muttafaq sa : [ Shahiih al- Bukhari ( Fat - hul Baari ) ( . I/106 walang 46 ) ], Shahiih Muslim ( I/40 walang 11. ) , Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( II/53 no. 387 ) , at Sunan isang - Nasa -i ( IV/121 ) .
[3] . Muttafaq sa : [ Shahiih Muslim (. I/45 walang 16 (20) )] , ito ang paraan ng pagsasalita ng mga ito , Shahiih al- Bukhari ( Fat - hul Baari ) ( I/49 walang 8. ) , Sunan sa - Tirmidhi ( IV / 119 hindi. 2736 ) , Sunan isang - Nasa -i ( VIII/107 ) .
[4] . Shahiih : [ Shahiih al- Jaami'ush Shaghiir (No. 2848 ) ], Shahiih Muslim (. I/88 walang 82 ), ito ay lafazhnya , Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( XII/436 walang 4653 . ) , at Sunan sa - Tirmidhi ( IV/125 hindi. 2751 ) , at Sunan Ibni Majah ( I/342 hindi. 1078 ) .
[5] . Saheeh : . [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 884 ) ], Sunan Ibni Majah (. I/342 walang 1079 ) , Sunan isang - Nasa -i ( I/231 ) , at Sunan sa - Tirmidhi ( IV/125 walang 2756 ) .
[6] . Shahiih : [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 1150 ) ], Muwatta ' al- Imam Malik (. P. 90 walang 266 ) , Ahmad ( II/234 walang 82 . ) , Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( II / 93 no. 421 ) , Sunan Ibni Majah ( I/449 hindi. 1401 ) , at Sunan isang - Nasa -i ( I/230 ) .
[7] . Shahiih : [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 1172 ) ], Sunan Ibni Majah (. I/458 walang 1425 ), ito ay lafazhnya , Sunan sa - Tirmidhi ( I/258 walang 411 . ) , At Sunan isang - Nasa -i ( I/232 ) .
[8] . Shahiih : [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 3273 ) ], at Sunan Ibni Majah ( II/1344 walang 4049 . ) .
[9] . Shahiih : [ Shahiih al- Jaami'ush Shaghiir (No. 3513 ) , at Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( XII/78 walang 4380 . ) .
[10] . Hasan : [ Shahiih al- Jaami'ush Shaghiir (No. 5868 ) ], Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( . II/162 walang 491 ), ito ay lafazhnya , Ahmad ( al- Fat - hur Rabbaani ) ( II/237 no. 84 ) , at Mustadrak al- Hakim ( I/197 ) .


http://almanhaj.or.id/

Tidak ada komentar:

Posting Komentar