Rabu, 28 Mei 2014

Natutukoy ang hindi pangkaraniwang bagay Pagsisisi Kapag Interlocking may sala sa pakikiapid

Natutukoy ang hindi pangkaraniwang bagay Pagsisisi Kapag Interlocking may sala sa pakikiapid



May mga kababalaghan ng 'kakaiba' sa ilang mga tao. Kailan gumawa ng pangangalunya, na-implanted na magsisi pagkatapos ng hindi magandang bagay na siya ginawa. Sa kanyang puso siya whispered, "Mamaya, pagkatapos kong ginawa ito imoral, ako ay magsisi".

Ito ay totoo, ang pinto ay mananatiling bukas pagsisisi bago tumataas ang araw mula sa kanluran. Sinuman magsisi sa Ala sa pagsisisi ay tunay (pagsisisi NASHUHA) mula sa pabayang tao at iba pang mga gawa mas mababang kanya, makapangyarihan sa lahat Ala tatanggapin ang kanyang pagsisisi.

NASHUHA pagsisisi ay pagsisisi na kasama ang ilang mga aspeto na hinto mula sa kasalanan, magsisi kayo sa kasalanan ay tapos na at determinadong upang hindi ulitin bilang pagiging totoo ng kanyang takot na ang makapangyarihan sa lahat Ala, pengagungannya sa Ala makapangyarihan sa lahat at para sa mga pag-asa ng Kanyang kapatawaran at awa .

Mga Tuntunin ng pagkabisa pagsisisi nadagdagan sa apat na kapag ang mga error na kaugnay sa kanan isa kapit-bahay (iba pa). Iyon ay sa suko ang mga karapatan ng tao na kinunan ng wrongdoers, alinman sa ari-arian (ninakaw) o hilingin na Ilalabas (ayon sa batas) mula sa kanya. Ito ay batay sa salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

قال رسول الله صلى الله عليه وسلم من كانت له مظلمة لأخيه من عرضه أو شيء فليتحلله منه اليوم قبل أن لا يكون دينار ولا درهم إن كان له عمل صالح أخذ منه بقدر مظلمته وإن لم تكن له حسنات أخذ من سيئات صاحبه فحمل عليه

Sa mga hindi kailanman gawin kawalan ng katarungan sa kanyang mga kapatid na lalaki sa kanyang karangalan o ang iba pang, henadaknya hilingin sa taong iyon upang bigyang-katwiran ang pagkakamali ng mga gawa ng pag-uusig ngayon bago darating na mga araw walang dinar at Dirham. Kung siya ay may kagandahang-loob, pagkatapos ay ang ilang mga mahusay na ay kinuha mula sa kanya maihahambing na kumilos kezhalimannya (upang isumite sa mga inuusig). Kung walang kabutihan, ang kapatid na lalaki mga kasalanan ay kinuha at ibinigay sa kanya [HR. A-Bukhari hindi. 2269]

Pagpapasiya na magsisi ng kasalanan ay may karapatan sa tapat na kalooban na pinapahalagahan. Ngunit kapag ang bulong ng "magsisi kayo" ay aktwal na-prompt sa kanya upang simulan ang isang plano ng pagsisisi sa imoral na kilos, ay upang panoorin. Kung ito ang mangyayari, walang duda, ito ay kinabibilangan ng mga tuso ni Satanas sa tao para sa madaling pag makasalanan na may excuses mamaya sa siya ay nagsisi pagkatapos makasalanan. Huwag mag-alala tungkol sa mga may-sala ang kanyang sarili? Ito ay maaaring maging Ala makapangyarihan sa lahat mahirap kalsada para sa kanya na magsisi, kaya hindi magkakaroon ng pagsisisi at kalungkutan tungkol sa hindi masukat mataos na pagsisisi kapag hindi na kapaki-pakinabang.

Ang obligasyon ng isang Muslim ay upang maiwasan ang mga pabayang tao at ang mga bagay na nag-drag sa kanya at iwasan ang buong imoral na gawain. Samakatuwid, kaya niyang Sinubukan mong i-maglublob sa vice, ngunit huwag makakuha taufik na magsisi. Samakatuwid, dapat lagi siya manatili ang layo mula sa buong iibigan Ipinagbabawal ng makapangyarihan sa lahat Ala at paandarin ang kanyang kaligtasan, hindi amuki mga demonyo sinunod, kaya maglakas-loob upang gumawa ng pangangalunya sa insert intensyon sa gitna na magsisi bago.

Isaalang-alang ang mga salita ng Ala makapangyarihan sa lahat na naglalaman ng sumusunod na command upang laging kinatakutan kanya, isang banta sa sinuman na ay determinadong upang gumawa ng pangangalunya, at ang pagbabawal ng pagsunod sa mga promptings ng demonyo ng kasakiman at pang-aakit sa masama. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

وإياي فارهبون

at lamang sa akin ang isa dapat mong natatakot (paksa) [al-Baqarah / 02:40]

Sa isa pang tula, sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

ويحذركم الله نفسه

At Ala warns sa iyo laban sa iyong sarili (kaparusahan) ng kanyang [Ali 'Imran / 03:28]

Sa isa pang tula, sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat na nangangahulugang:

يا أيها الناس إن وعد الله حق فلا تغرنكم الحياة الدنيا ولا يغرنكم بالله الغرور) 5 (إن الشيطان لكم عدو فاتخذوه عدوا إنما يدعو حزبه ليكونوا من أصحاب السعير

O sangkatauhan, sa katunayan ang pangako ng Ala ay totoo, pagkatapos ay hindi kailanman ipaalam sa buhay ng sanlibutan lumibang sa iyo, at hayaan ang mga demonyo hindi sa lahat na matalino kahanga-hangang gawa, linlangin ka tungkol sa Ala. Sigurado Satanas ay isang kagyat na kaaway sa iyo, kaya tinatrato ang kanyang mga kaaway (Mu), para sigurado demonyo imbita lamang partido kaya sila ay magiging mga dwellers ng impiyerno pagsunog [Fâthir/35 :5-6]

(Iniangkop mula sa Fataawa wa Majmu Maqâlât Mutanawwi'ah, Shaykh Bin Baz, 5/410-411)

[Kinopya mula sa magazine na Sunnah Edition 01/Tahun XIV/1429H/2008M. Nai-publish Istiqomah nakatayo Committee Foundation Surakarta, Jl. Solo - Solo Purwodadi Gondangrejo Km.8 Selokaton 57 183 Tel. 0271-761016]




Patungo sa isang may malay-tao Bersyari'at


Sa pamamagitan ng
Ustadz Zainal Abidin bin SYAMSUDIN LC


SHARIA PANUNTUNAN NG pangangailangan ng madaliang pagkilos
Walang duda na ang blurring at libing batas ng Ala makapangyarihan sa lahat na hindi mailalapat sa buhay sa pangkalahatan ay isang pangunahing sakuna na maging sanhi ng iba't-ibang pinsala, paniniil, at panghihiya sa balat ng lupa. Tagapagpatupad Sa halip Ala makapangyarihan sa lahat bilang isang paraan ng grant sa tawag ng Ala makapangyarihan sa lahat at ang Kanyang Messenger, ang pinagmulan ng katarungan, kapayapaan, seguridad at katatagan ng ang pag-usad ng paglago at paggising tao. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

يا أيها الذين آمنوا استجيبوا لله وللرسول إذا دعاكم لما يحييكم

Oh kayo'y na naniniwala, tuparin ang tawag ng Ala makapangyarihan sa lahat at mga apostol kapag tumawag ka sa apostol tawag sa isang sa iyo pagbibigay-buhay. [Al-Anfal / 08:24]

Ito ay isang pangkalahatang-ideya ng mga resulta o kahihinatnan ng (grant sa) ang lahat ng mga tawag makapangyarihan sa lahat Ala at ang Kanyang Messenger; Bumubuo Mayroon din ang paliwanag ay makikinabang at isang aralin, dahil ang kanyang puso at ito ay lamang sa pamamagitan ng espirituwal sarili mahirap na trabaho sa Ala makapangyarihan sa lahat nang nag-iisa, patuloy na masunurin sa Kanya at sundin ng Kanyang Messenger. [1]

Malaman, Oh aking kapatid na lalaki, ay maaaring Ala makapangyarihan sa lahat pagpalain sa amin laging lamang purong Shari'a-pagtanggi ay nagmumula sa pagsunod sa mga hilig na nagresulta sa pag-unlad ng maling pananampalataya sa mundo at magkaroon ng isang epekto sa paghihirap ng kalooban sa hinaharap. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

فإن لم يستجيبوا لك فاعلم أنما يتبعون أهواءهم ومن أضل ممن اتبع هواه بغير هدى من الله إن الله لا يهدي القوم الظالمين

Kaya kung hindi nila pagsagot (hamon) alam na kung ano sundin lamang nila ang kanilang mga lusts (galos lamang). at kung sino ang mas naliligaw kaysa sa isang taong sumusunod sa kanyang kagustuhan upang hindi makatanggap ng mga tagubilin mula sa Ala makapangyarihan sa lahat sa lahat. sesung ay halos hindi gabayan makapangyarihan sa lahat Ala ang hindi makatarungan mga tao. [Al-Qashash/28: 50]

Sinabi ni Ibn Qayyim rahimahullah, "Kapag ang isang tao ay hindi nais na ilapat ang mga patakaran ng Qur'aan at Sunnah at hindi nais upang gawin itong bilang isang legal na sanggunian, (o) kahit na naniniwala na ang Qur'an at ang Sunnah nag-iisa ay hindi sapat, sa kalaunan siya pinalitan nito sa ra'yu (opinyon), qiyas, istihsan, at ang ideya ng character, pagkatapos ay (isang bagay tulad nito) ay talagang maging sanhi ng pinsala sa kanilang mga likas na katangian, madilim sa kanilang pang-unawa, mga anomalya sa kanilang mindset. [2]

Pagpapatupad ng batas ng Ala makapangyarihan sa lahat ay ang pinaka marangal na sangay ng isang diyos at isang diyos kahihinatnan rububiyah Ala. Kaya ang application ng kautusan ng Ala makapangyarihan sa lahat maging katibayan na ang kapangyarihan at mga setting ng Ala makapangyarihan sa lahat lumakad nang normal at ganap na, pagkatapos ay ang kaso ay ayon sa batas kung ano ang matuwid makapangyarihan sa lahat Ala at Kanyang Messenger at ang kaso ay labag sa batas kung ano ang Ala ay ipinagbabawal, at relihiyon ay saan disyareatkan Ala makapangyarihan sa lahat at ang Kanyang Messenger, at dapat makakuha ng wala sa ito kahit na sumusunod ito talagang ipinag-uutos. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

اتبعوا ما أنزل إليكم من ربكم ولا تتبعوا من دونه أولياء قليلا ما تذكرون

Sundin kung ano ang ipinahayag sa iyo mula sa iyong Panginoon at huwag sundin ang mga lider bukod sa Kanya. Napakakaunting mga magdadala sa iyo ang isang aralin (mula dito). [Al-A'raf / 7: 3]

Sa halip pagbagsak ng batas ng Ala makapangyarihan sa lahat at ang pagpapamana ng ari-arian ng batas bilang isang paraan ng pag-agaw rububiyah Ala makapangyarihan sa lahat at panggigipit ng mga karapatan Rab uniberso. Ito lahat ay nagiging isang pinagmulan ng pinsala, paniniil at ang teilgeit upang linangin ang saloobin ng Book, pati na ang salita ng Ala makapangyarihan sa lahat:

اتخذوا أحبارهم ورهبانهم أربابا من دون الله والمسيح ابن مريم وما أمروا إلا ليعبدوا إلها واحدا لا إله إلا هو سبحانه عما يشركون

Gawin nila ang mga tao alimnya at ang kanilang mga monks bilang isang diyos ngunit makapangyarihan sa lahat Ala at (sila sumamba din) ang Mesiyas anak na lalaki ni Maria, kapag sila ay lamang sinabi upang sambahin ang Panginoon ay isa, walang Ilah (may karapatan diibadahi) ngunit sa Kanya. Glory sa Ala makapangyarihan sa lahat mula sa kung ano nilang iugnay. [Sa-Tawbah / 09:31]

Adi bin Hatim radi-isa anhu mga kasama ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam - naisip na sambahin o pagsamba ng natutunan lalaki at ang kanilang mga monks ay lamang natanto sa pag-file dahil nadzar, patayan, kawalan ng pag-asa, pagtugtog ng biyolin at semisalnya. Z kaya sinabi niya sa mga Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, "Hindi namin ay sumamba sa kanila." Ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam tinanong, "Bakit Hindi nila ipagbawal ang matuwid Ala, pagkatapos din mengharamkannya mo at bigyang-katwiran nila kung ano ang Ala ay ipinagbabawal, pagkatapos din mengharamkanya mo?" Siya radi anhu sinabing, "Oo." ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi, "Iyon ay ang kanilang paraan ng pagsamba sa mga ito (ang monks). [3]

Sinabi ni Ibn Qayyim al-Jauziyah rahimahullah, "sigurado Ala makapangyarihan sa lahat ay bumuti sa pagdating ng sugo at ang lupa at relihiyon order (ang mga nilalang sa pagkakasunud-sunod) nagbabawal sa tauhid at gumawa ng kapilyuhan sa lupa na may pabayang tao at pagsalungat sa Sunnah ng Kanyang Messenger. Sinuman na pagnilay-nilayin ang estado ng mga host Parehong bang siya ay mahanap ang konklusyon na kapayapaan sa lupa dahil sa ang pagtatatag ng isang diyos, pagsamba ng makapangyarihan sa lahat Ala at sundin ang Alagad; Habang ganap na kaguluhan sa lupa sa anyo ng mga paninirang-puri, taggutom, kaaway trabaho at iba't-ibang uri ng mga kalamidad na taliwas sa mga aral ng mga Apostol at kinuha ang pagitan (mga aral) ng Ala makapangyarihan sa lahat at ang Kanyang Messenger. "[4]

Katotohanan APPLICATION Shari'at
Pag-abandona, pagpapapangit at panghihiya ng Islamic batas naganap sa halos lahat ng bahagi ng Islamic mundo kapwa sa kanluran at sa silangan kahit Islam mabagal off piraso-by-piraso mula sa Muslim ang kanilang mga sarili tulad ng pagkawala ng dry twigs o dahon mula sa pagbagsak ng isang dry tree. Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sa kanyang sinasabi ay isinasalarawan ang sitwasyong ito sallallaahu' alaihi wa sallam:

لتنقضن عري الإسلام عروة عروة فكلما انتقضت عروة تشبث الناس بالتي تليها فأولهن نقضا الحكم و آخرهن الصلاة

Sa katunayan Islam strap ay tumanggal ng isang piraso-by-piraso, pati na ang pagitan ng mga lahi ng tao ay nagpadala sa susunod na straps hold na ang kaso sa unang pagkakataon (affairs relihiyoso) bukod ay ang batas at ang huling ay ang panalangin. [5]

Hindi pangkaraniwang bagay na ito ay nagresulta, sangkatauhan lababo at lito sa kadiliman ng positibong batas gawa ng tao, upang ang layon hustisya, patas na hatol at parusa ng palapatian lamang. Iyon ang nangyari, sa pagkumpleto ng mga legal na kaso para sa isang makatarungan at sibilisadong mga naghahanap ng katotohanan ng isang pantasya lamang. Mga opisyal ng mga alagad ng batas ay hindi mag-atubiling upang gumawa ng pagtataksil sa isang kaso hangga't mayroong ay isang pampadulas. Sila-play ng maayos kung magkasama overturning ang katotohanan, kaya na ang mga batas at desisyon ng hukuman na puno ng engineering. Ironically, word processing intelligence at magtaltalan na bestowed hindi lamang Ala makapangyarihan sa lahat upang baguhin ang katotohanan, ngunit ay ginagamit upang palitan ang mga batas ng Ala makapangyarihan sa lahat, upang kumuha sila ng tao kayamanang vanity na humantong sa ang galit ng Ala makapangyarihan sa lahat at ang mga apoy ng impiyerno, Ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi:

إنكم تختصمون إلي ولعل بعضكم ألحن بحجته من بعض فأقضي له بنحو مما أسمع منه فمن قضيت له بشيء من حق أخيه فلا يأخذ منه شيئا فإنما أقطع له قطعة من النار

Tiyak na magreklamo sa iyo (mga legal na isyu) sa akin, maaaring ito ay sa anuman sa iyo kung sino ay mas matalino kaysa sa iba ang tungkol sa bush, kaya nagpasya akong batay sa kung ano pagkatapos ko narinig na magagawa ko sa kanya sa kanan ng kanyang kapatid kaya huwag dalhin ito dahil si kinuha ko ang kanyang aktwal na piraso (kayamanan) hellfire. [6]

Kaya, ang mga kundisyon ng buhay, ang enforcers batas ay hindi mga walang magawa sa harap ng kapangyarihan at kayamanan, kaya na legal na mga pagpapasya tricked at trafficked. Katarungan para lamang sa mga taong may pera at kapangyarihan. Tunay na matalim batas tabak para sa mahina mga tao ngunit hindi makintab para sa mayaman mga kriminal at enthroned, pati na ang mga salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

أيها الناس! إنما أهلك الذين قبلكم أنهم كانوا, إذا سرق فيهم الشريف تركوه, وإذا سرق فيهم الضعيف أقاموا عليه الحد; وايم الله لو أن فاطمة ابنة محمد سرقت, لقطعت يدها

O mga tao, sigurado henerasyon bago ka mamatay, sapagkat kung mayroong isang magnanakaw sa mga kagalang-galang, pagkatapos nilang umalis at kapag mayroong isang magnanakaw kasama ng mahina, pagkatapos ay ipatupad nila paghuhusga sa, alang-alang sa Ala makapangyarihan sa lahat ipagpalagay Fatima bint Muhammad nakaagaw ito Gusto ko i-cut sa kanyang kamay. [7]

Sa aming minamahal na bansa, ang hindi pangkaraniwang bagay katakut-takot, kapag ang maliit na tao na magkasala krimen, ang batas ng tabak ay talagang matalas. Ngunit kung iyon ang ginagawa conglomerates, mukhang mahal na tao mga opisyal o ang mayaman kahit na maubos nila ang kanilang Estado ari-arian o mga krimen shook ang mundo pagkatapos sila ay parusahan napaka liwanag, maaari makatakas kahit na walang nang ligtas sa parusa.

DISCLAIMER nagdududa Shari'at
Ang mga kaaway ng Ala makapangyarihan sa lahat ay embarked sa isang malawak na iba't-ibang mga negosyo at ibuhos ang lahat ng lakas at naisip na ilibing ang kautusan ng Ala makapangyarihan sa lahat sa bawat Muslim bansa. Ang mga ito ay ilunsad ang naligaw ng landas opinyon at ang isyu ng skewed pagkalat ng Islamic batas, lalo na ang qishas batas, bugbog, amputations, stoning at na makita nila ang taong-gubat at walang awa. Ipinaratang nila pag-aasawa ng higit sa isa bilang isang anyo ng panggigipit laban sa dignidad ng mga kababaihan, mga paglabag sa mga karapatan ng kababaihan, pagkakapantay-pantay ng kasarian at kinikilala walang mang-insulto sa pagkatao ng isang babae ay. Division sa Islamic pamana ay hindi separated mula sa kanilang masamang paghatol. Kulang Sila paggalang sa pagkakapantay-pantay ng kasarian boto, bumuo ng paniniil sa pangalan ng relihiyon at ang pagpapabaya ng mga karapatan ng kababaihan. Ang lahat ng mga opinyon ng mga ito, ikakalat nila upang mapatay ang liwanag ng Ala sa buong makapangyarihan sa lahat. Ngunit ang kanilang mga pagsisikap ay hindi kailanman magtagumpay. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

يريدون أن يطفئوا نور الله بأفواههم ويأبى الله إلا أن يتم نوره ولو كره الكافرون

Naisin nila na mapatay ilaw (relihiyon) ng Ala makapangyarihan sa lahat sa pamamagitan ng bibig (kasabihan) sa kanila, at Ala makapangyarihan sa lahat ayaw maliban sa maperpekto ang Kanyang liwanag, bagaman ang disbelievers hindi gusto. [Sa-Tawbah / 09:32]

Ipinaratang nila na Islamic batas lamang upang matugunan ang mga espirituwal na pangangailangan na hindi itakda ang Muamalat, panghukuman, pampulitika at kriminal. Manipulahin nila ang mga batas na pangalagaan ang buhay ng mundo na may kanilang mga artipisyal Act. Sa katunayan, ang Qur'an ay naglalaman ng mga patakaran at regulasyon ng mga isyu sa gobyerno at mga kaugnay na mga trade-, ang digmaan, ang spoils ng digmaan at mga bilanggo ng digmaan kahit na maraming mga malinaw na mga teksto na talakayin ang batas inheritance, qisas, amputations, stoning at bugbog pati na rin ang iba pang mga legal na na may kaugnayan sa benepisyo ng tao.

Sinumang naisip na Islamic batas Aaksyunan lamang pagsamba mahdhah (dalisay), pag-aasawa, diborsiyo, pag-alis Pilgrim at ang pagpapanatili ng katawan ng kurso pagkatapos niyang fetch malaking kasinungalingan at kumilos sa ngalan ng Ala makapangyarihan sa lahat. Dahil ang mga tao na walang mamagitan sa batas ng Ala makapangyarihan sa lahat sa lahat ng aspeto ng buhay, sa katunayan sila sa libingan panganib. Dahil isa ng pananampalataya ay hindi itinuturing nang maayos bago siya tanggihan ang pagiging tao taghout mamagitan upang bukod sa Ala makapangyarihan sa lahat legal na paraan na mamagitan upang taghout. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

ألم تر إلى الذين يزعمون أنهم آمنوا بما أنزل إليك وما أنزل من قبلك يريدون أن يتحاكموا إلى الطاغوت وقد أمروا أن يكفروا به ويريد الشيطان أن يضلهم ضلالا بعيدا

Nakarating na hindi mo nakita ang mga taong i-claim na maging tapat sa kung ano ay nagsiwalat sa iyo at kung ano ay ipinadala down na bago mo? gusto nila berhakim sa Evil, At sila ay pinasiyahan taghout tanggihan ito. at ang diyablo nagnanais na iligaw ang mga ito (na may) na kasing layo ng misdirection. [Isang-Nisa '/ 4:60]

Sinabi Shaykh Bin Baz rahimahullah, "Walang pananampalataya para sa mga taong naniniwala na ang kautusan ginawa ng tao at ang ideya ng pagiging mas mahusay kaysa sa batas ng Ala makapangyarihan sa lahat at ang Kanyang Messenger, o katumbas nito, o mga tulad nito, o payagan ang kautusan ng Ala makapangyarihan sa lahat papalitan ng batas positibo o gawa ng tao na mga batas, bagaman siya ay naniniwala na ang batas ng makapangyarihan sa lahat Ala ng mas mahusay, higit na patas at higit pa perpekto. [8]

LEGAL NA PELIGRO gawa ng tao
Walang duda kufr mga tao na sa tingin na ang kautusan o batas na ginawa ng tao na mas angkop o higit pang mga matalino sa buhay ng tao kaysa sa batas ng Ala makapangyarihan sa lahat. Kahit na kasama ng mga ito doon ay galit kapag sinabi sa kanyang kapwa k batas ng Diyos sa isang partikular na isyu. Saloobin na ito ay matatagpuan sa ilang mga tao na Binulag at deafened kanyang pagdinig mula sa katotohanan.
Ala makapangyarihan sa lahat tanggihan ang pananampalataya ng isang tao hanggang sa natatanggap niya ang kalahatan ng sharia na itinuro sa pamamagitan ng mga Propeta bilang ang salita ng Ala makapangyarihan sa lahat:

فلا وربك لا يؤمنون حتى يحكموك فيما شجر بينهم ثم لا يجدوا في أنفسهم حرجا مما قضيت ويسلموا تسليما

Pagkatapos, sa pamamagitan ng iyong Panginoon, ang mga ito (sa katunayan) ay hindi naniniwala hanggang sa magsagawa sila ka hatulan sa kasong na hindi nila maaaring sumang-ayon, pagkatapos ay hindi sila sa kanilang mga puso ang isang bagay hamon sa isang desisyon na iyong ibinigay, at natanggap nila sa sagad. [Isang-Nisa '/ 4:65]

Sinabi Rahimaahullah Shaykh al-Islam, "Ito ay nauunawaan batay sa isang kasunduan sa Muslim na ay kinakailangan upang makagawa ng mga Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam bilang isang legal na sanggunian sa anumang hindi pagkakaunawaan, parehong sa relihiyon at mundo affairs, parehong sa paksa ng relihiyon o sangay. Sapilitan para sa mga ito kapag siya sallallaahu 'alaihi wa sallam magpasya isang batas upang hindi magkaroon ng pakiramdam ng isang bukol at dapat nilang tanggapin ito bukas-loob. "[9]

Ang isang Muslim na sundin at sundin ang kautusan o batas na ginawa ng tao nasasalungat sa mga Shari'ah ng Ala, mas mahusay o menghalalkannya ay tumingin, na nangangahulugang ito ay bumagsak sa pabayang tao bilang ang salita ng Ala makapangyarihan sa lahat:

وإن أطعتموهم إنكم لمشركون

At kung na sundin mo ang mga ito, Ikaw ay tiyak maging idolaters. [Al-An'am / 6:121]

O mga tao ng pag-unawa, intellectuals oh, paano mo maaaring itakda sa mga batas sa gawa ng tao, habang ginagawa itong katumbas ng o mas mababa kaysa sa iyo guys o napaka-malamang sila ay mali. Kahit na ang posibilidad ng isang mas malaki o hindi totoo sa lahat maliban na lamang kung sila ay nais na kunin ang layo mula sa Qur'an at ang Sunnah, alinman sa tuwiran o sa pamamagitan ijtihad. Sila ay nagpasya ang mga batas upang mag-usig sa iyo, alinman nauugnay sa dugo, kayamanan, karangalan, pamilya at sa lahat ng iyong mga karapatan sa kanila ginawa na batas. Sigurado ka handa na ginawa nila batas mengadilimu sa kanila habang sila ay tumanggi sa batas ng makapangyarihan sa lahat Ala at ang Kanyang Messenger na hindi magkaroon ng mga error at ay hindi kailanman hit sa pamamagitan ng kasamaan. [10]

Mamagitan may isang batas sa gawa ng tao ay isang paglabag at pagsuway sa makapangyarihan sa lahat Ala at ang Kanyang Messenger. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

ومن يعص الله ورسوله ويتعد حدوده يدخله نارا خالدا فيها وله عذاب مهين

At kung sinuman ang disobeys Ala makapangyarihan sa lahat at ang Kanyang Messenger at lumabag sa mga tuntunin ng kanyang, walang pagsala Ala makapangyarihan sa lahat ilagay ito sa apoy ng impiyerno upang sumunod sa ganyang bagay pagiging; at ang kanyang nakakahiya na kaparusahan. [Isang-Nisa '/ 04:14]

Sinabi ni Shaykh Muhammad bin Abdul Wahhab rahimahullah, "Sinumang naniniwala na bilang karagdagan sa mga tagubilin ng Propeta higit pa perpekto o mas mahusay na bilang ng anumang iba pang uri ng batas na ito ay mas pabor sa mga batas sa itaas ng mga batas taghout Allâhk pagkatapos siya ay isang disbeliever. [11]

Kahit ang batas ilagay Evil ay isang anyo ng panggigipit laban sa Shari'ah at maaaring humantong sa kawalang-paniwala bilang Ala makapangyarihan sa lahat:

إنما النسيء زيادة في الكفر يضل به الذين كفروا يحلونه عاما ويحرمونه عاما ليواطئوا عدة ما حرم الله فيحلوا ما حرم الله زين لهم سوء أعمالهم والله لا يهدي القوم الكافرين

Sa katunayan ipagpaliban-antalahin ang banal na buwan ito ay pagdaragdag ng kawalang-paniwala. misled ang mga tao na ayaw paniwalaan ang sanhi-antala ang pagpapaliban ng iyon, menghalalkannya sila mengharamkannya sa isang taon at sa isa pang taon, nang sa gayon ay maaari silang mempersesuaikan na may mga numero na makapangyarihan sa lahat Ala ipagbawal, mabibigyang-katwiran nila kung ano ang Ala ay ipinagbabawal. (Satanas) ginawa ang kanilang mga gawa na tumingin sila masama, at makapangyarihan sa lahat Ala ay hindi gabayan ang disbelieving mga tao. [Sa-Tawbah / 09:37]
.
Sa katunayan manmade batas bumuo ng bagong relihiyon ipataw Islamic batas sa halip na maganda. Hawakan Sila seminar at kumperensya, pagsulat Ilmiyah trabaho, lumikha ng workshop o pagsasanay, at pagtaguyod ng mga institusyon actualization at pagsasapanlipunan upang makintal ang isang pag-ibig ng at katapatan sa batas; Sa katunayan sila ay luwalhatiin at gawing sagrado lehislasyon ay naglalaman ng maraming mga bahid at kerancauan dahil sabyektif na ginawa ng tao kahinaan, pandaraya at limitasyon. Parang ang Shari'ah ng Ala makapangyarihan sa lahat maging legal at nag-iisang batas na kontrolin ang buhay ng tao.

Disaster tanggihan SHARIA
Medyo marami ng kalamidad at calamities na befell ang bansa ng Indonesia ay nagsimulang tsunami sa Aceh GCC inaangkin ng daan-daang libo-libong mga buhay, sunud-sunod baha, bombings terorista, at ang lindol na rocked halos lahat ng mga inang-bayan na nagresulta sa buhay nawala at ari-arian nagkakahalaga ng bilyon-bilyong dolyar naibenta. Iyon ang dapat naging paksa ng pagmumuni-muni na maaaring pukawin ang kamalayan para sa bersyariat at pagkuha ng mas malapit sa Ala. Dahil ang tao ay isang matalino tao na maaaring tumagal ng isang aralin mula sa trahedya ng iba, habang ang tao ay ang bagong taong isip-bata Maaaring magtagal ang isang aralin pagkatapos niyang apektado.

Ito ay hindi isang kalamidad at paghihirap ng kalooban sapitin ng isang tao o mga bansa maliban bilang isang resulta ng kamangmangan at paniniil na ginagawa nila, habang walang pinakadakilang paniniil maliban kung ang paglabag at kapusungan ng Islamic batas. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat:

ومن لم يحكم بما أنزل الله فأولئك هم الظالمون

Sinumang hindi hatulan sa pamamagitan ng kung ano nagsiwalat Ala, pagkatapos ay sila ang ang nag gawin mali. [Al-Maidah / 05:45]

Habang kedzliman sa anumang anyo, kabilang ang bilang kapusungan at pagtanggi sa mga batas ng Ala makapangyarihan sa lahat tiyak magdala ng kalamidad at paghihirap ng kalooban bilang ang salita ng Ala makapangyarihan sa lahat:

وكذلك أخذ ربك إذا أخذ القرى وهي ظالمة إن أخذه أليم شديد

At iyon tadhana ng iyo Panginoon, kapag punishes niya ang mga tao ng mga bansa na gawin mali. Ang kanyang kapalaran ito ay lubos na matapang at malakas. [Hud/11: 102].

Mga kalamidad ay maaaring mangyari sa kahit sino sapagkat ito ay mahusay na gumagana malupit na paraan ng pabayang tao, kufr, kebid'ahan, kasamaan at kasamaan ay hasik sa lupa nang sa gayon ay nagbigay Ala makapangyarihan sa lahat babala sa kanyang salita:

أفأمن أهل القرى أن يأتيهم بأسنا بياتا وهم نائمون) 97 (أوأمن أهل القرى أن يأتيهم بأسنا ضحى وهم يلعبون) 98 (أفأمنوا مكر الله فلا يأمن مكر الله إلا القوم الخاسرون) 99 (أولم يهد للذين يرثون الأرض من بعد أهلها أن لو نشاء أصبناهم بذنوبهم ونطبع على قلوبهم فهم لا يسمعون

Kaya kung ang populasyon ng mga bansang ito pakiramdam ligtas mula sa pagdating ng aming galit sa kanila sa gabi kapag ay natutulog sa mga ito? O kung ang populasyon ng mga bansang ito pakiramdam ligtas mula sa pagdating ng aming galit sa kanila sa oras ng araw rose sepenggalahan kapag sila ay naglalaro ng? Huwag pagkatapos ay sa tingin nila ligtas mula sa kaparusahan ng Ala makapangyarihan sa lahat (ang hindi inaasahang)? Walang isa ay ligtas mula sa galit ng Ala makapangyarihan sa lahat maliban sa mga losers. At hindi malinaw sa mga taong magmana ng lupa pagkatapos ng (nawawalang) populasyon, na kung willed namin tadhana namin ang mga ito para sa kanilang mga kasalanan; Kami i-lock at seal sa kanilang mga puso kaya hindi niya marinig ang (isa pang aralin)? [Al'Arâf / 7:97-100]

Samakatuwid, ang lahat ng tao ay may na dumating sa puksain kamangmangan, paniniil, misguidance, pagsuway, kapusungan ng Shari'ah, at ang pang-aabuso sa batas ng Diyos. Kung hindi, pagkatapos Ala makapangyarihan sa lahat ay puksain ang mga matuwid kasama ng masama at malupit bilang ang salita ng Ala, na nangangahulugang, "At bantayan inyong sarili mula sa paghihirap ng kalooban na nakakaapekto hindi lamang sa mga taong wrongdoers kasama mo. at alam na Ala makapangyarihan sa lahat Amat malupit na parusa. [al-Anfal / 08:25]

Sinabi ni Abdullah bin Umar anhuma, "Huwag kailanman Messenger ng aming mga mukha at sinabi, 'Magkakaroon ng limang matinding sakit na ay sapitin mo at humingi ako magkubli sa Ala makapangyarihan sa lahat Umaasa ako na hindi mo mahanap ito; ay hindi isang pagkasuklam (pangangalunya) spread sa isang bansa ngunit makapangyarihan sa lahat Ala ay pahirapan paglaganap ng sakit at thaun na ay hindi kailanman nangyari sa nakaraang lahi; hindi 's pagtitimpi (hindi ibinigay) kawanggawa pedestrian ngunit makapangyarihan sa lahat Ala ay magbawas ng ulan mula sa kalangitan, ay hindi ito para sa mga hayop ay hindi relegated sa ulan kanila, sila ay hindi mahilig ng pagbabawas ng dosis at ang malalaking mga antas ngunit ang mga ito ay mapapatungan sakuna tagtuyot, pang-ekonomiya hirap at masama mga pinuno; 's hindi isang pangako nilalabag ng mga ito Ala makapangyarihan sa lahat at ang Kanyang Messenger, ngunit ang mga pangako ng Ala makapangyarihan sa lahat ay pahintulutan ibabaw ng invaders at pinaka-depriving kanila ng kanilang kayamanan at ang kanilang mga pinuno ay hindi mamagitan sa Aklat ni Ala at huwag piliin ang pinakamahusay na ng kanyang batas, ngunit ang kanyang mga tao ay patuloy na masigasig sa pamamagitan ng ang conflict. [12]

Makapangyarihan sa lahat Ala nagpapaliwanag na mamagitan ang legal na kamangmangan at tumalikod mula sa batas Ala makapangyarihan sa lahat ay ang sanhi ng mga sakuna at ang galit ng Ala makapangyarihan sa lahat na ay hindi maaaring pawalang-bisa . Makapangyarihan sa lahat Ala sabi , na nangangahulugang , "At dapat kang magpasya ang kaso sa pagitan ng mga ito sa pamamagitan ng kung ano nagsiwalat Ala , at sundin hindi ang kanilang mga gusto. At mag-ingat ka laban sa kanila , upang hindi nila maaaring i-on mo mula sebahagian ano na- nagmula kay Ala makapangyarihan sa lahat . Kung tumalikod sila ( mula sa Ala batas na pumasa sa mga pababa ) , pagkatapos ay alam na Ala makapangyarihan sa lahat ay magdadala ng kasawian upang mangailangan ang mga ito dahil sebahagian ang kanilang mga kasalanan . , at sa katunayan karamihan ng mga tao ay ang ang nag- masama . ba kamangmangan ng batas na gusto nila , at ( legal ) kung sino ang mas mahusay kaysa sa ( batas) ng Ala makapangyarihan sa lahat para sa mga tao na ba? [ al- Maidah / 5:49-50 ]

Malupit saloobin at higit pa dahil sa lumalaking kayamanan mapagmataas , mapagmataas na may katayuan ng mundo , dazzled sa pamamagitan ng materyales at nakababagod laban sa Islamic batas . Binabalewala nila ang mga batas ng makapangyarihan sa lahat Ala at lumalabag kaugalian sa relihiyon. Makapangyarihan sa lahat Ala sabi , na nangangahulugang , "At kapag nakalimutan nila ang mga babala na ay ibinigay sa kanila , pagkatapos ay binuksan namin ang lahat ng mga pinto ng kasiyahan sa kanila , kaya kung ang mga ito ay masaya sa kung ano ang kanilang nabigyan , kinuha namin ang mga ito bigla , pagkatapos ay kapag ito ay kanilang silent kawalan ng pag-asa . pagkatapos ay ang mga tao na gawin mali ay nawasak up sa pamamagitan ng ang Roots . papuri maging sa Ala , bb na mundo . [ al- An'am / 6:44-45 ] .

Kaya , walang solusyon at isang paraan out karamihan ng mga lugar maliban sa ipatupad shari'ah , ilapat ang batas ng Ala makapangyarihan sa lahat sa gitna ng buhay, muling magkamalay-tao ang Sunnah ng Propeta at magsisi sa Ala makapangyarihan sa lahat bilang ang salita ng Ala makapangyarihan sa lahat :

وما كان الله ليعذبهم وأنت فيهم وما كان الله معذبهم وهم يستغفرون

At Ala makapangyarihan sa lahat hindi kailanman parusahan ang mga ito, habang ikaw ay kasama ng mga ito . at hindi ( rin ) Ala makapangyarihan sa lahat ay parusahan ang mga ito, habang humingi ng nila para sa awa. [ Al- Anfal / 8 : 33 ]

Samakatuwid , isaalang-alang paglalarawan rahimahullah Imam Ibn Qayyim sa pagli-link sa pagitan ng lindol na may kasalanan ng tao, "Kapag ang wind blew mahirap at sa ang lukab ng lupa ay magiging sanhi ng mainit na gas na gumagawa ng isang naka presyon ngunit dahil ang hangin ay hindi naka-block pagkatapos ay minsan Ala Azza matayog payagan ang paghinga pagkatapos ay nagkaroon ng isang malaking lindol . ang nasabing ay upang palaguin ang kanilang mga sarili sa loob ng mga tagapaglingkod ng Ala makapangyarihan sa lahat takot, Inabah ( pagsisisi ) , baklasin ang kanyang sarili mula sa kasalanan , luhuran Kanya at nagsisi ng kanyang mga kasalanan . samakatuwid iskolar ng Salaf sinabi sa bahagi, " sa kaganapan ng isang lindol ay nangangahulugan na ang iyong Panginoon ay rebuked mo . Kapag ang isang lindol pagkatapos Umar radi ' anhu pangangaral at pinapayuhan ang Muslim kasama ang kanyang mga salita radi ' anhu , " Kung ang isang lindol muli ang mangyayari pagkatapos ay hindi ko nais upang manatili sa iyo sa lugar na ito ( Medina ) . [13]

[ Kinopya mula sa magazine na Sunnah Edition 03-04/Tahun XVI/1433H/2012 . Nai-publish Istiqomah nakatayo Committee Foundation Surakarta , Jl . Solo - Solo Purwodadi Gondangrejo Km.8 Selokaton 57 183 Tel . 0271-761016 ]
_______
talababa
[1] . Tingnan ang Tafseer bilang - Sa'di , p. 318 .
[2] . al- Fawaid , Ibn Qayyim , 75 .
[3] . Saheeh narrated sa pamamagitan ng Imam sa - Tirmidhi sa kanyang Sunan ( 3095 ) at Shaykh al- Bani dihasankan sa Ghâyatul Maram (6) .
[4] . Tafsir Al- Qayyim , Ibn Qayyim halm . 255 .
[5] . Saheeh narrated sa pamamagitan ng Imam Ahmad sa Musnadnya ( 5/251 ) , Imam Hibbaan sa Shahihnya ( 8/253 ) at Imam al- Hakim sa Mustadraknya ( 7022 ) at dishahihkan Shaykh al- Albani sa Saheeh al- Jami '( 5076 ) .
[6] . Imam Bukhari narrated sa Saheeh Shahihnya ( 2680 ) , Imam Muslim sa Shahihnya ( 1713 ) , Imam Abu Dawud sa kanyang Sunan ( 3583 ) , Imam sa - Tirmidhi sa kanyang Sunan ( 1339 ) at Imam Ahmad sa Musnadnya ( 26,497 ) .
[7] . Sahih ng Imam al- Bukhari narrated sa Shahihnya ( 3475 ) , Imam Muslim sa Shahihnya ( 1688 ) , Imam Abu Dawud sa kanyang Sunan ( 4373 ) , Imam sa - Tirmidhi sa kanyang Sunan ( 1430 ) , at Imam Nasa'i sa kanyang Sunan ( 4917 )
[8] . Tingnan Afa Hukmal Yabghuun kamangmangan , Shaykh Bin Baz , p. 13.
[9] . Tingnan Majmu Fataawa Ibn Taymiyyah , 7/37-38 .
[10] . Tingnan Fataawa wa Rasâil Shaykh Muhammad bin Ibrahim Shaikh halo , 12/290 .
[11] . Tingnan ang Sharh Nawaqidul Islam , Shaykh Salih Fauzan , p. 96 .
[12] . Saheeh narrated sa pamamagitan ng Imam Ibn Majah sa kanyang Sunan ( 4019 ) at Shaykh al- Bani dishahihkan
[13] . Tingnan Miftah Saadah Darus , 1/265 .
 

http://almanhaj.or.id/

Tidak ada komentar:

Posting Komentar