Senin, 26 Mei 2014

Sayyidul kabutihan Istighfar

Sayyidul kabutihan Istighfar


sa pamamagitan ng
Al- Ustadz Yazid bin Abdul Qadir Jawas حفظه الله


عن شداد بن أوس رضي الله عنه عن النبي صلى الله عليه وسلم قال : سيد الاستغفار أن يقول العبد : اللهم أنت ربي , لا إله إلا أنت خلقتني وأنا عبدك , وأنا على عهدك ووعدك ما استطعت , أعوذ بك من شر ما صنعت , أبوء لك بنعمتك علي , وأبوء بذنبي فاغفر لي , فإنه لا يغفر الذنوب إلا أنت من قالها من النهار موقنا بها , فمات من يومه قبل أن يمسي , فهو من أهل الجنة , ومن قالها من الليل وهو موقن بها فمات قبل أن يصبح , فهو من أهل الجنة .

Ng Shaddad bin Aus radi anhu mula sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam , " sigurado , ito ay pinakamahusay na upang humingi ng kapatawaran ang isang tao na nagsasabi tungkol sa alipin :

Allahumma la ilaha illa Rabbee ANTA ANTA Ana KHALAQTANII WA ' ABDUKA Ana WA ' Ala ' AHDIKA WA WA'DIKA MASTATHA'TU Audhu BIKA MIN SYARRI SHANA'TU Abu Ma ` U Laka BINI'MATIKA ' ALAYYA WA Abu ` U BIDZANBII FAGHFIRLÎ FA INNAHU La illa ANTA YAGHFIRU magdaras DZUNÛBA

( Oh Ala , Ikaw ang Rabbku , walang diyos sino ay may karapatan diibadahi karapatan bukod sa iyo. Ikaw na lumikha sa akin at ako ang iyong lingkod . Matupad ko ang iyong tipan at ang Iyong pangako ayon sa aking kakayahan . Humingi ako magkubli sa ka mula sa evils mga aksyon, kinikilala ko mo pinapaboran ang sa akin at kinikilala ko ang aking mga kasalanan sa Iyo , kaya patawarin mo ako. dahil maaari magpatawad walang sinuman ang kasalanan kundi Ikaw ) .

( Sinabi niya ) " Sinumang sinabi ito sa panahon ng araw na may kumpiyansa , at namatay sa araw bago ang gabi , at pagkatapos ay kasama nito ang mga host ng langit. Sinumang basahin ito sa gabi nang may pagtitiwala at namatay bago pumasok sa umaga , at pagkatapos ay kasama nito ang mga host ng langit.

TAKHRIJ HADITS
Ito hadeeth saheeh . Iniulat ni :
1 . Imam al- Bukhari sa shahîhnya (No. 6306 , 6323 ) at al- Adabul simplex (No. 617 , 620 )
2 . Imam isang - Nasa -i ( VIII/279 ) , pati na - Sunanul Kubra (No. 9763 , 10,225 ) , at ang ' Amalul Yaum Wal Lailah (No. 19, 468 , at 587 )
3. Imam Ibn Hibban (No. 928-929 - sa - Ta'lîqâtul hisan ' Ala Sahih Ibni Hibban )
4. Imam Ath - Mu'jamul Thabarani sa al- Kabir (No. 7172 ) , al- Mu'jamul Ausath (No. 1018 ) , at sa aklat ng ad - Du'aa (No. 312-313 )
5. Al- Hakim ( II/458 )
6. Imam Ahmad sa musnadnya ( IV/122 , 124-125 )
7. Imam al- Baghawi sa Syarhus Sunnah (No. 1308 ) , at iba pa ng mga kasama radi Shaddad bin Aus anhu

Gayundin narrated sa pamamagitan ng Imam sa - Tirmidhi (No. 3393 ) mula sa Shaddad bin Aus radi anhu may paunang iba't ibang mga pananalita, ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi,

ألا أدلك على سيد الإستغفار ...

Ipapakita ko sa iyo ang sayyidul humingi ng kapatawaran ? ...

sa - Tirmidhi sinabi, " Hasan Gharib Hadith . ' uri bilang saheeh sa pamamagitan ng Shaykh al- Albani may ilang mga kalsada at syawâhid ( amplifier ) sa lipi nito al- ahadith al- Shahîhah (No. 1747 ) .

Imam Bukhari rahimahullah ipasok ang hadith sa " Kabanata ultimate kapatawaran " . Ito ay nagpapakita na Imam Bukhari t isaalang-alang ang paggamit ng mga salita na ito Adah pinakamahusay na kapatawaran . Gayundin ang nilalaman ng kahulugan sa hadith ay nagpapahiwatig na panalangin ay nagkakahalaga ng pagbanggit sa Sayyidul kapatawaran ( kapatawaran prinsipe ) bilang maiugnay sa pamamagitan ng mga Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam .

DESCRIPTION NG inirerekumendang istighfar
Ang bawat isa sa ang mga anak ni Adan ay tiyak ng maraming mga kasalanan , ngunit sa pinakamahusay na oang na mga kasalanan ay kadukhaan kapatawaran mula sa Ala makapangyarihan sa lahat at magsisi . Makapangyarihan sa lahat Ala iniutos Kanyang tagapaglingkod na laging humingi ng para sa kapatawaran at magsisi sa Kanya. Ala ipinangako din upang patawarin ang mga taong humingi ng kapatawaran at magsisi sa Kanya. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

وإني لغفار لمن تاب وآمن وعمل صالحا ثم اهتدى

At sa katunayan, ako ay malimit - pagpapatawad sa mga taong magsisi , naniniwala at gawin mabuti, pagkatapos ay mananatili sa mga tagubilin "[ Thâha/20 : 82 ] .

قل يا عبادي الذين أسرفوا على أنفسهم لا تقنطوا من رحمة الله إن الله يغفر الذنوب جميعا إنه هو الغفور الرحيم

Sabihing , "O Aking tagapaglingkod na lumampas sa mga limitasyon ng kanilang sarili ! ' Huwag mawalan ng pag-asa ng awa ng Ala . Tunay na Ala forgives ang lahat ng mga kasalanan . Tunay , Siya ay malimit - mapagpatawad , Karamihan maawain "[ Az-Zumar/39 : 53 ] .

Iniutos sa amin ang makapangyarihan sa lahat Ala sa maraming beristighfar / hilingin ang Kanyang kapatawaran . Katulad nito , Ala iniutos ng Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam para sa kapatawaran . Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

واستغفر لذنبك وللمؤمنين والمؤمنات

" ... At humingi ng kapatawaran para sa iyong mga kasalanan at sa mga kasalanan ng mga mananampalataya kalalakihan at kababaihan ..." [ Muhammad/47 : 19]

فقلت استغفروا ربكم إنه كان غفارا

" Kaya't sinabi ko ( sa kanila ), ' Tanungin ang kapatawaran ng iyong Panginoon , tunay , Siya ay malimit - mapagpatawad . '" [ Nûh/71 : 10 ]

واستغفر الله إن الله كان غفورا رحيما

Magpatawad at humingi para sa Ala . Tiyak Ala ay mapagpatawad , maawain . [ Isang - Nisa '/ 4:106 ]

فسبح بحمد ربك واستغفره إنه كان توابا
Pagkatapos ipagdiwang ang papuri ng iyong Panginoon at hilingin sa Kanya para sa kapatawaran . Sigurado Siya ay malimit pagsisisi . [ An-Nashr/110 : 3]

وبالأسحار هم يستغفرون

At sa pagtatapos ng gabi humingi sila ng kapatawaran ( sa Ala ) . [ Adz-Dzâriyât/51 : 18]

Iyon ay, gisingin huli sa gabi upang manalangin Tahajjud at sa pagkain oras humingi sila ng kapatawaran mula sa Ala makapangyarihan sa lahat .

ومن يعمل سوءا أو يظلم نفسه ثم يستغفر الله يجد الله غفورا رحيما

At kung sinuman ang kasamaan at inuusig sa kanya pagkatapos siya magtanong kapatawaran sa Ala , tiyak Ala ay malimit - mapagpatawad natagpuan niya ang kaawa-awa . [ Isang - Nisa '/ 4:110 ]

وما كان الله ليعذبهم وأنت فيهم وما كان الله معذبهم وهم يستغفرون

At Ala ay hindi kailanman pagpunta sa mengadzab ang mga ito, ikaw ay ( Muhammad ) ay kasama ng mga ito , at Ala ay hindi rin mengadzab sila ay sila humihingi ng kapatawaran . "[ Al- Anfal / 08:33 ]

Sa isang Hadith Qudsi , sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

... ياعبادي إنكم تخطئون بالليل والنهار , وأنا أغفر الذنوب جميعا , فاستغفروني أغفرلكم ...

... O Aking tagapaglingkod ! Tiyak ka guys palaging gumawa ng mga pagkakamali ( kasalanan ) sa gabi at sa araw , at patawarin mo ako sa mga kasalanan nang sama-sama , at pagkatapos ay hilingin sa kapatawaran ng Me walang pagsala patawarin mo ako sa iyo ... [ 1]
Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam basahin ang isang panalangin na humihiling ng kapatawaran kapag pagtugtog ng biyolin o kawalan ng pag-asa tulad ng sumusunod:

سبحانك اللهم ربنا و بحمدك اللهم اغفرلي .

Glory sa iyo , Oh Ala ! Ang aming Panginoon at sa Purihin ka O Ala , patawarin ang aking mga kasalanan . [2]

Para sa bilang pari Ang sinabi na Ala makapangyarihan sa lahat ay nagbibigay ng isang pakiramdam ng seguridad sa mga tao na may 2 bagay, lalo ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam pagitan ng mga ito at humingi ng kapatawaran . Ngayon ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam ay namatay , nangangahulugan na ang isa ay nabubuhay pa rin kapatawaran . Samakatuwid , kapatawaran nagiging isang kaligtasan ng galit Ala makapangyarihan sa lahat .

والذين إذا فعلوا فاحشة أو ظلموا أنفسهم ذكروا الله فاستغفروا لذنوبهم ومن يغفر الذنوب إلا الله ولم يصروا على ما فعلوا وهم يعلمون

At din ang mga tao na , kung nagkasala ng kalaswaan o mang-api sa kanilang mga sarili nila tandaan Ala at humingi ng kapatawaran ng mga kasalanan nila , at ang sinuman kung sino ang maaaring magpatawad kasalanan maliban sa Ala ? At sila ay hindi patuloy ang kasuklam-suklam kumilos sadyang . [ Ali ' Imran / 3:135 ]

Sinabi ni Ibn ' Abbaas anhuma :

لا كبيرة مع استغفار ولا صغيرة مع إسرار

Walang mahusay na kasalanan at humingi ng kapatawaran kung sinamahan ng walang maliit na kasalanan kung patuloy tapos na. [3]

Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

والله إني لأستغفر الله وأتوب إليه في اليوم أكثر من سبعين مرة

Alang-alang sa Ala , sesungguhya talagang humingi ako kapatawaran ng Ala at magsisi sa Kanya araw at gabi sa higit sa 70 beses . [4]

Sa kasaysayan ng Imam Muslim :

... وإني لأستغفر الله في اليوم مئة مرة

At talagang ... talagang humingi ako ng kapatawaran ng Ala kasing dami ng 100 beses sa isang araw at gabi. [5]

وعن ابن عمر رضي الله عنه قال : كنا نعد لرسول الله صلى الله عليه وسلم في المجلس الواحد مائة مرة : « رب اغفر لي , وتب علي إنك أنت التواب الرحيم » .

Mula Ibn Umar anhuma sinabi niya, " unang naming kinakalkula ang isang seremonya sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam 100 beses basahin , ' Oo Ala patawarin ang aking mga kasalanan , at tanggapin taubatku . Sining Ikaw ay malimit pagsisisi at maawain . '" [6]

وعن ابن مسعود رضي الله عنه قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : من قال : « أستغفر الله الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه » , غفرت ذنوبه وإن كان قد فر من الزحف .

Mula Ibn Mas'ud radi ' anhu , sinabi niya : ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi, " Sinumang bumabasa ng :

أستغفر الله الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه

( Humingi ako kapatawaran ng Ala , walang diyos sino ay may karapatan nang tama diibadahi ngunit Siya , ang Kailanman Buhay at kataas-taasang Stand nag-iisa , at magsisi ako sa Kanya ) pagkatapos ito ay pinatawad ang kanyang mga kasalanan kahit na hindi kailanman tumakbo ang layo mula sa larangan ng digmaan . [7]

Kabilang sa mga pinaka- mahusay na panalangin ng kapatawaran ay kapatawaran sayyidul , sebagimana na itinuro sa pamamagitan ng mga Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam upang Shaddad bin Aus radi anhu .

Sharh Hadith
Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam tinatawag na ito ang paggamit ng mga salita istigfâr Sayyidul kapatawaran bilang nakapaloob sa ito hadith ang kahulugan ng pagsisisi at mapagpakumbaba ang kanyang sarili bago Ala makapangyarihan sa lahat , na kung saan ay hindi naroroon sa iba pang mga hadiths pagsisisi .

Sinabi ni Imam Ath - Thîbiy rahimahullah , " Dahil ito panalangin ay naglalaman ng mga kahulugan ng pagsisisi bilang isang buo pagkatapos dipakailah termino sayyid , na sa pinanggalingan nito , ang ibig sabihin nito ang mga magulang o sayyid pinuno sa lahat ng inilaang layunin at lahat ng mga bagay pabalik sa kanya." [8]

Sinabi ni Ibn Abi Jamrah rahimahullah , "Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam paglilikom ito hadith magagandang mga kahulugan at paggamit ng mga salita - mahusay na paggamit ng mga salita kaya nararapat na ito ay may pangalang sayyidul kapatawaran . Sa ganitong hadith doon ay:
• Recognition ng uluhiyah Ala at pagsamba lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat . Recognition na Ala makapangyarihan sa lahat ay ang isa sa kanyang Tagapaglikha. Recognition na Ala Subhanahu wa Ta'ala ay inalis upang maitaguyod ang pangako ng Kanyang tagapaglingkod .
• Hope na ang Diyos ay ipinangako sa Kanyang tagapaglingkod ,
• Shelter mula sa evils na ang nagawa laban sa kanyang lingkod ,
• attributing lahat pabor sa Ala Subhanahu wa Ta'ala na pinangasiwaan ang lahat ng mga pabor , attributing sa kanyang sarili ng isang lingkod ng kasalanan ,
• pagnanais Ang at umaasa na pinatawad sa kanya ang kanyang mga kasalanan sa pamamagitan ng Ala Subhanahu wa Ta'ala
• At ang pagkilala na maaari magpatawad walang kasalanan ngunit Ala . "[ 9]

SAYYIDUL istighfar
1 . اللهم أنت ربي ( Ya Ala , Ikaw ay aking Panginoon ) [ 10]
Recognition ng isang lingkod na Ala ay ang kanyang Panginoon makapangyarihan sa lahat . Rabb ay ang may-ari , taga-gawa , tagabigay ng good luck at kumokontrol ang lahat ng mga affairs ng Kanyang mga nilalang . Nakapaloob sa ito hadith Rububiyyah pagkilala ng mga Ala makapangyarihan sa lahat .

2 . لا إله إلا أنت ( Walang diyos ngunit Ikaw ay may karapatan diibadahi )
Ibig sabihin wala May tama ngunit lamang sa iyo ang karapatan diibadahi , Oh Ala . Pangungusap na ito ay isang paghahayag ng isang diyos Uluhiyyah . Ang lahat ng mga Muslim ay kinakailangan upang maniwala na ang isa lamang na may karapatan diibadahi tama lamang Ala , habang hindi na ma- sumamba ngunit Ala at kami manalangin sa Ala -iisa.

3. خلقتني وأنا عبدك (nilikha mo sa akin , at ako ang iyong lingkod )
Recognition na walang alipin na lumikha sa sansinukob at mga nilalaman nito , ngunit lamang Ala makapangyarihan sa lahat nang nag-iisa . Sigurado lahat ng mga nilalang, kapwa sa langit at sa lupa . Makapangyarihan sa lahat Ala sino ay lumikha ang lahat ng tao'y . Pangungusap na ito ay naglalaman ( pag-uugali lingkod ) nakakahiya at humbling ang kanyang sarili bago Ala makapangyarihan sa lahat . Naglalaman ito Rububiyyah isang diyos . Panalangin na ito uttered sa pamamagitan ng Propetang si Muhammad sallallaahu ' alaihi wa sallam nang sa gayon ay nagpapakita na siya ay isang lingkod n , na kung saan ay hindi karapat-dapat sa diibadahi .

4. وأنا على عهدك ووعدك ماستطعت ( matupad ko ang iyong tipan at ang Iyong pangako ayon sa kakayahang )
Mananatili ako sa kasunduan mo Ya Ala , pananampalataya sa iyo , mo pagkamasunurin ipatupad at tuparin ang mga utos mo makakaya ko. Ayon sa akin ng kakayahan , dahil Ala ay hindi magpataw sa isang kaluluwa ngunit ayon sa kanyang kakayahan . Ano ay sinadya dito ay ang pangako ng isang appointment kapag Ala mailalahad ang mga kandidato o espiritu ng tao'y . Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

وإذ أخذ ربك من بني آدم من ظهورهم ذريتهم وأشهدهم على أنفسهم ألست بربكم قالوا بلى شهدنا أن تقولوا يوم القيامة إنا كنا عن هذا غافلين

At ( tandaan ) kapag nagbigay ng iyong Panginoon mula sa puson ( gulugod ) ng kanilang mga supling anak ni Adan at Ala Pagkuha ng patotoo sa kanilang mga espiritu ( sinasabi ), ' Ako ay hindi ang iyong Panginoon ?' Sila ay tumugon , 'Oo ( Ikaw ang aming Rabb ) , madala namin testigo . '( gagawin namin ito ) upang sa araw ng paghuhukom hindi mo sabihin ,' Tiyak kapag kami hindi nag-iintindi ng ito . '" [ al- A'raf / 7:172 ]

Kapag tumestigo sila na Ala makapangyarihan sa lahat bilang kanilang Panginoon , pagkatapos ay ang kinahinatnan ay na dapat silang sumamba lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat . Kalalabasan ay upang tuparin ang utos ng Ala makapangyarihan sa lahat at iwanan ang mga pagbabawal ng Ala makapangyarihan sa lahat .

Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

ألم أعهد إليكم يا بني آدم أن لا تعبدوا الشيطان إنه لكم عدو مبين ) 60 ( وأن اعبدوني هذا صراط مستقيم

Ang ibig ko Na-order sa iyo , Oh anak ni Adan , na hindi sumamba kayo'y ang diyablo ? Sa katunayan , si Satanas ay isang kagyat na kaaway sa iyo , at dapat kang sumamba sa Akin . Ito ang matuwid na landas . "[ Yâsîn/36 :60 - 61 ]

Pangungusap ( ووعدك ) " mo salita " ay tungkol sa mga tugon merito at gantimpala , ibig sabihin, ' mananatili ako sa tipan sa Ala hangga't maaari ko. Ako ba na may mga pangako ng iyo Ya Ala . ' Para sa mga taong tawheed at pabayaan ang layo , ipinangako sa Langit at isang mahusay na gantimpala . '

Samakatuwid , ang nabanggit sa itaas hadith kung sinuman ang basahin ito nang may pagtitiwala pagkatapos ay ipinangako sa Langit.

5. أعوذبك من شر ماصنعت ( humingi ako magkubli sa ka mula sa gawa evils )
Humingi ako magkubli sa ka mula sa masasamang gawa ng kawang-gawa at masamang epekto , ( humingi ako magkubli sa iyo sa gayon ay hindi ) o-overwrite ng sakuna , kaya napatawad na kasalanan , at ibinalik sa pagkilos jelekku .

Humingi ako magkubli sa ka mula sa kasamaan ng kasalanan at imoral na gawain. Sa katunayan ay nagdudulot ng kasalanan hindi magandang kahihinatnan . Ang mga taong maghimagsik laban sa kanilang mga magulang , nagpasya pagkakaibigan , menzhalimi iba, tumagal karapatan ng ibang tao, napakataas na interes , at iba pang mga kasalanan ay magdadala ng hindi magandang kahihinatnan . Kabilang sa mga mahihirap na resulta ay ang pagkawala ng bendisyon sa aming agham at ang aming memorization . Ang pinaka- mapanganib na kahihinatnan ng kasalanan ay nangyayari sa pamamagitan ng galit ng Ala makapangyarihan sa lahat . Mga asset na nakuha sa pamamagitan ng paraan ng kayamanan na wrongdoers hindi makakakuha ng pinagpala , gagawa ang kanyang asawa at mga anak ng pagsuway . Samakatuwid ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam kapag sinabi Khutbatul haajah :

ونعوذ بالله من شرور أنفسنا وسيئات أعمالنا ...

Humingi namin magkubli sa Ala mula sa evils ng aming mga kaluluwa at ang aming kasamaan gawa ...

Samakatuwid , dapat naming humingi ng kanlungan sa Ala SWT mula sa lahat ng ating mga kasalanan .

Bilang resulta ng mga kasalanan ng aming edad isama ang pagkawala ng bendisyon , bendisyon ng aming kaalaman , kawanggawa pagkamasunurin at ulit pagkawala . Ang pinaka- panganib ay hindi napatawad ating mga kasalanan . O kaya hindi namin pabalik sa kasalanang iyon . Nas - alullâha al- ' AFWA Wal ' Afiyah fid dunya Wal Salamah ay akhirah .

6. أبوء لك بنعمتك علي ( aminin ko mo pinapaboran ang sa akin )
Ako makilala at matukoy ang halaga ng iyo pinapaboran ang sa akin , at iyo maluwalhating biyaya at kabutihan sa akin . Ang bawat Muslim at Muslimah lahat pabor ipinag-uutos na katangian sa Ala makapangyarihan sa lahat . Ang lahat ng mga pabor na Ala makapangyarihan sa lahat na ipinagkaloob , parehong sa langit , lupa at pagitan ng mga ito ay mula sa Ala makapangyarihan sa lahat .

Salita ng makapangyarihan sa lahat Ala :

وما بكم من نعمة فمن الله ثم إذا مسكم الضر فإليه تجأرون

At bawat pagpapala na nasa iyo ( mga darating na ) ng Ala , at pagkatapos ay i- overwrite mo kapag paghihirap , pagkatapos kay sa Kanya magtanong sa iyo para sa tulong. [ An-Nahl/16 : 53 ]

Makapangyarihan sa lahat Ala pabor ibinigay sa atin talaga . Hindi namin magagawang bilangin ang mga ito . Subukan sa amin bilangin ang pabor na Ala makapangyarihan sa lahat bigyan dahil kami ay ipinanganak ! Delight ang mata , tainga , bibig, buhok , atay , air , oxygen, tubig , mga halaman , pinapaboran ang gabay , kalusugan, ang layo mula sa malaking sakuna , pinapaboran sa isang diyos at Sunnah , at iba pa.

Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

وآتاكم من كل ما سألتموه وإن تعدوا نعمت الله لا تحصوها إن الإنسان لظلوم كفار

At Siya ay nagbigay sa iyo ang lahat na manalangin ka para sa kanya. At kung kayo'y bilangin ang pabor ng Ala , tiyak kang hindi mo magagawang upang bilangin ang mga ito . Sa katunayan , ang tao ay napaka hindi makatarungan at napaka tanggihan ( Ala pabor ) . [ Ibrâhîm/14 : 34 ]

Kung kinikilala namin ang pabor ng Ala makapangyarihan sa lahat , pagkatapos ay sa mga kahihinatnan ay nagpapasalamat sa Ala makapangyarihan sa lahat . Kapag ang isang lingkod nagpapasalamat sa makapangyarihan sa lahat Ala , pagkatapos Ala ay taasan ang Kanyang pabor sa amin . Sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala :

وإذ تأذن ربكم لئن شكرتم لأزيدنكم ولئن كفرتم إن عذابي لشديد

At ( tandaan ) kapag ang iyong Panginoon ipinapahayag , " Maliban ay kayo'y nagpapasalamat , ako ay tiyak na magdagdag ng ( pabor ) kay iyo, ngunit kung tanggihan mo ( ang aking pabor ) , pagkatapos ay i- tiyak ang Aking parusa ay malubhang . " [ Ibrâhîm/14 : 7 ]

Kung ang isang tao ay nagpapasalamat sa makapangyarihan sa lahat Ala , pagkatapos Ala makapangyarihan sa lahat hindi mengadzabnya . Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

ما يفعل الله بعذابكم إن شكرتم وآمنتم وكان الله شاكرا عليما

Ala ay hindi labis na pagpapahirap sa iyo , kung kayo'y nagpapasalamat at tapat . At Ala ay nagpapasalamat , pag-alam . [ Isang - Nisa '/ 4:147 ]

7. وأبوء بذنبي ( aminin ko ang aking kasalanan sa Iyo )
Aminin ko ang pagkakamali kailanman ko nagawa , sa anyo ng mga kasalanan , error , pagkukulang , na iwan ako sagutin , ipinagbabawal at imoral mga pagkilos na aking ginawa . Recognition ay ang unang hakbang na magsisi at bumalik sa Ala makapangyarihan sa lahat .

8. فاغفرلي ( Patawad aking kasalanan )
Ya Ala , patawarin ang lahat ng kasalanan na gumawa ako . Sining Ikaw ang mapagpatawad at maawain . Ang isang lingkod ay maingat kapag siya mga kasalanan , siya agad begged kapatawaran mula sa Ala makapangyarihan sa lahat . Tulad ng kanyang mga salita :

والذين إذا فعلوا فاحشة أو ظلموا أنفسهم ذكروا الله فاستغفروا لذنوبهم ومن يغفر الذنوب إلا الله ولم يصروا على ما فعلوا وهم يعلمون

At ( din ) sa mga taong , kung nagkasala ng kalaswaan o oppressing kanilang sarili , sila ( agad ) tandaan Ala , at humingi ng kapatawaran para sa kanilang mga kasalanan , at kung sino ( tao) sino ang maaaring magpatawad kasalanan ngunit Ala ? At hindi nila ituloy sa kasalanang iyon , sadyang . "[ Ali ' Imran / 3:135 ]

9. فإنه لايغفر الذنوب إلا أنت ( Dahil maaaring magpatawad walang kasalanan ngunit ka O Ala )
Ang aming pagkilala na maaari magpatawad walang sinuman ang lahat ng mga kasalanan maliban sa Ala makapangyarihan sa lahat . Samakatuwid humingi namin para sa kapatawaran lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat , hindi sa iba pang mga kaysa sa Kanya. Ala ay mapagpatawad at ng Tatanggap pagsisisi .

10. Sinumang nagbabasa ito sa umaga na may ganap na pananalig , mamaya siya ay namatay bago tanghali , pagkatapos ay kasama nito ang mga naninirahan sa Langit. Sinuman na basahin ito sa hapon na may ganap na pagtitiwala , siya ay namatay sa ibang pagkakataon bago bukas ng umaga , kaya isinama niya ang dwellers ng Langit

Iyon ay basahin nang may pagtitiwala , katapatan , mentauhidkan Ala makapangyarihan sa lahat , na iniiwan pabayang tao , na humihiling sa kapatawaran sayyidul bigyang-katwiran ang nilalaman ng panalangin , kinikilala ng Rububiyyah isang diyos , isang diyos Uluhiyyah , kumikilala kanyang kasalanan , kinikilala ang lahat ng pabor ng makapangyarihan sa lahat Ala at humingi ng kapatawaran lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat .

Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam hinihikayat sa amin upang basahin ito nang may pagtitiwala kapag kami ay sa umaga at gabi .

Sinabi ni Shaykh al- Islam rahimahullah , "Ang isa na nakakaalam ng Ala makapangyarihan sa lahat na siya ay pagpunta sa , pagkatapos ay siya tumestigo na ang lahat ng mga regalo ng Ala at mapagtanto siya ay magkano ang kasalanan at kahihiyan . " [ 11]

Siya rahimahullah nagpapaliwanag , "Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam mangolekta ng dalawang bagay , lalo ang patotoo ng lahat ng mga pabor ng Ala makapangyarihan sa lahat at ang pagkilala ng mga kasalanan na ang nagawa , na gumawa kami ng maraming mga pagkakamali. Pagkatapos ay magpatuloy sa ang kawang-gawa . Witnessing lahat ng pabor , biyaya at kaloob ng makapangyarihan sa lahat Ala sinabi sa amin , ang kinahinatnan ay ang pangangailangan ng pag-ibig ng Ala makapangyarihan sa lahat . Nangangailangan din ito sa amin na papuri Ala , bigyan salamat sa Ala dahil Ala ay nagbigay sa lahat ng mga pabor at kabaitan . Dapat din namin mapagtanto na marami sa amin ng kasalanan at error , na nangangailangan sa amin upang manghiya ating sarili upang makapangyarihan sa lahat Ala , humbling ating sarili bago Ala makapangyarihan sa lahat at ipinapahayag maralita ating sarili , na nangangailangan ng Ala at tayo magsisi sa Ala makapangyarihan sa lahat Jalla sa anumang oras at siya ay hindi makita sa kanya maliban sa mga na walang anumang bagay sa lahat . [12]

Faidah - faidah HADITS
1 . Ipinag-uutos na hanay Rububiyyah makapangyarihan sa lahat Ala , dahil Ala ay ang Tagapaglikha , ang makapangyarihan sa lahat tagabigay ng kabuhayan , Ang tagabigay ng regalo, ang karamihan sa mga labanan , at nagbubukas din ang makapangyarihan sa lahat , ang lahat ng mga pagliko , ang karamihan sa mga nakamamatay , at ang All- ayusin ang lahat.

2 . Ipinag-uutos na hanay ' ubudiyya , Uluhiyyah , at wahdaniyyah para sa Ala makapangyarihan sa lahat . Iyon lamang Ala Subhanahu wa Ta'ala ay sapilitan at karapat-dapat nang tama diibadhi .

3. Sayyidul kapatawaran na nilalaman sa mga establishment at pagkilala ng isang tagapaglingkod na siya ay mapagpakumbaba lingkod sa presensya ng kanyang Panginoon , sa kanyang Tagapaglikha , at ang tagabigay ng kanyang fortunes .

4. Pagpapasiya Inside mayroon ding alipin na siya adhered upang ang kasunduan na Ala Subhanahu wa Ta'ala dalhin ito .

5. Kanino maging isang lingkod pagdala out ang command ng Ala Subhanahu wa Ta'ala ayon sa kanyang kakayahan . Ito ay tulad ng salita ng Ala makapangyarihan sa lahat :

فاتقوا الله ما استطعتم

"... Kaya't panatilihin ang iyong mga tungkulin sa Ala sa pamamagitan ng kesanggupanmu mo ..." [ at-Taghâbun/64 : 16]

6. Recognition ng isang lingkod para sa kanyang mga kasalanan sa pamamagitan ng pagsisisi .

7. Establishment at pagkilala ng isang lingkod sa kanyang Panginoon na may mga bahid at pagkukulang , na may mga pagsamba sa Kanya sa katotohanan .

8. Walang sinuman ang maaaring magpatawad kasalanan ngunit Ala makapangyarihan sa lahat .

9. Kanino maging isang alipin magkubli sa Ala makapangyarihan sa lahat mula sa anumang kasamaan tapos na siya ay .

10. Kabutihan ng kapatawaran ( na humihiling ng kapatawaran mula sa Ala Subhanahu wa Ta'ala ) at ang kabutihan ng kapatawaran sayyidul .

11. Kanino maging isang alipin magkubli sa Ala Subhanahu wa Ta'ala mula sa masasamang gawa at intensyon , dahil ito ay ang sanhi ng kaparusahan at paghihirap ng kalooban .

12. Sa ganitong hadith doon ay ang argumento na ang lahat ng mga layunin na dapat na nakamit sa pamamagitan ng maayos na paraan, at nagiging sanhi ito upang maabot ang layunin. Tulad ng para sa paggamit ng pamahiin , maling pananampalataya , ilagan paraan, pagkatapos ito ay hindi magdagdag ng ( posisyon ) sa presensya ng isang tao maliban sa kanyang Rabb ( pa rin a) lingkod ( kasuklam-suklam ) .

[ Kinopya mula sa magazine na Sunnah Edition 03-04/Tahun XVI/1433H/2012M . Ang mga publisher Foundation nakatayo Committee Istiqomah Surakarta , Jl . Solo - Solo Purwodadi Gondangrejo Km.8 Selokaton 57 183 Tel . 0271-858197 Fax 0271-858196 ]
_______
talababa
[1] . Saheeh : HR . Muslim ( no.2577 ) , Ahmad ( V/160 ) , at bilang karagdagan sa parehong mga kasamahan ng Abu Dharr al- Ghifari z .
[2] . Saheeh : HR . al- Bukhari (No. 794 , 817 ) at Muslim (No. 484 ) .
[3] . Saheeh : HR . Ibn Jarir sa - Tabari Atsar sa kanyang komentaryo (No. 9207 ) at iba pa. Sinabi Masyhur Hasan Shaikh Salman , ' mauquf saheeh isnaad mula sa Ibn ' Abbaas anhuma . ( Al- Kabâir , p. 47 gawa ni Imam adh - Dhahabi )
[4] . Saheeh : HR . al- Bukhari (No. 6307 ) , sa - Tirmidhi (No. 3259 ) , Ahmad ( II/282 , 341 ), isang - Nasa -i in ' Amalul Yaum Wal Lailah (No. 438 , 439 ) , at iba pa ng mga kasama Abu Hurayrah na anhu .
[5] . Saheeh : HR . Muslim (No. 2701 ( 42 )) , mula sa mga kasama ng al- Agharr ibn Yasar al- Muzani radi anhu .
[6] . HR . Abu Dawood (No. 1516 ) , sa - Tirmidhi (No. 3434 ) at Ibn Majah (No. 3814 ) . Hadith Ito ang paraan ng pagsasalita sa - Tirmidhi at sinabi niya, " hadeeth na ito ay Hasan saheeh Gharib . "
[7] . Saheeh : HR . Abu Dawood (No. 1517 ) . Tingnan Sunan Abi Dawud Shahiih (No. 1358 ) .
[8] . Taba - hul Bari ( XI/99 ) .
[9] . Taba - hul Bari ( XI/100 ) .
[10] . Naka-quote na ito mufradat Sharh mula sa libro Fat - hul Bari ( XI/98-100 ) sa pamamagitan ng al- Hafiz Ibn Hajar al- ' Asqalani , Fiqhul Ad'iyati Wal Adzkâr ( III/18-20 ) , Shaykh DR . Abdur Razzaq bin Abdul Muhsin al- Badr , at iba pang mga libro.
[11] . Ang mga salita Sung sa pamamagitan ng Imam Ibn al- Qayyim al- Jauziyyah t ( kanyang mag-aaral ) sa aklat ng al- Wâbilis Shayyib , Tingnan din ang Saheeh al- Wâbilis Shayyib ( P. 16 ) .
[12] . Saheeh al- Wâbilis Shayyib ( P. 17 ) .

http://almanhaj.or.id/Sayyidul kabutihan Istighfar


sa pamamagitan ng
Al- Ustadz Yazid bin Abdul Qadir Jawas حفظه الله


عن شداد بن أوس رضي الله عنه عن النبي صلى الله عليه وسلم قال : سيد الاستغفار أن يقول العبد : اللهم أنت ربي , لا إله إلا أنت خلقتني وأنا عبدك , وأنا على عهدك ووعدك ما استطعت , أعوذ بك من شر ما صنعت , أبوء لك بنعمتك علي , وأبوء بذنبي فاغفر لي , فإنه لا يغفر الذنوب إلا أنت من قالها من النهار موقنا بها , فمات من يومه قبل أن يمسي , فهو من أهل الجنة , ومن قالها من الليل وهو موقن بها فمات قبل أن يصبح , فهو من أهل الجنة .

Ng Shaddad bin Aus radi anhu mula sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam , " sigurado , ito ay pinakamahusay na upang humingi ng kapatawaran ang isang tao na nagsasabi tungkol sa alipin :

Allahumma la ilaha illa Rabbee ANTA ANTA Ana KHALAQTANII WA ' ABDUKA Ana WA ' Ala ' AHDIKA WA WA'DIKA MASTATHA'TU Audhu BIKA MIN SYARRI SHANA'TU Abu Ma ` U Laka BINI'MATIKA ' ALAYYA WA Abu ` U BIDZANBII FAGHFIRLÎ FA INNAHU La illa ANTA YAGHFIRU magdaras DZUNÛBA

( Oh Ala , Ikaw ang Rabbku , walang diyos sino ay may karapatan diibadahi karapatan bukod sa iyo. Ikaw na lumikha sa akin at ako ang iyong lingkod . Matupad ko ang iyong tipan at ang Iyong pangako ayon sa aking kakayahan . Humingi ako magkubli sa ka mula sa evils mga aksyon, kinikilala ko mo pinapaboran ang sa akin at kinikilala ko ang aking mga kasalanan sa Iyo , kaya patawarin mo ako. dahil maaari magpatawad walang sinuman ang kasalanan kundi Ikaw ) .

( Sinabi niya ) " Sinumang sinabi ito sa panahon ng araw na may kumpiyansa , at namatay sa araw bago ang gabi , at pagkatapos ay kasama nito ang mga host ng langit. Sinumang basahin ito sa gabi nang may pagtitiwala at namatay bago pumasok sa umaga , at pagkatapos ay kasama nito ang mga host ng langit.

TAKHRIJ HADITS
Ito hadeeth saheeh . Iniulat ni :
1 . Imam al- Bukhari sa shahîhnya (No. 6306 , 6323 ) at al- Adabul simplex (No. 617 , 620 )
2 . Imam isang - Nasa -i ( VIII/279 ) , pati na - Sunanul Kubra (No. 9763 , 10,225 ) , at ang ' Amalul Yaum Wal Lailah (No. 19, 468 , at 587 )
3. Imam Ibn Hibban (No. 928-929 - sa - Ta'lîqâtul hisan ' Ala Sahih Ibni Hibban )
4. Imam Ath - Mu'jamul Thabarani sa al- Kabir (No. 7172 ) , al- Mu'jamul Ausath (No. 1018 ) , at sa aklat ng ad - Du'aa (No. 312-313 )
5. Al- Hakim ( II/458 )
6. Imam Ahmad sa musnadnya ( IV/122 , 124-125 )
7. Imam al- Baghawi sa Syarhus Sunnah (No. 1308 ) , at iba pa ng mga kasama radi Shaddad bin Aus anhu

Gayundin narrated sa pamamagitan ng Imam sa - Tirmidhi (No. 3393 ) mula sa Shaddad bin Aus radi anhu may paunang iba't ibang mga pananalita, ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi,

ألا أدلك على سيد الإستغفار ...

Ipapakita ko sa iyo ang sayyidul humingi ng kapatawaran ? ...

sa - Tirmidhi sinabi, " Hasan Gharib Hadith . ' uri bilang saheeh sa pamamagitan ng Shaykh al- Albani may ilang mga kalsada at syawâhid ( amplifier ) sa lipi nito al- ahadith al- Shahîhah (No. 1747 ) .

Imam Bukhari rahimahullah ipasok ang hadith sa " Kabanata ultimate kapatawaran " . Ito ay nagpapakita na Imam Bukhari t isaalang-alang ang paggamit ng mga salita na ito Adah pinakamahusay na kapatawaran . Gayundin ang nilalaman ng kahulugan sa hadith ay nagpapahiwatig na panalangin ay nagkakahalaga ng pagbanggit sa Sayyidul kapatawaran ( kapatawaran prinsipe ) bilang maiugnay sa pamamagitan ng mga Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam .

DESCRIPTION NG inirerekumendang istighfar
Ang bawat isa sa ang mga anak ni Adan ay tiyak ng maraming mga kasalanan , ngunit sa pinakamahusay na oang na mga kasalanan ay kadukhaan kapatawaran mula sa Ala makapangyarihan sa lahat at magsisi . Makapangyarihan sa lahat Ala iniutos Kanyang tagapaglingkod na laging humingi ng para sa kapatawaran at magsisi sa Kanya. Ala ipinangako din upang patawarin ang mga taong humingi ng kapatawaran at magsisi sa Kanya. Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

وإني لغفار لمن تاب وآمن وعمل صالحا ثم اهتدى

At sa katunayan, ako ay malimit - pagpapatawad sa mga taong magsisi , naniniwala at gawin mabuti, pagkatapos ay mananatili sa mga tagubilin "[ Thâha/20 : 82 ] .

قل يا عبادي الذين أسرفوا على أنفسهم لا تقنطوا من رحمة الله إن الله يغفر الذنوب جميعا إنه هو الغفور الرحيم

Sabihing , "O Aking tagapaglingkod na lumampas sa mga limitasyon ng kanilang sarili ! ' Huwag mawalan ng pag-asa ng awa ng Ala . Tunay na Ala forgives ang lahat ng mga kasalanan . Tunay , Siya ay malimit - mapagpatawad , Karamihan maawain "[ Az-Zumar/39 : 53 ] .

Iniutos sa amin ang makapangyarihan sa lahat Ala sa maraming beristighfar / hilingin ang Kanyang kapatawaran . Katulad nito , Ala iniutos ng Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam para sa kapatawaran . Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

واستغفر لذنبك وللمؤمنين والمؤمنات

" ... At humingi ng kapatawaran para sa iyong mga kasalanan at sa mga kasalanan ng mga mananampalataya kalalakihan at kababaihan ..." [ Muhammad/47 : 19]

فقلت استغفروا ربكم إنه كان غفارا

" Kaya't sinabi ko ( sa kanila ), ' Tanungin ang kapatawaran ng iyong Panginoon , tunay , Siya ay malimit - mapagpatawad . '" [ Nûh/71 : 10 ]

واستغفر الله إن الله كان غفورا رحيما

Magpatawad at humingi para sa Ala . Tiyak Ala ay mapagpatawad , maawain . [ Isang - Nisa '/ 4:106 ]

فسبح بحمد ربك واستغفره إنه كان توابا
Pagkatapos ipagdiwang ang papuri ng iyong Panginoon at hilingin sa Kanya para sa kapatawaran . Sigurado Siya ay malimit pagsisisi . [ An-Nashr/110 : 3]

وبالأسحار هم يستغفرون

At sa pagtatapos ng gabi humingi sila ng kapatawaran ( sa Ala ) . [ Adz-Dzâriyât/51 : 18]

Iyon ay, gisingin huli sa gabi upang manalangin Tahajjud at sa pagkain oras humingi sila ng kapatawaran mula sa Ala makapangyarihan sa lahat .

ومن يعمل سوءا أو يظلم نفسه ثم يستغفر الله يجد الله غفورا رحيما

At kung sinuman ang kasamaan at inuusig sa kanya pagkatapos siya magtanong kapatawaran sa Ala , tiyak Ala ay malimit - mapagpatawad natagpuan niya ang kaawa-awa . [ Isang - Nisa '/ 4:110 ]

وما كان الله ليعذبهم وأنت فيهم وما كان الله معذبهم وهم يستغفرون

At Ala ay hindi kailanman pagpunta sa mengadzab ang mga ito, ikaw ay ( Muhammad ) ay kasama ng mga ito , at Ala ay hindi rin mengadzab sila ay sila humihingi ng kapatawaran . "[ Al- Anfal / 08:33 ]

Sa isang Hadith Qudsi , sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

... ياعبادي إنكم تخطئون بالليل والنهار , وأنا أغفر الذنوب جميعا , فاستغفروني أغفرلكم ...

... O Aking tagapaglingkod ! Tiyak ka guys palaging gumawa ng mga pagkakamali ( kasalanan ) sa gabi at sa araw , at patawarin mo ako sa mga kasalanan nang sama-sama , at pagkatapos ay hilingin sa kapatawaran ng Me walang pagsala patawarin mo ako sa iyo ... [ 1]
Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam basahin ang isang panalangin na humihiling ng kapatawaran kapag pagtugtog ng biyolin o kawalan ng pag-asa tulad ng sumusunod:

سبحانك اللهم ربنا و بحمدك اللهم اغفرلي .

Glory sa iyo , Oh Ala ! Ang aming Panginoon at sa Purihin ka O Ala , patawarin ang aking mga kasalanan . [2]

Para sa bilang pari Ang sinabi na Ala makapangyarihan sa lahat ay nagbibigay ng isang pakiramdam ng seguridad sa mga tao na may 2 bagay, lalo ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam pagitan ng mga ito at humingi ng kapatawaran . Ngayon ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam ay namatay , nangangahulugan na ang isa ay nabubuhay pa rin kapatawaran . Samakatuwid , kapatawaran nagiging isang kaligtasan ng galit Ala makapangyarihan sa lahat .

والذين إذا فعلوا فاحشة أو ظلموا أنفسهم ذكروا الله فاستغفروا لذنوبهم ومن يغفر الذنوب إلا الله ولم يصروا على ما فعلوا وهم يعلمون

At din ang mga tao na , kung nagkasala ng kalaswaan o mang-api sa kanilang mga sarili nila tandaan Ala at humingi ng kapatawaran ng mga kasalanan nila , at ang sinuman kung sino ang maaaring magpatawad kasalanan maliban sa Ala ? At sila ay hindi patuloy ang kasuklam-suklam kumilos sadyang . [ Ali ' Imran / 3:135 ]

Sinabi ni Ibn ' Abbaas anhuma :

لا كبيرة مع استغفار ولا صغيرة مع إسرار

Walang mahusay na kasalanan at humingi ng kapatawaran kung sinamahan ng walang maliit na kasalanan kung patuloy tapos na. [3]

Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

والله إني لأستغفر الله وأتوب إليه في اليوم أكثر من سبعين مرة

Alang-alang sa Ala , sesungguhya talagang humingi ako kapatawaran ng Ala at magsisi sa Kanya araw at gabi sa higit sa 70 beses . [4]

Sa kasaysayan ng Imam Muslim :

... وإني لأستغفر الله في اليوم مئة مرة

At talagang ... talagang humingi ako ng kapatawaran ng Ala kasing dami ng 100 beses sa isang araw at gabi. [5]

وعن ابن عمر رضي الله عنه قال : كنا نعد لرسول الله صلى الله عليه وسلم في المجلس الواحد مائة مرة : « رب اغفر لي , وتب علي إنك أنت التواب الرحيم » .

Mula Ibn Umar anhuma sinabi niya, " unang naming kinakalkula ang isang seremonya sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam 100 beses basahin , ' Oo Ala patawarin ang aking mga kasalanan , at tanggapin taubatku . Sining Ikaw ay malimit pagsisisi at maawain . '" [6]

وعن ابن مسعود رضي الله عنه قال : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم : من قال : « أستغفر الله الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه » , غفرت ذنوبه وإن كان قد فر من الزحف .

Mula Ibn Mas'ud radi ' anhu , sinabi niya : ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi, " Sinumang bumabasa ng :

أستغفر الله الذي لا إله إلا هو الحي القيوم وأتوب إليه

( Humingi ako kapatawaran ng Ala , walang diyos sino ay may karapatan nang tama diibadahi ngunit Siya , ang Kailanman Buhay at kataas-taasang Stand nag-iisa , at magsisi ako sa Kanya ) pagkatapos ito ay pinatawad ang kanyang mga kasalanan kahit na hindi kailanman tumakbo ang layo mula sa larangan ng digmaan . [7]

Kabilang sa mga pinaka- mahusay na panalangin ng kapatawaran ay kapatawaran sayyidul , sebagimana na itinuro sa pamamagitan ng mga Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam upang Shaddad bin Aus radi anhu .

Sharh Hadith
Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam tinatawag na ito ang paggamit ng mga salita istigfâr Sayyidul kapatawaran bilang nakapaloob sa ito hadith ang kahulugan ng pagsisisi at mapagpakumbaba ang kanyang sarili bago Ala makapangyarihan sa lahat , na kung saan ay hindi naroroon sa iba pang mga hadiths pagsisisi .

Sinabi ni Imam Ath - Thîbiy rahimahullah , " Dahil ito panalangin ay naglalaman ng mga kahulugan ng pagsisisi bilang isang buo pagkatapos dipakailah termino sayyid , na sa pinanggalingan nito , ang ibig sabihin nito ang mga magulang o sayyid pinuno sa lahat ng inilaang layunin at lahat ng mga bagay pabalik sa kanya." [8]

Sinabi ni Ibn Abi Jamrah rahimahullah , "Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam paglilikom ito hadith magagandang mga kahulugan at paggamit ng mga salita - mahusay na paggamit ng mga salita kaya nararapat na ito ay may pangalang sayyidul kapatawaran . Sa ganitong hadith doon ay:
• Recognition ng uluhiyah Ala at pagsamba lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat . Recognition na Ala makapangyarihan sa lahat ay ang isa sa kanyang Tagapaglikha. Recognition na Ala Subhanahu wa Ta'ala ay inalis upang maitaguyod ang pangako ng Kanyang tagapaglingkod .
• Hope na ang Diyos ay ipinangako sa Kanyang tagapaglingkod ,
• Shelter mula sa evils na ang nagawa laban sa kanyang lingkod ,
• attributing lahat pabor sa Ala Subhanahu wa Ta'ala na pinangasiwaan ang lahat ng mga pabor , attributing sa kanyang sarili ng isang lingkod ng kasalanan ,
• pagnanais Ang at umaasa na pinatawad sa kanya ang kanyang mga kasalanan sa pamamagitan ng Ala Subhanahu wa Ta'ala
• At ang pagkilala na maaari magpatawad walang kasalanan ngunit Ala . "[ 9]

SAYYIDUL istighfar
1 . اللهم أنت ربي ( Ya Ala , Ikaw ay aking Panginoon ) [ 10]
Recognition ng isang lingkod na Ala ay ang kanyang Panginoon makapangyarihan sa lahat . Rabb ay ang may-ari , taga-gawa , tagabigay ng good luck at kumokontrol ang lahat ng mga affairs ng Kanyang mga nilalang . Nakapaloob sa ito hadith Rububiyyah pagkilala ng mga Ala makapangyarihan sa lahat .

2 . لا إله إلا أنت ( Walang diyos ngunit Ikaw ay may karapatan diibadahi )
Ibig sabihin wala May tama ngunit lamang sa iyo ang karapatan diibadahi , Oh Ala . Pangungusap na ito ay isang paghahayag ng isang diyos Uluhiyyah . Ang lahat ng mga Muslim ay kinakailangan upang maniwala na ang isa lamang na may karapatan diibadahi tama lamang Ala , habang hindi na ma- sumamba ngunit Ala at kami manalangin sa Ala -iisa.

3. خلقتني وأنا عبدك (nilikha mo sa akin , at ako ang iyong lingkod )
Recognition na walang alipin na lumikha sa sansinukob at mga nilalaman nito , ngunit lamang Ala makapangyarihan sa lahat nang nag-iisa . Sigurado lahat ng mga nilalang, kapwa sa langit at sa lupa . Makapangyarihan sa lahat Ala sino ay lumikha ang lahat ng tao'y . Pangungusap na ito ay naglalaman ( pag-uugali lingkod ) nakakahiya at humbling ang kanyang sarili bago Ala makapangyarihan sa lahat . Naglalaman ito Rububiyyah isang diyos . Panalangin na ito uttered sa pamamagitan ng Propetang si Muhammad sallallaahu ' alaihi wa sallam nang sa gayon ay nagpapakita na siya ay isang lingkod n , na kung saan ay hindi karapat-dapat sa diibadahi .

4. وأنا على عهدك ووعدك ماستطعت ( matupad ko ang iyong tipan at ang Iyong pangako ayon sa kakayahang )
Mananatili ako sa kasunduan mo Ya Ala , pananampalataya sa iyo , mo pagkamasunurin ipatupad at tuparin ang mga utos mo makakaya ko. Ayon sa akin ng kakayahan , dahil Ala ay hindi magpataw sa isang kaluluwa ngunit ayon sa kanyang kakayahan . Ano ay sinadya dito ay ang pangako ng isang appointment kapag Ala mailalahad ang mga kandidato o espiritu ng tao'y . Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

وإذ أخذ ربك من بني آدم من ظهورهم ذريتهم وأشهدهم على أنفسهم ألست بربكم قالوا بلى شهدنا أن تقولوا يوم القيامة إنا كنا عن هذا غافلين

At ( tandaan ) kapag nagbigay ng iyong Panginoon mula sa puson ( gulugod ) ng kanilang mga supling anak ni Adan at Ala Pagkuha ng patotoo sa kanilang mga espiritu ( sinasabi ), ' Ako ay hindi ang iyong Panginoon ?' Sila ay tumugon , 'Oo ( Ikaw ang aming Rabb ) , madala namin testigo . '( gagawin namin ito ) upang sa araw ng paghuhukom hindi mo sabihin ,' Tiyak kapag kami hindi nag-iintindi ng ito . '" [ al- A'raf / 7:172 ]

Kapag tumestigo sila na Ala makapangyarihan sa lahat bilang kanilang Panginoon , pagkatapos ay ang kinahinatnan ay na dapat silang sumamba lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat . Kalalabasan ay upang tuparin ang utos ng Ala makapangyarihan sa lahat at iwanan ang mga pagbabawal ng Ala makapangyarihan sa lahat .

Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

ألم أعهد إليكم يا بني آدم أن لا تعبدوا الشيطان إنه لكم عدو مبين ) 60 ( وأن اعبدوني هذا صراط مستقيم

Ang ibig ko Na-order sa iyo , Oh anak ni Adan , na hindi sumamba kayo'y ang diyablo ? Sa katunayan , si Satanas ay isang kagyat na kaaway sa iyo , at dapat kang sumamba sa Akin . Ito ang matuwid na landas . "[ Yâsîn/36 :60 - 61 ]

Pangungusap ( ووعدك ) " mo salita " ay tungkol sa mga tugon merito at gantimpala , ibig sabihin, ' mananatili ako sa tipan sa Ala hangga't maaari ko. Ako ba na may mga pangako ng iyo Ya Ala . ' Para sa mga taong tawheed at pabayaan ang layo , ipinangako sa Langit at isang mahusay na gantimpala . '

Samakatuwid , ang nabanggit sa itaas hadith kung sinuman ang basahin ito nang may pagtitiwala pagkatapos ay ipinangako sa Langit.

5. أعوذبك من شر ماصنعت ( humingi ako magkubli sa ka mula sa gawa evils )
Humingi ako magkubli sa ka mula sa masasamang gawa ng kawang-gawa at masamang epekto , ( humingi ako magkubli sa iyo sa gayon ay hindi ) o-overwrite ng sakuna , kaya napatawad na kasalanan , at ibinalik sa pagkilos jelekku .

Humingi ako magkubli sa ka mula sa kasamaan ng kasalanan at imoral na gawain. Sa katunayan ay nagdudulot ng kasalanan hindi magandang kahihinatnan . Ang mga taong maghimagsik laban sa kanilang mga magulang , nagpasya pagkakaibigan , menzhalimi iba, tumagal karapatan ng ibang tao, napakataas na interes , at iba pang mga kasalanan ay magdadala ng hindi magandang kahihinatnan . Kabilang sa mga mahihirap na resulta ay ang pagkawala ng bendisyon sa aming agham at ang aming memorization . Ang pinaka- mapanganib na kahihinatnan ng kasalanan ay nangyayari sa pamamagitan ng galit ng Ala makapangyarihan sa lahat . Mga asset na nakuha sa pamamagitan ng paraan ng kayamanan na wrongdoers hindi makakakuha ng pinagpala , gagawa ang kanyang asawa at mga anak ng pagsuway . Samakatuwid ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam kapag sinabi Khutbatul haajah :

ونعوذ بالله من شرور أنفسنا وسيئات أعمالنا ...

Humingi namin magkubli sa Ala mula sa evils ng aming mga kaluluwa at ang aming kasamaan gawa ...

Samakatuwid , dapat naming humingi ng kanlungan sa Ala SWT mula sa lahat ng ating mga kasalanan .

Bilang resulta ng mga kasalanan ng aming edad isama ang pagkawala ng bendisyon , bendisyon ng aming kaalaman , kawanggawa pagkamasunurin at ulit pagkawala . Ang pinaka- panganib ay hindi napatawad ating mga kasalanan . O kaya hindi namin pabalik sa kasalanang iyon . Nas - alullâha al- ' AFWA Wal ' Afiyah fid dunya Wal Salamah ay akhirah .

6. أبوء لك بنعمتك علي ( aminin ko mo pinapaboran ang sa akin )
Ako makilala at matukoy ang halaga ng iyo pinapaboran ang sa akin , at iyo maluwalhating biyaya at kabutihan sa akin . Ang bawat Muslim at Muslimah lahat pabor ipinag-uutos na katangian sa Ala makapangyarihan sa lahat . Ang lahat ng mga pabor na Ala makapangyarihan sa lahat na ipinagkaloob , parehong sa langit , lupa at pagitan ng mga ito ay mula sa Ala makapangyarihan sa lahat .

Salita ng makapangyarihan sa lahat Ala :

وما بكم من نعمة فمن الله ثم إذا مسكم الضر فإليه تجأرون

At bawat pagpapala na nasa iyo ( mga darating na ) ng Ala , at pagkatapos ay i- overwrite mo kapag paghihirap , pagkatapos kay sa Kanya magtanong sa iyo para sa tulong. [ An-Nahl/16 : 53 ]

Makapangyarihan sa lahat Ala pabor ibinigay sa atin talaga . Hindi namin magagawang bilangin ang mga ito . Subukan sa amin bilangin ang pabor na Ala makapangyarihan sa lahat bigyan dahil kami ay ipinanganak ! Delight ang mata , tainga , bibig, buhok , atay , air , oxygen, tubig , mga halaman , pinapaboran ang gabay , kalusugan, ang layo mula sa malaking sakuna , pinapaboran sa isang diyos at Sunnah , at iba pa.

Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

وآتاكم من كل ما سألتموه وإن تعدوا نعمت الله لا تحصوها إن الإنسان لظلوم كفار

At Siya ay nagbigay sa iyo ang lahat na manalangin ka para sa kanya. At kung kayo'y bilangin ang pabor ng Ala , tiyak kang hindi mo magagawang upang bilangin ang mga ito . Sa katunayan , ang tao ay napaka hindi makatarungan at napaka tanggihan ( Ala pabor ) . [ Ibrâhîm/14 : 34 ]

Kung kinikilala namin ang pabor ng Ala makapangyarihan sa lahat , pagkatapos ay sa mga kahihinatnan ay nagpapasalamat sa Ala makapangyarihan sa lahat . Kapag ang isang lingkod nagpapasalamat sa makapangyarihan sa lahat Ala , pagkatapos Ala ay taasan ang Kanyang pabor sa amin . Sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala :

وإذ تأذن ربكم لئن شكرتم لأزيدنكم ولئن كفرتم إن عذابي لشديد

At ( tandaan ) kapag ang iyong Panginoon ipinapahayag , " Maliban ay kayo'y nagpapasalamat , ako ay tiyak na magdagdag ng ( pabor ) kay iyo, ngunit kung tanggihan mo ( ang aking pabor ) , pagkatapos ay i- tiyak ang Aking parusa ay malubhang . " [ Ibrâhîm/14 : 7 ]

Kung ang isang tao ay nagpapasalamat sa makapangyarihan sa lahat Ala , pagkatapos Ala makapangyarihan sa lahat hindi mengadzabnya . Sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat :

ما يفعل الله بعذابكم إن شكرتم وآمنتم وكان الله شاكرا عليما

Ala ay hindi labis na pagpapahirap sa iyo , kung kayo'y nagpapasalamat at tapat . At Ala ay nagpapasalamat , pag-alam . [ Isang - Nisa '/ 4:147 ]

7. وأبوء بذنبي ( aminin ko ang aking kasalanan sa Iyo )
Aminin ko ang pagkakamali kailanman ko nagawa , sa anyo ng mga kasalanan , error , pagkukulang , na iwan ako sagutin , ipinagbabawal at imoral mga pagkilos na aking ginawa . Recognition ay ang unang hakbang na magsisi at bumalik sa Ala makapangyarihan sa lahat .

8. فاغفرلي ( Patawad aking kasalanan )
Ya Ala , patawarin ang lahat ng kasalanan na gumawa ako . Sining Ikaw ang mapagpatawad at maawain . Ang isang lingkod ay maingat kapag siya mga kasalanan , siya agad begged kapatawaran mula sa Ala makapangyarihan sa lahat . Tulad ng kanyang mga salita :

والذين إذا فعلوا فاحشة أو ظلموا أنفسهم ذكروا الله فاستغفروا لذنوبهم ومن يغفر الذنوب إلا الله ولم يصروا على ما فعلوا وهم يعلمون

At ( din ) sa mga taong , kung nagkasala ng kalaswaan o oppressing kanilang sarili , sila ( agad ) tandaan Ala , at humingi ng kapatawaran para sa kanilang mga kasalanan , at kung sino ( tao) sino ang maaaring magpatawad kasalanan ngunit Ala ? At hindi nila ituloy sa kasalanang iyon , sadyang . "[ Ali ' Imran / 3:135 ]

9. فإنه لايغفر الذنوب إلا أنت ( Dahil maaaring magpatawad walang kasalanan ngunit ka O Ala )
Ang aming pagkilala na maaari magpatawad walang sinuman ang lahat ng mga kasalanan maliban sa Ala makapangyarihan sa lahat . Samakatuwid humingi namin para sa kapatawaran lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat , hindi sa iba pang mga kaysa sa Kanya. Ala ay mapagpatawad at ng Tatanggap pagsisisi .

10. Sinumang nagbabasa ito sa umaga na may ganap na pananalig , mamaya siya ay namatay bago tanghali , pagkatapos ay kasama nito ang mga naninirahan sa Langit. Sinuman na basahin ito sa hapon na may ganap na pagtitiwala , siya ay namatay sa ibang pagkakataon bago bukas ng umaga , kaya isinama niya ang dwellers ng Langit

Iyon ay basahin nang may pagtitiwala , katapatan , mentauhidkan Ala makapangyarihan sa lahat , na iniiwan pabayang tao , na humihiling sa kapatawaran sayyidul bigyang-katwiran ang nilalaman ng panalangin , kinikilala ng Rububiyyah isang diyos , isang diyos Uluhiyyah , kumikilala kanyang kasalanan , kinikilala ang lahat ng pabor ng makapangyarihan sa lahat Ala at humingi ng kapatawaran lamang sa Ala makapangyarihan sa lahat .

Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam hinihikayat sa amin upang basahin ito nang may pagtitiwala kapag kami ay sa umaga at gabi .

Sinabi ni Shaykh al- Islam rahimahullah , "Ang isa na nakakaalam ng Ala makapangyarihan sa lahat na siya ay pagpunta sa , pagkatapos ay siya tumestigo na ang lahat ng mga regalo ng Ala at mapagtanto siya ay magkano ang kasalanan at kahihiyan . " [ 11]

Siya rahimahullah nagpapaliwanag , "Ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam mangolekta ng dalawang bagay , lalo ang patotoo ng lahat ng mga pabor ng Ala makapangyarihan sa lahat at ang pagkilala ng mga kasalanan na ang nagawa , na gumawa kami ng maraming mga pagkakamali. Pagkatapos ay magpatuloy sa ang kawang-gawa . Witnessing lahat ng pabor , biyaya at kaloob ng makapangyarihan sa lahat Ala sinabi sa amin , ang kinahinatnan ay ang pangangailangan ng pag-ibig ng Ala makapangyarihan sa lahat . Nangangailangan din ito sa amin na papuri Ala , bigyan salamat sa Ala dahil Ala ay nagbigay sa lahat ng mga pabor at kabaitan . Dapat din namin mapagtanto na marami sa amin ng kasalanan at error , na nangangailangan sa amin upang manghiya ating sarili upang makapangyarihan sa lahat Ala , humbling ating sarili bago Ala makapangyarihan sa lahat at ipinapahayag maralita ating sarili , na nangangailangan ng Ala at tayo magsisi sa Ala makapangyarihan sa lahat Jalla sa anumang oras at siya ay hindi makita sa kanya maliban sa mga na walang anumang bagay sa lahat . [12]

Faidah - faidah HADITS
1 . Ipinag-uutos na hanay Rububiyyah makapangyarihan sa lahat Ala , dahil Ala ay ang Tagapaglikha , ang makapangyarihan sa lahat tagabigay ng kabuhayan , Ang tagabigay ng regalo, ang karamihan sa mga labanan , at nagbubukas din ang makapangyarihan sa lahat , ang lahat ng mga pagliko , ang karamihan sa mga nakamamatay , at ang All- ayusin ang lahat.

2 . Ipinag-uutos na hanay ' ubudiyya , Uluhiyyah , at wahdaniyyah para sa Ala makapangyarihan sa lahat . Iyon lamang Ala Subhanahu wa Ta'ala ay sapilitan at karapat-dapat nang tama diibadhi .

3. Sayyidul kapatawaran na nilalaman sa mga establishment at pagkilala ng isang tagapaglingkod na siya ay mapagpakumbaba lingkod sa presensya ng kanyang Panginoon , sa kanyang Tagapaglikha , at ang tagabigay ng kanyang fortunes .

4. Pagpapasiya Inside mayroon ding alipin na siya adhered upang ang kasunduan na Ala Subhanahu wa Ta'ala dalhin ito .

5. Kanino maging isang lingkod pagdala out ang command ng Ala Subhanahu wa Ta'ala ayon sa kanyang kakayahan . Ito ay tulad ng salita ng Ala makapangyarihan sa lahat :

فاتقوا الله ما استطعتم

"... Kaya't panatilihin ang iyong mga tungkulin sa Ala sa pamamagitan ng kesanggupanmu mo ..." [ at-Taghâbun/64 : 16]

6. Recognition ng isang lingkod para sa kanyang mga kasalanan sa pamamagitan ng pagsisisi .

7. Establishment at pagkilala ng isang lingkod sa kanyang Panginoon na may mga bahid at pagkukulang , na may mga pagsamba sa Kanya sa katotohanan .

8. Walang sinuman ang maaaring magpatawad kasalanan ngunit Ala makapangyarihan sa lahat .

9. Kanino maging isang alipin magkubli sa Ala makapangyarihan sa lahat mula sa anumang kasamaan tapos na siya ay .

10. Kabutihan ng kapatawaran ( na humihiling ng kapatawaran mula sa Ala Subhanahu wa Ta'ala ) at ang kabutihan ng kapatawaran sayyidul .

11. Kanino maging isang alipin magkubli sa Ala Subhanahu wa Ta'ala mula sa masasamang gawa at intensyon , dahil ito ay ang sanhi ng kaparusahan at paghihirap ng kalooban .

12. Sa ganitong hadith doon ay ang argumento na ang lahat ng mga layunin na dapat na nakamit sa pamamagitan ng maayos na paraan, at nagiging sanhi ito upang maabot ang layunin. Tulad ng para sa paggamit ng pamahiin , maling pananampalataya , ilagan paraan, pagkatapos ito ay hindi magdagdag ng ( posisyon ) sa presensya ng isang tao maliban sa kanyang Rabb ( pa rin a) lingkod ( kasuklam-suklam ) .

[ Kinopya mula sa magazine na Sunnah Edition 03-04/Tahun XVI/1433H/2012M . Ang mga publisher Foundation nakatayo Committee Istiqomah Surakarta , Jl . Solo - Solo Purwodadi Gondangrejo Km.8 Selokaton 57 183 Tel . 0271-858197 Fax 0271-858196 ]
_______
talababa
[1] . Saheeh : HR . Muslim ( no.2577 ) , Ahmad ( V/160 ) , at bilang karagdagan sa parehong mga kasamahan ng Abu Dharr al- Ghifari z .
[2] . Saheeh : HR . al- Bukhari (No. 794 , 817 ) at Muslim (No. 484 ) .
[3] . Saheeh : HR . Ibn Jarir sa - Tabari Atsar sa kanyang komentaryo (No. 9207 ) at iba pa. Sinabi Masyhur Hasan Shaikh Salman , ' mauquf saheeh isnaad mula sa Ibn ' Abbaas anhuma . ( Al- Kabâir , p. 47 gawa ni Imam adh - Dhahabi )
[4] . Saheeh : HR . al- Bukhari (No. 6307 ) , sa - Tirmidhi (No. 3259 ) , Ahmad ( II/282 , 341 ), isang - Nasa -i in ' Amalul Yaum Wal Lailah (No. 438 , 439 ) , at iba pa ng mga kasama Abu Hurayrah na anhu .
[5] . Saheeh : HR . Muslim (No. 2701 ( 42 )) , mula sa mga kasama ng al- Agharr ibn Yasar al- Muzani radi anhu .
[6] . HR . Abu Dawood (No. 1516 ) , sa - Tirmidhi (No. 3434 ) at Ibn Majah (No. 3814 ) . Hadith Ito ang paraan ng pagsasalita sa - Tirmidhi at sinabi niya, " hadeeth na ito ay Hasan saheeh Gharib . "
[7] . Saheeh : HR . Abu Dawood (No. 1517 ) . Tingnan Sunan Abi Dawud Shahiih (No. 1358 ) .
[8] . Taba - hul Bari ( XI/99 ) .
[9] . Taba - hul Bari ( XI/100 ) .
[10] . Naka-quote na ito mufradat Sharh mula sa libro Fat - hul Bari ( XI/98-100 ) sa pamamagitan ng al- Hafiz Ibn Hajar al- ' Asqalani , Fiqhul Ad'iyati Wal Adzkâr ( III/18-20 ) , Shaykh DR . Abdur Razzaq bin Abdul Muhsin al- Badr , at iba pang mga libro.
[11] . Ang mga salita Sung sa pamamagitan ng Imam Ibn al- Qayyim al- Jauziyyah t ( kanyang mag-aaral ) sa aklat ng al- Wâbilis Shayyib , Tingnan din ang Saheeh al- Wâbilis Shayyib ( P. 16 ) .
[12] . Saheeh al- Wâbilis Shayyib ( P. 17 ) .

http://almanhaj.or.id/

Tidak ada komentar:

Posting Komentar