Rabu, 02 Juli 2014

Manalangin Buwan ng Ramadan. May tatlong mga tao na kung saan ang panalangin ay hindi tinanggihan; isa na fasts upang basagin ang mabilis, isang ruler lamang, isang lalaking nabibigatan. [32]

Manalangin Buwan ng Ramadan. May tatlong mga tao na kung saan ang panalangin ay hindi tinanggihan; isa na fasts upang basagin ang mabilis, isang ruler lamang, isang lalaking nabibigatan. [32]



Sa pamamagitan ng
Ustadz Rijal Yuliar LC


Befirman Allaah:

وإذا سألك عبادي عني فإني قريب أجيب دعوة الداع إذا دعان فليستجيبوا لي وليؤمنوا بي لعلهم يرشدون

At kapag hilingin sa iyo ng Aking mga tagapaglingkod (O Muhammad) tungkol sa Akin, pagkatapos (ihatid) sigurado ako malapit, sagutin ko ang mga kahilingan sa panalangin na sinabi sa paglipas ng sa akin. Pagkatapos ay hayaan silang matugunan ang aking mga utos at naniniwala sa Akin nang sa gayon ay palagi silang makakuha ng isang bakas "[al-Baqarah / 2:186]

Ang pagkahulog VERSES maging sanhi ng
Iskolar hindi sumasang-ayon tungkol sa mga sanhi magkakasunod paghahayag ng ito taludtod.

1. Estado Karamihan na ito taludtod ay nagsiwalat kapag ang mga kasama tinanong ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam: "O Messenger ng Ala sallallaahu' alaihi wa sallam, kung ating Panginoong malapit, kaya i-down na namin ang tunog sa panahon ng panalangin, o SWT magkano niya kaya na namin tinataas sa panalangin boses? ", pagkatapos Allaah nagsiwalat ito taludtod. [1]

2. Samantala iba pa tulad ng 'Ata' ibn Abi Rabah ipinapahayag na ito taludtod ay nagsiwalat bilang tugon sa isang tao na tinanong ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam tungkol sa mga beses upang nagtataguyod nagdarasal sa Ala Subhanahu wa Ta'ala. Ibig sabihin kapag bumaba talata (Ghâfir/40: 60) "At ang iyong Panginoon ay nagsabi," manalangin ka sinabi sa akin Gusto ko tiyak bigyan ito sa iyo ". Tinanong nila: "Ano oras (ginawa namin) [2] pagkatapos ay ang mga taludtod sa itaas ay dumating mamaya [3]?.

Paliwanag ng VERSES
1. Allaah Ang kataas-taasang Isara Sa Kanyang tagapaglingkod.
Kaya Allaah iniutos ng Propetang si Muhammad sallallaahu 'alaihi wa sallam upang sabihin ang buong komunidad na Allaah Maha malapit. Proximity naaangkop na kaluwalhatian at baka ng Allaah, alinsunod sa kadakilaan at pagiging perpekto ng kanyang kakanyahan Subhanahu wa Ta'ala. Sinabi ni Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

يا أيها الناس اربعوا على أنفسكم فإنكم لاتدعون أصم ولا غائبا إنه معكم إنه سميع قريب

O lahat ng tao, maawa sa iyong sarili, wala ka manalangin sa isa kung sino ang bingi o wala, na aktwal mong manalangin upang ang kataas-taasang kakanyahan marinig, muli Maha malapit ". [4]

Sapilitan sa bawat Muslim upang maniwala na Ala Subhanahu wa Ta'ala mas malapit Maha Maha nakakarinig. Allaah ay malapit sa lingkod na manalangin, marinig at magbigay ito kailanman Allaah Wills. Proximity ito ay ang pagkakalapit ng kanyang kaalaman at pangangasiwa, ayon sa pagiging perpekto ng likas na katangian para sa Allaah walang ay walang tulad kay sa Kanya. [5]

Sinabi ni Shaykh 'Abd bilang-Sa'di rahimahullah: "Ang likas na katangian ng" pagkakalapit "Allaah mayroong dalawang uri; Ang kanyang pagkakalapit na may kaalaman (pag-alam) ang lahat ng Kanyang mga nilalang, at proximity sa mga lingkod na sumamba at manalangin na Allaah nakakarinig at nagbibigay sa kanyang aid at taufik. Sinumang prays sa Ala Subhanahu wa Ta'ala na may puso at panalangin ay inireseta konsentrasyon, at hindi hindered sa pamamagitan ng anumang mga hadlang para sa mga panalangin terkabulnya; bilang pag-ubos ipinagbabawal na o kung hindi man, na Ala Subhanahu wa Ta'ala ay ipinangako upang mabigyan ito. Lalo na kung hinahangad niya sa anumang kadahilanan ang kagulkol ng panalangin (ay) ay upang sagutin ang tawag ng Ala Subhanahu wa Ta'ala sa pamamagitan ng pagsunod sa Kanyang mga utos at masunurin ang layo mula sa lahat ng Kanyang mga pagbabawal kapwa sa salita at gawa sa pananampalataya (siyempre) ay hahantong ang panalangin terkabulnya " . [6]

2. Ala Subhanahu wa Ta'ala ipagkaloob ang mga panalangin ng Kanyang tagapaglingkod.
Sa mga taludtod sa itaas Allaah ay nagsasabi sa Kanyang Messenger sallallaahu 'alaihi wa sallam tungkol sa kamahalan, biyaya, at ang Kanyang lapit sa Kanyang tagapaglingkod. Tulad din sa isa pang taludtod "at ang iyong sinabi ng Panginoon:" manalangin sa Akin tiyak kong bigyan ito sa iyo ... فليستجيبوا لي "ibig sabihin," hayaan silang tuparin pagsunod sa Akin ("[7] Mujahid at Ibn al-Mubarak ipinaliwanag [8] ibig sabihin." Allaah) ". Tulad ng para sa "وليؤمنوا بي" kahulugan "at (sabihin) naniniwala ang mga ito sa Akin" na dapat silang maging tapat kung na sundin nila ang Allaah, sa katunayan Allaah ay ipagkaloob gantimpala at kaluwalhatian sa kanila dahil pagkamasunurin. Sinabi sa iba pa:

"فليستجيبوا لي" kahulugan nito ay "manalangin sa Akin"
"وليؤمنوا بي" ibig sabihin ay "at naniniwala sila na ang dapat kong bigyan ng kanilang mga panalangin". [9]

Nakasaad Ibn Taymiyyah rahimahullah "Sa parehong mga kadahilanang ito, ang panalangin ay ipinagkaloob, na ang pagiging perpekto ng ang halaga ng pagsunod sa Allaah uluhiyah, at sa kapangyarihan ng pananampalataya sa rububiyah Allaah. Sinumang Sinusunod ng Diyos Subhanahahu wa ta'ala sa lahat ng Kanyang mga utos at mga pagbabawal, pagkatapos ay ang punto ay naabot sa panalangin at ipinagkaloob ang kanyang panalangin, sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala [10] "At Allaah pamigay sa mga tao na naniniwala at gawin mabuting gawa, at magdagdag sa mga ito ng Kanyang biyaya ". [11]

Pagkatapos ay ilagay Allaah isang end na ito taludtod sa Kanyang mga salita: ". Umaasa ako nila makuha ang tamang paggabay" "لعلهم يرشدون" ibig sabihin, Kung sila Sinusunod at pananampalataya sa akin ay sila nakakakuha ng mga mahusay sa buhay na ito at sa kabilang-buhay ang mga ito ". [12] pati na rin ang mga tagubilin upang laging magkaroon ng pananampalataya at gawin mabuting gawa na mawawala mula sa kanilang mga evils." [13]

3. Not Ipinagkaloob Bakit Panalangin?
Kung may isang taong nagsasabing: "Madalas makuha namin ang isang taong prays, ngunit hindi ibinigay. Hindi ba ang Allaah ay ipinangako sa Kanyang salita "ay ko magbigay sa isang tao ng" pagtawag "(pagdarasal) sa akin." "Tiyak na mga expression na ito ay maaaring mapupunta sa dalawang mga paliwanag; Ang unang: "pagtawag" dito ay nangangahulugan na upang magsagawa ng lahat ng mga utos ng Allaah at ang Kanyang anjurananjuran Subhanahu wa Ta'ala, kaya ibig sabihin nito ay "Ako malapit sa lingkod taong palaging patakbuhin ang command at ang aking mungkahi, ako ay tutugon sa gantimpalaan ". Tulad ng salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam: ". Tunay na panalangin ay pagsamba" Pagkatapos siya sallallaahu' alaihi wa sallam basahin:

وقال ربكم اذعوبي أستجب لكم إن الذين يستكبرون عن عبادتي سيدخلون جهنم داخرين

Tiyak na iniutos ng iyong Panginoon: ". Manalangin sa Akin ako ay tiyak na bigyan ang iyong panalangin, ang mga taong talagang magmayabang upang sumamba ay Akin ipasok ang Impiyerno sa isang estado ng kasuklam-suklam impiyerno" [14]

At ang pangalawang:. Kahulugan ay "bigyan ako isang taong prays sa akin kung gusto ko" [15]

Shaykh 'Abdurrahman bilang-Sa'di rahimahullah sinabi "pagtawag (panalangin) ay nahahati sa dalawang uri; pagsamba at pamamagitan ng panalangin ". [16] Ang mga Ulama ipaliwanag na ang kahulugan ng panalangin petitions isama pagsamba, pananalangin at pagsamba ay may kasamang panalangin petisyon kahihinatnan. Ibig sabihin siya na begged isang bagay sa Allaah pagkatapos ay sumasamba siya Allaah. Ang layunin ng pagsamba kasamang panalangin petitions kahihinatnan, tulad ng isa na prayed, pagkatapos ito ay naglalaman ng isang kahilingan upang Allaah upang ang panalangin ay tatanggapin at bibigyan ng gantimpala. Kaya samakatuwid ay nagsasama ng isang kahilingan sa panalangin (ibig sabihin) ng pagsamba at pagsamba panalangin panalangin Kasama petitions kahihinatnan. [17]

4. Ilang mga Etika sa manalangin.
Dahil sa kahalagahan ng ito, ang mga iskolar ipaliwanag tungkol sa mga kondisyon pati na rin ang etika sa nagdarasal para sa ipinagkaloob, bilang gabay sa Qur'an at Hadith.

Sinabi ni Al-Baghawi rahimahullah: "May mga etikal at na syaratsyarat sa panalangin dahil panalangin na ipinagkaloob. Sinumang mga hit sa lugar, pagkatapos siya ay makakakuha ng kung ano ang tinanong at kung sinuman ang kahabagan, siya ang isa na transgresses sa panalangin; kaya panalangin ay hindi karapat-dapat sa mapagbigyan "sinabi [18] Ibn al-Qayyim rahimahullah:." Ang dalawang sumusunod na mga talata isama adab-adab manalangin sa ikalawang uri (panalangin ng pagsamba at kahilingan panalangin); kung saan ay ang salita ng Ala Subhanahu wa Ta'ala:

ادعوا ربكم تضرعا وخفية إنه لا يحب المعتدين ولا تفسدوا في الأرض بعد إصلاحها وادعوه خوفا وطمعا إن رحمت الله قريب من المحسنين

Manalangin sa iyong Panginoon na may kapakumbabaan ng sarili at isang malambot na boses. Ay hindi pag-ibig Ala yaong lumampas sa limitasyon. At huwag gumawa ng kapilyuhan sa earth matapos na ito (Diyos) upang ayusin ito at manalangin sa Kanya na may takot (hindi tinanggap) at mga inaasahan (mapagbigyan). Sigurado ang awa ng Ala ay napakalapit sa mga tao na gawin mabuti. [Al-A'raf / 7:55-56] [19]

At Ibn Kathir rahimahullah ang nagdala ng bilang ng mga hadiths na may kaugnayan sa sibilisadong ugali ng pagbibigay-kahulugan sa talata sa simula ng talakayang ito. Kabilang sa kung saan siya intimated na: [20]

• Ang pagtaas ng parehong mga kamay, pati na ang hadeeth narrated mula Salman al-Farisi radi 'anhu, na ang Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam sinabi:

قال إن الله حيي كريم يستحيي إذا رفع الرجل إليه يديه أن يردهما صفرا خائبتين

Sa katunayan Allaah, Karamihan maawain Supreme biglang lumihis ng lingkod na itinaas ang kanyang mga kamay (pagdarasal), pagkatapos ay ibinalik na may laman ang mga kamay at kawalan ng laman (hindi ibinigay). [21]

• Simula sa isang panalangin ng papuri sa Allaah, pagkatapos ay i-Salawat at Salam sa Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, pagkatapos ay i-bertawasul sa Allaah may Tawasul ay inireseta, tulad ng sa tawheed sa Ala Subhanahu wa Ta'ala, may hika at likas na katangian ng Allaah, ang mabuting gawa at sa iba pa. [22] Ang lahat ng iyon ay dapat gawin sa isang mababang boses at hindi labis na bilang ng hadeeth ng Abu Musa al-Ash'ari radi 'anhu nang maaga.

• Magandang may kiling laban sa Allaah. Ito ay narrated sa isang hadith Qudsi ng Anas radi 'anhu, na ang Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam sinabi:

يقول الله عزوجل: يقول أنا عند ظن عبدي بي وأنا معه إذا دعاني

Sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala: "ko (kalooban) ng My lingkod Iniisip ng sa Akin, at ako ay maging sa kanya kapag siya prays sa Akin" [23]

Sinabi ni Ibn Hajar rahimahullah: "Iyon ko (Allaah) magagawang upang gawin kung ano ang di-umano'y sa pamamagitan ng aking mga lingkod na ako ay magagawang upang gawin ito Maha." Din dinala niya ang mga salita ng al-Qurtubi rahimahullah na kahulugan nito ay "Nag-iisip ang kagulkol ng panalangin, pagtanggap ng pagsisisi , nabigyan ng awa sa pamamagitan ng kapatawaran, at naisip gagantimpalaan ng isang gantimpala para sa pagsamba ay isinasagawa alinsunod sa mga tuntunin bilang paniniwala sa katotohanan ng pangako ng Allaah .24

• makaiwas sa mga walang isip-isip saloobin terkabulnya asahan panalangin; pagmamadali dahil ito ay nagtatapos up gamit ang saloobin ng kawalan ng pag-asa na siya hindi na manalangin. Na'ûdzubillâh.

عن أبي هريرة أن رسول الله صلى الله عليه وسلم قال يستجاب لأحدكم مالم يعجل يقول دعوت فلم يتجب لي

Mula Abu Hurayrah na sinabi ng Propeta:. "Ay Mayroong mapagbigyan (panalangin) isa sa iyo hangga't siya ay hindi Nagmamadali, na sinabi niya 'ko prayed ngunit hindi pa ibinibigay sa akin'" [25]

Sa ibang lafadz, ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi:

قال لايزال يستجاب للعبد مالميدع بإثم أو قطيعة رحم مالم يستعجل قيل يا رسول الله ما الاستعجال قال يقول قد دعوت وقد دعوت فلم أر يستجيب لي فيستحسر عند ذلك ويدع الدعاء

Laging ay ipinagkaloob (panalangin) sa panahon ng alipin ng kasalanan o magpasya tatanungin pagkakamag-anak, hangga't siya ay hindi Nagmamadali. Asked ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam: "O Messenger ng Ala, ano ang dumaan nang mabilis?" Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam ay tumugon: "Sinabi niya, 'ako prayed, prayed ko, ngunit hindi ko makuha ang aking panalangin ay ibinibigay', pagkatapos ay ang kanyang kawalan ng pag-asa at abandunahin ng panalangin. [26]

• Linisin ang katawan at kaluluwa ng isang iba't ibang mga kasamaan at kasalanan ay isang bagay na maaaring napapabayaan. Puso ay marumi na may iba't ibang imoral o hindi malinis katawan ng pagbabawal ay humarang panalangin terkabulnya

عن أبي هريرة قال: قال رسول الله صلى الله عليه وسلم أيهاالناس إن الله طيب لا يقبل إلا طيبا وإن الله أمر المؤمنين بما أمر به المرسلين فقال يا أيها الريسل كلوا من الطيبات واعملوا صالحا إني بما تعملون عليم وقال ياأيهاالذنين آمنوا كلوا من طيبات ما رزقنا كم ثم دكر الرجل يطيل السفر أشعث أغبر يمد يديه إلى السماء يارب يارب ومطعمه حرام ومشربه حرام وملبسه حرام وغذي بالحرام فأنى يستجاب لذلك

Mula Abu Hurayrah na sinabi niya: "Ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi:" sigurado, Allaah ay hindi tanggapin ang mga magandang at ito ay mahusay na, Ala Subhanahu wa Ta'ala iniutos ang mga mananampalataya sa kung ano ay iniutos sa mga apostol. Sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala: ". Oh kumain ka apostol ng mabuti at mapagbigay sa kapwa shalihlah, Maha sigurado Alam ko kung ano ang ginagawa mo" sabi din Allaah: "O kayong naniniwala kumain rizki mas mahusay kaysa sa kung ano ay ibinibigay sa iyo ... ", pagkatapos ay ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam Binanggit isang traveler na paglalakad ang layo kaya na lukot ang kanyang buhok, gamit na gamit na at maalikabok, itinaas niya ang kanyang kamay papunta sa langit habang siya prayed sa pagtawag:" O Rabbku, Oh Rabbku ... " , ngunit ang pagkain ay labag sa batas, ang kanyang inumin labag sa batas, labag sa batas ang kanyang mga damit at ipinagbabawal mula sa, kung paano maaaring ito mapagbigyan ang kanyang panalangin? ". [27]

• kumbinsido na Allaah nakakarinig Supreme para wala na pumigil. Mula sa 'Abdullah ibn' Amr radi 'anhu, na ang Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam sinabi:

ادعوا الله وانتم موقنون باللإجابة واعلمواأن الله لايستجيب دعاء من قلب غافل لاه

Manalangin sa Allaah at siguraduhin mo (ay) mapagbigyan, hindi masagot ng Diyos ang panalangin (alipin) na kung saan ang puso ay pabaya at walang bahala. " [28]

Sa isa pang hadeeth ng Abu Sa'eed al-Khudri radi 'anhu, na ang Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam sinabi: [29]

ما من مسلم يدعو بدعوة ليس فيها إثم ولاقطيعة رحم إلاأعطاهالله بهاإحدى ثلاث إما أن تعجل له دعوته وإما أن يد خرها له في الآخرة وإما ان يصرف عنه من السوء مثلها قالوا إذا نكثر قال الله أكثر

Ito ay hindi isang Muslim prays sa Ala Subhanahu wa Ta'ala na may panalangin na walang kasalanan o pagsira ng sutla pamilya sa loob nito, ngunit Allaah ay magbibigay sa kanya ng isa sa tatlong mga kaso; 1) ay maaaring nakakarinig Allaah ang agarang, 2) o i-save bilang isang savings para sa kanya sa hinaharap, 3) o i-save sa kanya mula sa masasamang katumbas dipanjatkannya panalangin "sinabi kaibigan Ang:". Kung gayon, kami ay i-multiply . (panalangin) "sinabi Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:" Allaah magkano pa [30] ".

Sinabi ni Ibn Kathir rahimahullah: "Ano ay sinadya ay ang Allaah ay hindi sayangin ang sariling panalangin, at Allaah ay hindi abalang-abala sa kahit ano. Siya Subhanahu wa Ta'ala Supreme dinggin panalangin. Sa kasong ito doon ay isang mungkahi (pagmumultiplika) nagdarasal dahil wala sa kanyang pagtakas mula sa Subhanahu wa Ta'ala. "[31] Dagdag pa rito, sa sandaling ito hindi namin mas malapit sa Ala Subhanahu wa Ta'ala sa pamamagitan ng pag-aayuno sa Ramadan. Dapat na ginagawa namin ito espesyal na pagkakataon upang i-multiply ang aming mga panalangin para sa magandang sa mundo at sa kabilang-buhay. Sinabi ni Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

ثلا ث لا ترد دعو تهم: الصائم حتى يفطر, والإمام العادل, ودعوة المظلوم

May tatlong mga tao na kung saan ang panalangin ay hindi tinanggihan; isa na fasts upang basagin ang mabilis, isang ruler lamang, isang lalaking nabibigatan. [32]

Kaya pagkatapos ng verses tungkol sa Shiyam (pag-aayuno) at ang kaluwalhatian ng buwan ng Ramadan, pagbanggit Allaah sa pangunahing talakayan ng mga taludtod na ito (al-Baqarah / 2:186) bilang isang pahiwatig na ang isang mananampalataya ay dapat na laging dalhin ang kanyang sarili sa Ala makapangyarihan sa lahat na may kabilang ang lahat ng mga paraan ng pagsamba upang magdasal. Sinabi ni Ibn Kathir rahimahullah: "Ito taludtod Disisipkannya sa gitna ng paliwanag batas Shiyam mga alituntunin pati na rin ng motivator para sa (maraming) prayed sa pagkumpleto ng mga numero ng mabilis, kahit na sa anumang sandali upang basagin ang mabilis hangga't ang hadith sa itaas. Ipaalam sa amin multiply panalangin; Para sa Allaah galit sa mga tao na walang manalangin sa Kanya bilang Kanyang mga salita:

وقال ربكم ادعوني أستجب لكم إن الذين يستكبرون عن عبادتي سيدخلون جهنم داخرين

at sinabi Rabmu: ". manalangin para sa akin, sa katunayan ang mga tao na Ipinagmamalaki ng nagdarasal sa Akin ay papasok Impiyerno kasuklam-suklam sa estado" [33]

Katulad ng inilarawan sa isang hadeeth ng Abu Hurayrah na ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi: "من لم يدع الله يغضب عليه" na nangangahulugang: "Sinumang hindi manalangin sa Ala Subhanahu wa Ta'ala pagkatapos Ala Subhanahu wa Ta' . Ala galit sa kanya "sinabi [34] Ibn al-Mubarak radi 'anhu:

الرحمن إذا سئل أعطى, والرحيمإذا لم يسأل يغضب

Ar-Rahman (Ala Subhanahu wa Ta'ala) kapag siya ay hilingin sa iyo na magbigay, at Ar-Rahim (Allaah) kung siya ay hindi hilingin sa iyo na maging galit. [35]

Ya Allaah, humingi ako magkubli sa Iyo mula sa kaalaman na hindi makikinabang, mula sa isang puso na hindi ang kapakumbabaan ', Yan ng kaluluwa ay hindi nasiyahan, at mula sa panalangin ay hindi nabigyan ". [36]

[Kinopya mula sa magazine na Sunnah Edition 06-07/Tahun XIII/1430/2009M. Ang mga publisher Foundation nakatayo Committee Istiqomah Surakarta, Jl. Solo-Solo Purwodadi Gondangrejo Km.8 Selokaton 57 183 Tel. 0271-858197 Fax 0271-858197]
_______

Tidak ada komentar:

Posting Komentar