Rabu, 18 Juni 2014

Maligayang pagdating sa Buwan ng Ramadan Gamit ang paggalang sa mga magulang at Totoong Pagsisisi

Maligayang pagdating sa Buwan ng Ramadan Gamit ang paggalang sa mga magulang at Totoong Pagsisisi

[1]

sa pamamagitan ng
Sheikh Abdul Aziz bin Abdillah bin Baz



Buwan kaya hindi nasagot na namin ang kanyang pagdating sa lalong madaling panahon na dumating. Oo, ang buwan ng Ramadan, isang buwan na puno ng bendisyon, ang buwan na iyon ay maraming virtues. Bilang isang Muslim, gusto naming Sinimulan na ang paghahanda ng kanilang mga sarili upang salubungin ang mukhang mahal na tao bisita. Dapat Sinimulan na naming upang ihanda ang ating mga sarili upang ma-maximize ang mga espesyal na sandali upang mapabuti ang kanilang mga sarili at ihanda ang kanyang sarili afterlife. Kami ay tiyak na hindi nais ang mga mahalagang sandali lumipas. Paano upang mawala at kung paano mawala, kung ito ang mangyayari. Sapagkat hindi namin kinakailangan ang maaaring makakita sa susunod na Ramadan buhay. Gaano karaming mga tao na nakatira sa paligid sa amin sa buwan ng Ramadan nakaraang taon, ngunit ngayon ay hindi na sila umiiral, walang higit pang mga pagkakataon upang mapabuti ang kanilang mga sarili at muling gawin nila probisyon sa darating na panahon. Sa halip na naghihintay para sa isang taon, Ramadan ay lamang ng ilang araw hindi na ito ay kinakailangan ng aming nararating. Oo, ang Diyos, tanging humingi kami sa iyo, panjangkanlah aming edad upang maaari silang sumamba sa iyo sa Ramadan.

Sa pagsasaalang-alang sa mga buwan ng Ramadan, ipakita namin ang mga payo na ipinakita sa mga reader ng Sheikh Abdul Aziz bin Baz bin Abdillah bin Abdirrahman Vol. Conveyed Siya payo na ito kapag siya ay tinanong para dito rahimahullah ang pagdating ng buwan ng Ramadan. Sa wakas, umaasa kami na payo na ito ay maaaring maging kapaki-pakinabang para sa amin sa partikular na at ang mga Muslim sa pangkalahatan. Narito ang payo siya Vol.
_______________________________________________________________________

Ang aking payo sa lahat ng mga Muslim, ipaalam palagi sa kanila nakatuon sa Ala makapangyarihan sa lahat. Hayaan maligayang pagdating sa kanila ang pagdating ng buwan (ng Ramadan) ay mahusay na may tunay na nagsisi ng lahat ng kasalanan. Ipaalam sa kanila sumalubong sa kanya sa pamamagitan ng pagsubok upang maunawaan ang kanilang relihiyon at alamin ang mga batas na may kinalaman sa pag-aayuno at qiyamul Lail (gabi panalangin) sa kanila. Batay sa mga salita ng Propeta Shallallahu'alaihi wa sallam:

من يرد الله به خيرا يفقهه في الدين

Sinumang nais na dalawa sa pamamagitan ng Ala makapangyarihan sa lahat, ay nagbibigay sa kanya Siya makapangyarihan sa lahat pag-unawa sa Deen [2]

Gayundin ang mga salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

إذا دخل رمضان فتحت أبواب الجنة وغلقت أبواب جهنم وسلسلت الشياطين

Kapag dumating ang buwan ng Ramadan, ang gate ng Paradise ay binuksan at ang tarangkahan ng Impiyerno ay sarado at ang devils chained [3]

Gayundin, batay sa mga salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

إذا كان أول ليلة من شهر رمضان صفدت الشياطين ومردة الجن وغلقت أبواب النار فلم يفتح منها باب وفتحت أبواب الجنة فلم يغلق منها باب وينادي مناد يا باغي الخير أقبل ويا باغي الشر أقصر ولله عتقاء من النار وذلك كل ليلة

Kung sa unang gabi ng buwan ng Ramadan ay dumating, pagkatapos ay ang mga demonyo at mapagbiro dyini chained, ang tarangkahan ng Impiyerno ay sarado none ay bukas, ang pintuan ng Paradise ang binuksan, wala sa kung saan ay sakop. Pagkatapos ay mayroong mga anghel na sumisigaw, "O seeker ng ​​kabutihan, menghadaplah (sa Ala makapangyarihan sa lahat na may diin sa mga pagkamasunurin)! Oh perpetrators ng kasamaan, tigilan! Sigurado makapangyarihan sa lahat Ala ay maraming mga alipin ay napalaya mula sa magpahirap na mabuti ng Bumbero. Nakita bang nangyayari gabi-gabi (buwan ng Ramadan) [4]

Sinabi ng Messenger Shallallahu'alaihi wa sallam:

من صام رمضان إيمانا واحتسابا غفر له ما تقدم من ذنبه ومن قام رمضان إيمانا واحتسابا غفر له ما تقدم من ذنبه ومن قام ليلة القدر إيمانا واحتسابا غفر له ما تقدم من ذنبه

Sinumang ay pag-aayuno dahil sa pananampalataya at umaasa sa gantimpala mula sa Ala makapangyarihan sa lahat, na lumipas ang hindi mapatatawad kasalanan. Sinumang gumaganap ng gabi panalangin dahil sa pananampalataya at umaasa sa gantimpala mula sa Ala makapangyarihan sa lahat, pagkatapos ay ang kanyang mga kasalanan ay napatawad nakaraan. Sinumang gumaganap panalangin sa gabi ng al-Qadr dahil sa isang pakiramdam ng pagkakaroon ng pananampalataya at umaasa sa gantimpala mula sa Ala makapangyarihan sa lahat, pagkatapos ay ang kanyang mga kasalanan ay napatawad nakaraan. [5]

Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi rin:

قال الله كل عمل ابن آدم له إلا الصيام فإنه لي وأنا أجزي به والصيام جنة وإذا كان يوم صوم أحدكم فلا يرفث ولا يصخب فإن سابه أحد أو قاتله فليقل إني امرؤ صائم والذي نفس محمد بيده لخلوف فم الصائم أطيب عند الله من ريح المسك للصائم فرحتان يفرحهما إذا أفطر فرح وإذا لقي ربه فرح بصومه

Ala makapangyarihan sa lahat nagsasabing, "Ang lahat ng mga mahusay na gawa ng Bani Adam ay kanyang, maliban sa pag-aayuno. Dahil sa mabilis minahan at ako ay nagbibigay sa isang tugon. Aayuno ay isang panangga. Kung alinman sa ikaw ay tumakbo nang mabilis, pagkatapos ay ipaalam sa kanya sabihin pangit at magaralgal. Kung siya ay heckled sa pamamagitan ng isang tao o paglaban, pagkatapos ay hayaan siyang sinasabi, "ako tumakbo nang mabilis." sa pamamagitan ng kaluluwa ng Muhammad, kung sino ang nasa kanyang mga kamay, ganap na hindi maayos hininga mga tao na tumakbo nang mabilis ay mas mabangong kaysa langis hayop sa gilid ng Ala makapangyarihan sa lahat. taong ay pag-aayuno ay may dalawang kaligayahan (na) kung siya ay upang masira, siya ay masaya at kapag natugunan sa kanyang Panginoon, siya ay masaya sa kanyang mabilis pagsamba. [6]

Gayundin ang mga salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

من لم يدع قول الزور والعمل به فليس لله حاجة في أن يدع طعامه وشرابه

Ang mga tao na hindi iwan ng mga salita ng kasinungalingan at namamalagi gawa, pagkatapos Ala makapangyarihan sa lahat ay hindi kailangan sa kanya laban sa pag-aayuno. [7]

Kaya ang aking tipan sa lahat ng mga Muslim, hayaan silang palaging tapat Iglesia sa makapangyarihan sa lahat Ala at nagsusumikap na panatilihin ang kanilang pag-aayuno mula sa lahat ng imoral na gawain. Ipaalam sa kanila maging seryoso sa mahusay na paggawa pati na rin magsagawa ng iba't-ibang karera ng kabutihan tulad ng bershadaqah, i-multiply ang intensity pagbabasa ng Koran, panalangin kuwintas, tahlil, tahmid, Takbir at istigfâr. Dahil ang buwan (Ramadan) ay ang buwan ng Qur'an:

شهر رمضان الذي أنزل فيه القرآن هدى للناس وبينات من الهدى والفرقان

(Ang ilang mga araw na ito ay tinukoy) sa buwan ng Ramadan, ang buwan kung saan ang nagmula (simula) ng Qur'an bilang isang gabay para sa sangkatauhan at ang mga paliwanag ng mga pahiwatig at ang pagkakaiba (sa pagitan ng kanan at ang kasinungalingan). [Al-Baqarah / 2:185]

Samakatuwid, disyari'atkan para sa Muslim, mga kalalakihan at kababaihan seriyosong binabasa ang Qur'an, sa isang pagkakataon kapag ang araw at gabi. Ang bawat isa sa ang mga titik ay nagkakahalaga ang kabutihan at ang kabutihan gagantimpalaan ng sampung fold, tulad ng iniulat ng Propeta Muhammad sallallaahu 'alaihi wa sallam. (Ang espiritu ng mahusay na paggawa ay) ay dapat samahan ng mga espiritu upang manatili ang layo mula sa lahat ng mga paraan ng vices at mga kasalanan na, (din sa maaaring sinamahan ng isang pagkahilig sa) hinihikayat ang isa't isa upang ang katotohanan, makapangyarihan ang mabuti at masama hindi makatarungan.

Ang buwan ng Ramadan ay ang buwan na na-multiply (halaga) mabuting gawa sa loob nito, kaya ay depormidad tugon. Samakatuwid, ang isang Muslim ay nagpapasalamat sa seriyosong matupad ang obligasyon na Ala makapangyarihan sa lahat at singilin siya ang layo mula sa lahat na forbade Ala makapangyarihan sa lahat. At hayaang ang kanyang pansin (sa mga obligasyon at mga pagbabawal na-nakakulong) sa buwan ng Ramadan karagdagang pinahusay na. Pati na rin disyari'atkan para sa isang Muslim sa seriyosong ipatupad ang iba't-ibang mahusay na gawa tulad ng bershadaqah, ng pagbisita sa may sakit, ang naghahatid ng katawan (sa libingan), ikonekta ang lubid silaturrahmi, basahin ang Koran, basahin ang panalangin kuwintas, tahlil, tahmid, istigfâr , panalangin at ng iba't-ibang iba pang mga kabutihan. Siya (ginawa iyon, dahil-nakakulong) inaasahan upang dalhin gantimpala mula sa Ala makapangyarihan sa lahat at dahil sa takot sa kaparusahan. Hinihiling namin makapangyarihan sa lahat Ala, maaaring Ala makapangyarihan sa lahat ibigay ang kanyang taufiq sa lahat ng mga Muslim patungo sa Kanyang mabuting kasiyahan. Hinihiling din namin sa Kanya sa gayon maaari naming pahabain ang buhay ng pag-aayuno at qiyamul Lail (gabi panalangin o terawih-nakakulong) na may batay sa pananampalataya at ang kanyang pagnanais para sa gantimpala. Tulad din apela naming ang makapangyarihan sa lahat Ala, maaaring Ala makapangyarihan sa lahat bigyan kami at lahat ng mga Muslim pag-unawa ng relihiyon na ito, keistiqâmahan at maiwasan ang lahat na maaaring natatamo ang galit at kaparusahan ng Ala makapangyarihan sa lahat. Hinihiling namin makapangyarihan sa lahat Ala, maaaring Ala makapangyarihan sa lahat ibigay ang kanyang taufiq sa ruler ng ​​Muslmin; Maaaring patuloy ang makapangyarihan sa lahat Ala upang bigyan ang paggabay sa kanila, upang mapabuti ang kanilang sitwasyon at bigyan ang mga ito sa taufiq ipatupad Shari'ah-shari'ah ng Ala makapangyarihan sa lahat sa lahat ng aspeto ng buhay, pati na ang sagisag ng mga salita ng Ala makapangyarihan sa lahat:

وأن احكم بينهم بما أنزل الله

Ala mo magpasya kaso pagitan ng mga ito ayon sa kung ano ang ipinahayag Ala [al-Maidah / 05:49]

Ang Kanyang mga salita rin sa:

أفحكم الجاهلية يبغون ومن أحسن من الله حكما لقوم يوقنون

Ay kamangmangan ng batas na gusto nila, at (legal) kung sino ang mas mahusay kaysa sa (batas) ng Ala para doon sa mga naniniwala? [Al-Maidah / 05:50]

Ang Kanyang mga salita rin sa:

فلا وربك لا يؤمنون حتى يحكموك فيما شجر بينهم ثم لا يجدوا في أنفسهم حرجا مما قضيت ويسلموا تسليما

Pagkatapos, sa pamamagitan ng iyong Panginoon, ang mga ito (sa katunayan) ay hindi naniniwala hanggang sa magsagawa sila ka hatulan sa kasong na hindi nila maaaring sumang-ayon, pagkatapos ay hindi sila sa kanilang mga puso ang isang bagay hamon sa isang desisyon na iyong ibinigay, at natanggap nila sa sagad. [Isang-Nisa / 4:65]

Ang Kanyang mga salita rin sa:

يا أيها الذين آمنوا أطيعوا الله وأطيعوا الرسول وأولي الأمر منكم فإن تنازعتم في شيء فردوه إلى الله والرسول إن كنتم تؤمنون بالله واليوم الآخر ذلك خير وأحسن تأويلا

Oh kayo'y na naniniwala, na sundin ng Ala at sundin ang Messenger (kanyang), at ulil amri kasama mo. Pagkatapos kung maiba ka sa isang bagay, at pagkatapos ay ibalik ito sa Ala siya (al-Qur'ân) at ang Kanyang Propeta (Sunnah), kung tunay kang naniniwala sa Ala at sa Huling Araw. Ang nasabing isang (makabubuti) at mas mahusay na sa dulo. [Isang-Nisa / 04:59]

Ang Kanyang mga salita rin sa:

قل أطيعوا الله وأطيعوا الرسول

Sabihing: "sundin ng Ala at sundin ang mga apostol [an-Nûr/24: 54]

Ang Kanyang mga salita rin sa:

وما آتاكم الرسول فخذوه وما نهاكم عنه فانتهوا واتقوا الله إن الله شديد العقاب

Ano ay ibinibigay sa iyo Mensahero, pagkatapos tanggapin, at kung ano forbids siya sa iyo, pagkatapos ay umalis. At natatakot Ala. Sigurado Ala ay malalang sa batas. [Hasyr/59: 7]

Narito ang ilang mga obligasyon ng mga Muslim pati na rin ang kanilang mga pinuno. Ang mga pinuno at ang mga iskolar (din) ay dapat nakatuon sa Ala makapangyarihan sa lahat at mataas waa, isumite sa Kanyang Shari'ah at ilapat ang mga ito sa kanilang buhay. Dahil sa Shari'ah ng Ala (ay namin makamit) kagandahang-loob, paggabay, ang resulta ay kapuri-puri, ang kasiyahan ng makapangyarihan sa lahat Ala, sa katotohanan at sa Shari'ah (namin) maiwasan ang kezhaliman pagkilos.

Hinihiling namin makapangyarihan sa lahat Ala, maaaring ibigay ng mga pahiwatig, intensyon at mabuting gawa.

وصلى الله وسلم على نبينا محمد وعلى أله وأصحابه أجمعين

[Kinopya mula sa magazine na Sunnah Edition 03/Tahun XV / Shaban 1432/2011M. Ang mga publisher Foundation nakatayo Committee Istiqomah Surakarta, Jl. Solo-Solo Purwodadi Gondangrejo Km.8 Selokaton 57 183 Tel. 0271-858197 Fax 0271-858196]
_______
talababa
[1]. Na-translate mula Majmu 'Fataawa wa Maqâlâtu Mutanawwi'ah, 15/51-55
[2]. HR Imam Bukhari sa Kitab ul 'Ilmi, Kabanata Man ​​Yuridillâhu bihi Khairan Yufaqqihhu fid ulit-ulitin, hindi. 71 at kasaysayan ng Imam Muslim, Zakat Kitâbuz, kabanata-Nahyu isang 'pagsusubo Mas'alah, hindi. 1037
[3]. HR Imam Bukhari sa Khalq Bad'il Kitâbu, Kabanata Shifati diyablo Junûduhu wa,, hindi. 3277 at kasaysayan Imam Muslim, Kitabus Shiyam, Kabanata Fadhli Syahri Ramadan, hindi. 1079
[4]. HR. Sa Kitabus shaum Tirmidhi, kabanata Ja'a Ma fi Fadhli Syahri Ramadan, hindi. 682 at Ibn Majah, Kitabus Shiyam, kabanata Ja'a Ma fi Fadhli Syahri Ramadan, hindi. 1642
[5]. HR Imam Bukhari, sa Kitabus shaum, Kabanata Man ​​ng pananampalataya Shama Ramadan wa ihtisâban, hindi. 1901 Kasaysayan ng Imam Muslim, Kitabus Shalâtil Musâfirîn wa Qashrihâ, Bab al-targhib Fi Shiyâmi Ramadan, hindi. 760
[6]. HR Imam Bukhari, hindi. 7492 at ang kasaysayan ng Imam Muslim, no.1151
[7]. HR Imam Bukhari, Aklat ng mga bilang-sawm, Kabanata Man ​​Lam yada 'Qaulaz Zuri Wal' Amala bihi, hindi. 1903

Sabtu, 07 Juni 2014

Ramadan, Buwan pagpapala. Pag-aayuno tao pumunta sa langit sa pamamagitan ng isang espesyal na pinto

Ramadan, Buwan pagpapala. Pag-aayuno tao pumunta sa langit sa pamamagitan ng isang espesyal na pinto

Sa pamamagitan ng
Dr Nasir bin 'Abdirrahman ibn Muhammad al-Juda'i

PANANAGUTAN Ramadan-aayuno
Sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala:

يا أيها الذين آمنوا كتب عليكم الصيام كما كتب على الذين من قبلكم لعلكم تتقون

"O kayong naniniwala, pag-aayuno ay sapilitan sa iyo bilang kinakailangan sa mga bago mo, na kinatatakutan mo sa Kanya." [Al-Baqarah: 183]

Sabi ni Ala:

فمن شهد منكم الشهر فليصمه

"Sinumang kabilang sa iyo kung sino ay naroroon (sa kanyang sariling bansa) sa buwan, na noon ay ang isa na nais niyang i-fast sa buwan na iyon." [Al-Baqarah: 185]

Sinabi ni Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

بني الإسلام على خمسين ...

"Islam ay binuo sa limang (joints)."

Pagkatapos siya sinabi sallallaahu 'alaihi wa sallam ng mga ito, pag-aayuno sa buwan ng Ramadan. Ang Muslim din sumang-ayon sa mga pangangailangan ng pag-aayuno sa Ramadan.

Gayunpaman, mayroong isang pagkakaiba ng opinyon (lihis) ng (basic) pagbibigay ng pangalan sa buwang ito Ramadan na may pangalan. Ito ay Nagtalo (mula sa pananaw ng mga makahulugang-nakakulong) na ay tinatawag na Ramadan dahil turmadhu (ترمض) fiihidz Dzunuub (sa kasalanan-pantao kasalanan burn mo) at الرمضاء شدة الحر (ar-ramdhaa 'ibig sabihin mainit na mainit). [1] iba ipinahayag ang opinyon na ang tinatawag na Ramadan dahil ang Arabo kapag paglilipat ng mga pangalan ng mga buwan ng sinaunang wika, tumawag sila sa mga buwan batay sa katotohanan at kondisyon na nagaganap kapag ang panahon. Pagkatapos ay sa pamamagitan ng pagkakataon sa buwan na ito ay bumaba squarely sa pagsunog ng mainit na panahon, ito ay tinatawag sa pangalang ng buwan na ito ng Ramadan. [2]

Pagpapala buwan ng Ramadan at kaunahan
Ang buwan ng Ramadan ay maraming bendisyon, virtues at iba't-ibang mga tampok na hindi pag-aari ng iba pang mga buwan.

Ang unang hulog, ay ang pag-aayuno Ramadan ay ang sanhi terampuninya mga kasalanan at pag-aalis ng iba't-ibang mga error.

Tulad ng nakapaloob sa mga hadith abo-Shahihain mula sa Abu Hurayrah na anhu, mula sa Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, sinabi niya:

من صام رمضان إيمانا واحتسابا غفر له ما تقدم من ذنبه.

"Sinumang fasts Ramadan dahil sa pananampalataya at umaasa sa gantimpala (mula sa Allaah), Siya ay pinatawad ang kanyang mga kasalanan ay nakalipas na." [3]

At sa Shahiih Muslim mula sa Abu Hurairah na ang Messenger ng Allaah anhu sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi,

الصلوات الخمس والجمعة إلى الجمعة ورمضان إلى رمضان مكفرات لما بينهن إذا اجتنبت الكبائر.

"Ubligado limang oras panalangin, Biyernes panalangin sa susunod na Biyernes, at Ramadan sa susunod na Ramadan hugasan ang layo sa mga kasalanan nakatuon sa nakalipas na sa kawalan ng mga pangunahing kasalanan dijauhkannya." [4]

Ang ikalawang pagpapala, sa buwan na ito doon ay mas mahusay na isang gabi kaysa sa isang libong buwan, ibig sabihin, Lailatul Qadr gabi. Ngunit sa bagay na ito ay partikular at hiwalay na natugunan sa susunod na kabanata.

Ang ikatlong pagpapala, may mga maraming iba pang mga tradisyon na ipaliwanag ang mga virtues at keistimeaan napaka mapalad sa buwan na ito, kabilang ang hadith na nilalaman ng abo-Shahihain mula sa Abu Hurayrah na anhu, ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi,

إذا جاء رمضان فتحت أبواب الجنة وغلقت أبواب النار وصفدت الشياطين.

"Kapag pagdating Ramadan ang pintuan ng Langit ang binuksan, ang tarangkahan ng Impiyerno ay sarado at ang diyablo-satanas chained up." [5]

Habang ang kasaysayan ng isang-Nasa-i at Imam Ahmad may dagdag na: ". Napag-mo Ramadan, isang buwan na puno ng bendisyon" [6]

Ang ika-apat na pagpapala, ang pagpapala ng buwan na ito sa pagitan ng mga Muslim ay kayang abutin ang maraming mga virtues at mga pakinabang ng pag-aayuno na ay parehong makamundong at sa darating na panahon, ang mga ito ay:

1. Ang virtues ng pangmundo
Una: paggalang sa mga magulang.
Sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala:

يا أيها الذين آمنوا كتب عليكم الصيام كما كتب على الذين من قبلكم لعلكم تتقون

"O kayong naniniwala, pag-aayuno ay sapilitan sa iyo bilang kinakailangan sa mga bago mo, na kayo'y natatakot Ala." [Al-Baqarah: 183]

Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sinabi rin ng hadeeth ng Abu Hurayrah radi anhu narrated sa aklat ng al-Shahiihain:

والصيام جنة وإذا كان يوم صوم أحدكم فلا يرفث ولا يصخب فإن سابه أحد أو قاتله فليقل إني امرؤ صائم.

"Pag-aayuno ay isang panangga na, kung ang isang araw isa sa iyo sa isang estado ng pag-aayuno, pagkatapos siya ay dapat na hindi sabihin marumi at magaralgal. Kung may isang tao denunsyado at chided sa kanya, dapat niyang sabihin, 'Narito, ako ay pag-aayuno.' "[7]

Salita ng mga Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam: "pag-aayuno ay isang panangga," ibig sabihin na pag-aayuno Pinapanatili ang salarin ng galit Impiyerno sa Araw ng pagkabuhay na muli, pag-aayuno Nurture ng kasakiman at munkar sa kanyang buhay mundo. [8] ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam din ay may gabay na ang pag-aayuno tao na mag-iwan ang marumi at mabaho salita, masamang gawa at iwanan ang damdamin ng galit. At marangal aktor na character pag-aayuno ay makakatulong sa kanya na makamit ang antas ng paggalang sa mga magulang. Ugali Iyon ay kapuri-puri.

Pangalawa: Ang maraming iba't ibang klase ng Pahala.
Batay sa aklat ng hadith na nakasaad sa mga hadith abo-Shahiihain mula sa Abu Hurayrah na anhhu:

قال الله عز وجل: كل عمل ابن آدم له إلا الصيام فإنه لي وأنا أجزي به ...

"Sabi ni Allaah, 'Araw-anak ni Adan isang kawanggawa na tapos na ay para sa kanya, maliban sa pag-aayuno. Sa katunayan ito ay para sa aking pag-aayuno. Ako ay gantimpalaan ... '"

Sa kasaysayan ng Imam Muslim:

كل عمل ابن آدم يضاعف الحسنة عشر أمثالها إلى سبعمائة ضعف قال الله عز وجل إلا الصوم فإنه لي وأنا أجزي به يدع شهوته وطعامه من أجلي.

"Ang bawat anak ni Adan isang kawanggawa na tapos na ay na-multiply. Ang kabutihan na na-multiply sa 10-700 ulit. Pagkatapos sabi ni Ala makapangyarihan sa lahat, "Maliban sa pag-aayuno. Sa katunayan ito ay para sa aking mabilis at ako ay ang isa na nagbigay ng mga gantimpala. Ang mga tao na umalis sa orgasm pag-aayuno at pagkain bilang Ako ay mag-isa. "[9]

Sinabi ni Imam isang-Nawawi rahimahullah, "ang Salita ng Ala Ta'ala mga estado, 'At ako ang isa na nagbibigay ng gantimpala,' ang isang tunay na paliwanag ng mga regalo ng kadakilaan ng Diyos at Kanyang kasaganaan ang sumagot gantimpala para sa tiyak ang marangal at mapagbigay kapag balita na niya ang kanyang sarili ay magkakaroon ng balik, nagpapakita ito kung magkano siya ay benditado mga tugon mga antas at kung paano malawak na regalo Siya ay nagbibigay sa. "[10]

Third: masamang hininga Sa katunayan ang pag-aayuno tao ay mas mahusay sa paningin ng Ala Ta'ala kaysa sa halimuyak ng langis hayop.

Tulad ng salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sa isang hadeeth ng Abu Hurayrah radi anhu:

والذي نفس محمد بيده لخلوف فم الصائم أطيب عند الله من ريح المسك.

"Sapagka't ang Panginoon ay ang kaluluwa ng Muhammad (ay) sa kanyang kamay, ito ay ang amoy ng bibig ng isang pag-aayuno nang higit pa mabangong sa paningin ng Ala kaysa sa halimuyak ng langis hayop."

Al-khaluuf ay nangangahulugan na ang mga pagbabago sa bibig amoy bilang resulta ng pag-aayuno. Ngunit ito ay nagiging out mahusay sa paningin ng Ala Subhanahu wa Ta'ala at ginusto sa kanya kahit. Ito ay nagpapakita kung paano lamang ng grand kaso pu-Asa Ala Ta'ala. Sa lawak na ang anumang bagay pinaghihinalaang sa pamamagitan ng mga kawani na tao kinasusuklaman at naiinis, naka-out upang maging sa gilid ng Diyos ay isang bagay na ay ginustong. Dahil ito ay binuo sa magkasanib na pagpapatupad ng pag-aayuno na kung saan ay pagsunod sa Diyos.

Ika-apat: Sa katunayan, para sa pag-aayuno tao upang makakuha ng dalawang kaligayahan
Tulad ng salita ng Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sa isang hadeeth ng Abu Hurayrah radi anhu:

للصائم فرحتان يفرحهما إذا أفطر فرح وإذا لقي ربه فرح بصومه.

"Sapagka't ang pag-aayuno taong may dalawang kaligayahan, masaya kapag siya ay breaking, noon ay masaya sa kanyang mabilis at sa oras na siya pa nakikilala ang kanyang Panginoon." [11]

Fifth: pribilehiyo laban sa mga fasted sa kanilang pagpasok sa Langit sa pamamagitan ng isang espesyal na pinto na tinatawag na ar-Rayyaan.

Ang katibayan ay ang hadeeth ng Sahl ibn Sa'd radi anhu mula sa Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, sinabi niya:

إن في الجنة بابا يقال له الريان يدخل منه الصائمون يوم القيامة لا يدخل منه أحد غيرهم. "

"Sigurado sa Paradise mayroong isang pinto na ay tinatawag na ar-Rayyaan. Sa araw ng pagkabuhay na muli yaong mabilis ay ipasok ang Paradise tulad ng sa pamamagitan ng na pinto. Walang sinuman maliban sa mga taong ang pinapayagan (upang ipasok ang Langit) sa pamamagitan ng na pinto. "[12]

2. Didaktiko pag-aayuno at Mga Benepisyo ng Social
Una: Pinapayagan ang aking sarili upang maging matiyaga at upang pagtagumpayan paghihirap at calamities.
Samakatuwid, sa buwan na ito ay tinatawag na sa buwan ng pasensya (syahru abo-Shabri). Pinagmulan ibig sabihin abo-shabru (pasensya) ay al-habsu (gilid ng bangketa, pagpigil). Kaya, mayroong pagpigil sa pag-aayuno o pangilin mula sa (kayamuan) at bahagyang kinakain (kayamuan) napakasarap na pagkain. [13] Ito ay palakasin ang pagnanais ng mga taong fasted.

Pangalawa: Pag-unlad ng moral.
Narrated mula sa Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, sinabi niya:

من لم يدع قول الزور والعمل به فليس له g حاجة في أن يدع طعامه وشرابه.

"Sinumang hindi abandunahin ng mga maling pananalita at gawa, pagkatapos Diyos ay hindi kailangan (ang pag-aayuno) bagaman siya ay iniwan ng pagkain at pag-inom." [14]

Ang kakanyahan ng pag-aayuno ay berpuasanya parehong mga mata mula sa pagtingin sa isang bagay na ipinagbabawal, beruasanya pagkawala ng pandinig ng isang bagay na Ipinagbabawal, pag-aayuno mula sa mga salita pasalitang kasinungalingan, kasuklam-suklam at mga katulad at berpuasanya buong katawan mula sa paggawa ng isang bagay ipinagbabawal. Sa pag-aaral doon ay isang aklat ng mga seremonya ng pag-aayuno para sa bawat indibidwal na sa pagkakatulad sa pagitan ng mga mahihirap at ang rich, handa na upang ang mga mahihinang at maralita paggawa.

3. Ni Benepisyo Health
Una: pagbabakante ng katawan na naipon na taba-lalo na sa mga taong nakatira sa luxury-na kung saan ay madalas na isang pinagmulan ng sakit kapag ang taba ito ay patuloy na lumalago.

Sakit ng ganitong uri ay ang sakit ng labis na katabaan. Kaya, kagutuman ay ang pinakamahusay na paraan upang matugunan ang mga labis na katabaan.

Pangalawa: itapon ang impurities ng katawan, ang toxins makaipon ng katawan at sa katawan likido na pinsala. Mapawi ang daloy ng dugo sa arteries at panatilihin vessels ng dugo mula sa pagsasara.

Third: pag-aayuno ay may positibong epekto sa maraming mga sakit, kasama ng mga ito para sa tiyan ulcers, mataas na presyon ng dugo, ang stress at depresyon. [15] Samakatuwid, pag-aayuno ay isang kamangha-manghang mga positibong epekto sa pagpapanatili ng kalusugan. Dagdag pa rito, pag-aayuno ay isasagawa nang tama at nakadirekta sa mga oras pinaka-pangunahing (Afdhal) ayon sa shari'ah. Kailangan ng Katawan talagang isang proseso tulad ng pag-aayuno, bilang hinted sa pamamagitan ng Ibn al-Qayyim rahimahullah sa kanyang aklat, sa-Thibbun Nabawi. [16] Ang mga doktor sa kanlurang mundo napansin pag-aayuno bilang isa sa mga epektibong paraan ng iba't-ibang mga modelo ng mga medikal na therapy. Karamihan sa kanila ay sinabi, "sigurado makatulong gutom sa mga medikal na therapy ay may bentahe ng isang maramihang paggamit ng droga. [17] isa pang doktor sinabi, "sigurado pag-aayuno isang buong buwan upang maalis ang iba't-ibang body mga labi para sa isang taon. [18] Ito ang mga pinaka-halata sa mga benepisyo ng pag-aayuno at barakahnya sa mundo at ang hinaharap, sino ay pag-aayuno Muslim ay kinakailangan sa pamamagitan ng Diyos sa isang buong buwan sa isang taon. Siya ang pag-aayuno ng Ramadan ay puno ng bendisyon na.

Pagpapala sa ikalimang, ang magnitude ng kalamangan ng mabuting gawa na isinagawa sa buwan na ito, at ang dami ng pagganyak Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam magsulong ng pag-Muslim na gawin mahusay na gawa sa buwang ito. Kabilang sa mga mabuting gawa ay ang mga sumusunod:

Una: Qiyaamul Lail
Mula Abu Hurayrah na anhu, sinabi niya, "ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam Ibinigay ng pagganyak (sa mga kasama) upang maitaguyod qiyaam Ramadhaan (Ramadan gabi panalangin) nang hindi na nagsasabi sa kanila sa pamamagitan ng lakas. Pagkatapos ay sinabi niya sallallaahu 'alaihi wa sallam:

من قام رمضان إيمانا واحتسابا غفر له ما تقدم من ذنبه.

'Sinuman na itinatag ng gabi panalangin sa Ramadan may pananampalataya at umaasa sa gantimpala (mula sa Ala), tiyak na mga kasalanan ay napatawad nakaraan.' "

Pagkatapos matapos ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam namatay bagaman, patuloy ang serbisyong ito. At nagpatuloy sa ang caliphate ng Abu Bakr as-Siddiq at simula ng caliphate ng 'Umar ibn al-Khattab radi anhu. [19] Ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam hindi kailanman prayed Taraweeh kasama ng kanyang mga Kaibigan ng radi anhum, pagkatapos ay iniwan niya ito dahil sa takot sa mga Muslim isaalang-alang ang panalangin sapilitan. Pagkatapos 'Umar ibn al-Khattab kinuha ang inisyatiba upang mangalap ng mga tao upang manalangin Taraweeh sa moske. [20] At Alhamdulillaah, aklat ng mga seremonya (syi'ar) bilang pa rin patuloy ito sa araw na ito. Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam sineseryoso at aktibong sa pagsamba at manalangin sa sampung huling gabi (al-' asyrul awaakhir) ng buwan ng Ramadan.

عن عائشة رضي الله عنها قالت كان رسول الله صلى الله عليه وسلم إذا دخل العشر أحيا الليل وأيقظ أهله وشد المئزر.

"Mula sa 'A'isha radi anhuma nagsabi,' Messenger ng Ala sallallaahu 'alaihi wa sallam, kapag nagpapasok ng sampung araw (huling sa buwan ng Ramadan), lumiko siya sa gabi, gisingin ang kanyang pamilya at higpitan ang tela.'" [21] [22]

Pangalawa: Abo-Sadaqah.
Imam al-Bukhari at Muslim narrated mula sa Ibn 'eject' Abbaas nahuma, sinabi niya:

كان النبي صلى الله عليه وسلم ود الناس بالخير وكان أجود ما يكون في رمضان حين يلقاه جبريل فإذا لقيه جبريل كان أجود بالخير من الريح المرسلة.

"Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam ay ang pinaka-mapagbigay na tao ang kanyang pabor sa. At muli kapag siya ay mas mapagbigay sa Ramadan kapag natugunan sa kanya Gabriel. Kaya kapag natugunan sa kanya, na kung saan ay kapag siya sallallaahu 'alaihi wa sallam ay mas mapagbigay sa kabutihan ng hangin na blows. "Gabriel

Aralin na natutunan mula sa hadith ay inirerekumenda upang madagdagan ang kawang-gawa at ang kawang-gawa, kahit na higit pa kaya sa buwan ng Ramadan ay puno ng bendisyon.

Third: Tilaawah al-Qur-aanil Kareem.
Disunnahkan upang muling gawin tilaawah al-Qur'an (basahin al-Qur'an) sa buwan ng Ramadan. Sa ganitong al-Qur'an ay nagsiwalat. Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam laging paulit-ulit na hapalannya pagbabasa ng Qur kanyang may Gabriel, isa sa bawat Ramadhan. Tulad ng isinasaad sa mga hadeeth ng Ibn 'Abbaas anhuma. Sa isang hadith ito ay nabanggit:

وكان جبريل يلقاه كل ليلة في رمضان حتى ينسلخ يعرض عليه النبي صلى الله عليه وسلم القرآن.

"Gabriel nakakatugon sa kanya gabi-gabi sa Ramadan hanggang sa mag-ipon siya. Kapag nagpakita memorizing al-Quran pagbabasa ng kanyang sa Gabriel ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam. "[23]

Ang radi anhum Salafush Salih al-Quran pagbabasa muling gawin ang kanyang sa panalangin at sa iba pang okasyon. [24]

Ika-apat: Al-I'tikaaf.
I'tikaaf ay tahimik sa moske para sa pagsamba sa pagkakasunud-sunod taqarrub (mas malapit) sa Ala Ta'ala. Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam naka-I'tikaf sa huling sampung araw ng Ramadan. Sa hadith ng 'Binanggit Aisha Radhiyallahua anhuma:

أن النبي صلى الله عليه وسلم كان يعتكف العشر الأواخر من رمضان حتى توفاه الله ثم اعتكف أزواجه من بعده.

"Na ang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam naka-I'tikaf sa huling sampung araw ng Ramadan, (na kasanayan na ito ay patuloy na huwag-nakakulong) sa Diyos mewafatkannya. Pagkatapos kanyang asawang babae magpatuloy sa pagkakawanggawa naka-I'tikaf pagkatapos sa kanya. "[25]

Walang duda na I'tikaf ay makakatulong sa salarin tumutok sa pagsamba at Ala Jalla wa bertaqarrub 'Alaa. Dagdag pa rito minsan glorified, tulad ng Ramadan o ang mga huling sampung araw ng Ramadan.

Fifth: Al-'Umrah
Ipalagay na tama na nagpapahiwatig ang kabutihan ng pagdala out 'Umrah sa panahon ng Ramadan ay ang sinasabi ng Propeta sallallaahu' alaihi wa sallam sa Ansar babae na hindi maaaring isagawa ang Hajj sa mga Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam:

فإذا جاء رمضان فاعتمري فإن عمرة فيه تعدل حجة.

"Kapag Ramadan ay, pagkatapos ay ihahatid ito 'Umrah mo, ang tunay na' Umrah sa Ramadan ay katumbas ng Hajj sa halaga."

Sa ibang pagsasalaysay: "('. Umrah sa Ramadan) ay maaaring palitan o sinasapawan Hajj Hajj sa akin" [26] Iyon ay, ang halaga ng gantimpala' umrahnya Ansar kababaihan upang pumatas ang halaga ng gantimpala ng Hajj naka, sa halip ng 'Umrah ay maaaring palitan ang sapilitan Hajj legal na posisyon , kaya bilang upang alisan ng karapatan ang kautusan ng sapilitan paglalakbay sa banal na lugar, ay hindi kaya. [27]

Ang ikaanim pagpapala, na pagpapala-pagpapala ng Ramadan maraming mga pangunahing mga kaganapan na naganap sa nalalapit na maluwalhati sa buwang ito. At sa katunayan ng maraming mahalagang mga kaganapan na naganap sa ito mapalad buwan, ang pinaka-kahanga-hanga mga kaganapan at napaka kapaki-pakinabang sa sangkatauhan ay ang mga kaganapan pagtanggi al-Qur'an al-Karim.

Bilang Ala Ta'ala:

شهر رمضان الذي أنزل فيه القرآن هدى للناس وبينات من الهدى والفرقان

"Ang buwan ng Ramadan, ang buwan kung saan ang nagmula (simula) al-Qur'an bilang gabay para sa sangkatauhan at ang mga paliwanag ng mga pahiwatig at ang pagkakaiba (sa pagitan ng kanan at ang kasinungalingan) ..." [Al-Baqarah: 185]

Samantala, bukod sa iba pang mga kahanga-hanga mga kaganapan ay puno ng mga benepisyo, ay ang mga sumusunod:

Una, Badr Kubra, na kung saan ay pinangalanan bilang Yaumul Furqaan (ang differentiator).

Sa araw na iyon ay naghihiwalay sa Diyos at Tinutukoy sa pagitan ng katotohanan at kasinungalingan. Kaya, kapag ang mga minorya na naniniwala malaking tagumpay laban sa paganong group na iyon ay malayo superior sa mga tuntunin ng dami ng hukbo at supplies. Nangyari ang kaganapang ito sa pangalawang taon Hijriyyah.

Pangalawa, Futuh Makkah
Tunay na Diyos ay nagbigay sa mahusay na pabor sa mga mananampalataya na may futuh (pananakop) ay puno na bendisyon. Ang mga tao ay flocking sa Islam, pagkatapos ay maging Daarul Mecca bilang Islam (lupain ng Islam), pagkatapos ng paghahatid ng bilang sentro ng idolaters pabayang tao. Nangyari ang kaganapang ito sa ikawalo taon ah.

Ikatlo, Hiththin Digmaan sa 584 H.
Sa ganitong labanan, ang Crusaders pinagdudusahan isang pagyurak pagkatalo. Salahuddin al-Ayubi at Nanalo mahusay na victories, at ibalik ang mga karapatan ng mga Muslim at reclaim Baitul Maqdis.

Ika-apat, ang Digmaang 'Ain Jaluut
Ito ay isang mabangis labanan na natapos na may isang tagumpay para sa mga Muslim sa ibabaw ng Tartaro hukbo. Labanan na ito kinuha lugar sa 658 Hijriyyah.

Pagkatapos naming ipinaliwanag sa iba't ibang mga virtues na globally isang tampok ng Ramadan, at ang maraming mga bendisyon na nakapaloob sa ito marangal buwan, pagkatapos ay walang pagsusumikap maliban kung manalangin ako para sa mga kapwa Muslim kapatid na lalaki at babae sa gayon na sila ay magpapatuloy sa hithit ang iba't ibang mga virtues, at ng dati grabbed bendisyon ito bilang ang pagpapatupad ng mga order ng Ala Ta'ala at upang sundin ang mga Sunnah ng Kanyang Propeta sallallaahu 'alaihi wa sallam, ang kanyang mga kasama radi anhum ang pagiging marangal, at ang predecessors ng ito Ummah ay inihalal, pati na rin ang mga pagsisikap upang makakuha ng iba't-ibang mga benepisyo na ukhrawi at buhay na ito lamang, pati na rin mula sa maraming uri ng kabutihan.

[Kinopya mula sa libro Sa Tabaruk Anwaa'uhu wa Ahkaamuhu, Pamagat sa Indonesian kasanayan ay Mapalad At Oras Ang, May-akda Dr Nasir bin 'Abdirrahman ibn Muhammad al-Juda'i, Publisher Reader Ibn Kathir]
_______
Talababa
[1]. Fathul Baari (IV/113).
[2]. Abo-Shihhaah, ang gawain ng al-Jauhari (III/1081), na may ilang mga pagbabago.
[3]. Saheeh al-Bukhari (II/228) Kitaabush shaum Man Shaama Ramadhaana kabanata Ihtisaaban wa wa Liman Niyyatan at Saheeh Muslim (I/524) Kitaabush Shalaah al-Musaafiriin kabanata sa-Targhiib FII Qiyaami Ramadhaan.
[4]. Sahih Muslim (I/209) Kitaabuth Thahaarah kabanata waatil abo-Shala-Khamsi Wal Numero Ilal Jumu'ah.
[5]. Saheeh al-Bukhari (II/227) Kitaabush shaum kabanata na ito Yuqaalu Ramadhaanu aw Syahru Ramadhaan.
[6]. Sunan isang-Nasa-i (IV/129) Kitaabush Shiyaam Fadhlu kabanata Syahri Ramadhaan at ang Musnad ng Imam Ahmad (II/230)
[7]. Saheeh al-Bukhari (II/228) Kitaabush shaum kabanata na ito Yaquulu innii Shaa-im at Saheeh Muslim (II/807) Kitaabush Shiyaam Fadhlu abo-Shiyaam kabanata.
[8]. Taba-hul Baari (IV/104).
[9]. Sahih Muslim (II/807) Kitaabush Shiyaam Fadhlush Shiyaam kabanata.
[10]. Syarhun Shahiih Muslim Nawawi li (VIII/29).
[11]. Ito ay ang panghuling bahagi ng quote ang hadeeth ng Abu Hurayrah na nabanggit mas maaga at ditakhrij.
[12]. Saheeh al-Bukhari (II/226) Kitaabush shaum kabanata ar-lish Rayyaan Shaaimiin at Saheeh Muslim (II/808) Kitaabush Shiyaa-mi Shiyaam Fadhlish kabanata.
[13]. Syarhus Sunnah, ang gawain ng al-Baghawi (VI/219).
[14]. Narrated sa pamamagitan ng Imam al-Bukhari sa Shahihnya (II / 228) Kitaabush shaum Man Lam kabanata yada 'Qaula Zuur az-Wal' Amala bihi shaum isda.
[15]. Mula Tafsiir al-Manaar (II/138) at Shuumuu Tashihhuu libro, ang gawain ng Shaykh Sa'id al-Ahmari (P. 16, 18), at maraming mga sanggunian mula sa mga libro at mga magazine ng gamot (medical) na mayroon pagbabalat pag-aayuno para sa kalusugan benepisyo.
[16]. Ath-Thibbun Nabawi, p 258.
[17]. Inangkop mula sa libro Shuumuu Tashihhuu, Shaykh Sa'id al-Ahmari (P. 17).
[18]. Tafsiir al-Manaar (II/148).
[19]. Hadith narrated sa pamamagitan ng Imam Muslim sa Shahihnya (I/523) Musaafiriin Shalaatil libro.
[20]. Tingnan ang hadiths na ipakita ang kaso sa Saheeh al-Bukhari (II/252) libro Shalaah sa-Taraawiih at Saheeh Muslim (I/524) Sha-laatil Musaafiriin libro.
[21]. Ang mga iskolar differed tulad ng sa kahulugan ng (شد المئزر), na Nagtalo ilang ang kahulugan ay taos-puso sa pagsamba sa pamamagitan ng pagdaragdag (kalidad at akin-antitas) pagsamba mula sa kanyang karaniwan. Ang isa pang mungkahi bigyang-kahulugan ito bilang sa-tasymiir (magmadali) sa pagsamba. Habang opinyon ng iba ay ang layo mula sa kanyang asawang babae upang menyibuki ang kanyang sarili sa pagsamba. Tingnan Syarhun Shahiih Muslim Nawawi li (VIII/71).
[22]. Ito ay narrated sa pamamagitan ng al-Bukhari sa Shahihnya (II/255) kabanata Fadhlu libro al-Qadr Lailatil A'mal fil 'Asyril Awaakhir min Ramadhaan at Muslim sa Shahihnya (II/832) I'tikaaf kabanata aklat ng al-al-fil Ijtihaad 'Asyril Awaakhir, lafazhnya ay kabilang sa Muslim.
[23]. Ito ay narrated sa pamamagitan ng al-Bukhari sa Shahihnya (II/228) abo-Shiyaam kabanata aklat Ajwada Kaanan Nabiyyu maa fii at Muslim sa Shahihnya Ramadhaan (IV/1803) libro al-Fadhaa-il kabanata Kaanan Nabiyyu Ajwadan Naasi bil Khairi Minar Riihil mursalah , at pagmamay-ari ng al-Bukhari lafazhnya.
[24]. Tingnan ang aklat Majaalis Syahri Ramadhaan, ang gawain ng Shaykh Ibn 'Ustaimin (P. 24).
[25]. Ito ay narrated sa pamamagitan ng Imam al-Bukhari sa kanyang Sahih (II/255) kabanata ng aklat ng kabanata ng aklat ng al-I'tikaaf al-al-I'tikaaf I'tikaaf fil 'Asyril Awaakhir at Imam Muslim sa Shahihnya (II/831) I'tikaaf al-Asyril Awaakhir min Ramadhaan.
[26]. Narrated sa pamamagitan ng al-Bukhari sa Shahihnya (II/200) libro al-'Umrah kabanata' Umra Ramadhaan fii at Muslim sa Shahihnya (II/918) aklat ng al-Hajj kabanata Fadhlil 'Umra Ramadhaan FII.
[27]. Tingnan Syarhun Shahiih Muslim Nawawi li (IX / 2) at Taba-hul Baari (III/604).


http://almanhaj.or.id/

Senin, 02 Juni 2014

Katayuan ng panalangin sa Islam , na kung saan ay unang dinadala sa account ay Panalangin

Katayuan ng panalangin sa Islam , na kung saan ay unang dinadala sa account ay Panalangin



sa pamamagitan ng
Shaikh Abdullah bin Abdul al- Azhim Khalafi


May limang sapilitan panalangin : Zhuhur , ' Asr , Maghrib ,' Isha ' , at Shubuh .

Mula sa Anas ibn Malik radi ' anhu , sinabi niya, " Sa gabi ng Isra ' ( kapag ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam itinaas sa kalangitan ) ay kinakailangan upang ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam upang manalangin limampung ulit. Pagkatapos ay nabawasan hanggang limang beses . Pagkatapos ay tinatawag na out siya , 'O Muhammad , sigurado ang aking mga desisyon sa kamay ay hindi mababago . At sigurado ka ( gantimpala ) ay tulad ng limang ( gantimpala ) limampung ' . "[ 1]

Ng Talha bin ' Ubaidullah radi anhu , sinabi niya na sa sandaling dumating sa isang Bedouin Arab hindi malinis at maayos buhok sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam at sinabing, "O Messenger ng ​​Ala , sabihin sa akin ang manalangin kung ano kailangan ng akin ng Diyos . " Tumugon Siya :

الصلوات الخمس إلا أن تطوع شيئا .

" Ang panalangin ng limang beses sa isang araw , ngunit kung nais mong magdagdag ng isang bagay ( mula sa sunnah panalangin ) . " [2]

Katayuan ng panalangin sa Islam
Mula sa ' Abdullah ibn ' Umar anhu , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

بني الإسلام على خمس , شهادة أن لا إله إلا الله وأن محمدا عبده ورسوله , وإقام الصلاة , وإيتاء الزكاة وحج البيت , وصوم رمضان .

" Islam ay binuo sa limang ( kaso) : ang patotoo na walang diyos sino ay may karapatan diibadahi ngunit Ala at Muhammad ay ang Messenger ng ​​Ala , magtatag ng panalangin , na ibinigay limos , paglalakbay sa banal na lugar sa House , at pag-aayuno Ramadan . " [3]

A. Legal taong ginawang panalangin
Ang buong Islamic Ummah sumang-ayon na ang mga taong tanggihan ang pangangailangan ng panalangin , at pagkatapos siya ay dumating out sa mga infidels at Islam . Subalit sila ay sa logro sa umaalis ang mga tao ay naniniwala pa rin sa panalangin kasama ang mga legal na obligasyon . Dahil sa kanilang hindi pagkakaintindihan ay ang pagkakaroon ng isang bilang ng mga hadith ng Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam pagtawag sa mga tao na mag-iwan ang panalangin bilang infidels , nang walang tangi sa pagitan ng mga taong tanggihan at lazing gawin .

Mula Jabir radi ' anhu , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

إن بين الرجل وبين الشرك والكفر ترك الصلاة .

" Tiyak ( hangganan ) sa pagitan ng isang tao at kufr at pabayang tao ay abandoning panalangin . " [ 4]

Ng Buraidah , sinabi niya, " Narinig ko ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

العهد الذي بيننا وبينهم الصلات , فمن تركها فقد كفر .

'Kasunduan sa pagitan namin at ang mga ito ay panalangin . Sinumang kaliwa ito, pagkatapos ay siya ay isang disbeliever . '" [5]

Ngunit rajih ng mga opinyon ng mga iskolar ' , iyon ay ang kufr kufr dito ay kakaunti na hindi ibinigay mula sa relihiyon . Ito ay ang resulta ng isang kompromiso sa pagitan ng mga hadiths na may ilang iba pang hadith , kasama ng mga ito :

Mula sa ' Ubadah Allaah ibn al- Samit anhu , sinabi niya, " Narinig ko ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

خمس صلوات كتبهن الله على العباد , من أتى بهن لم يضيع منهن شيئا استخفافا بحقهن كان له عند الله عهد أن يدخله الجنة , ومن لم يأت بهن فليس له عند الله عهد , إن شاء عذبه وإن شاء غفر له .
' Limang panalangin ay kinakailangan sa paglipas ng mga tagapaglingkod ng Diyos . Sinumang gawin ito at hindi itong sayangin sa slightest dahil sa tumagal nang basta-basta , pagkatapos siya ay nagkaroon ng isang kasunduan sa Diyos na pumasok sa Langit. At kung sinuman ay hindi gawin ito, pagkatapos ay siya ay hindi magkaroon ng isang tipan sa Diyos. Kung Wills niya , mengadzabnya niya . O kung Wills niya , forgives niya . '" [6]

Tapusin namin na ang kautusan iniwan ng panalangin ay pa rin sa ilalim ng antas ng kufr at pabayang tao . Dahil ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam isumite ang mga kaso ng mga tao na huwag gawin ang kalooban ng Diyos.

Habang sabi ni Ala Subhanahu wa Ta'ala :

إن الله لا يغفر أن يشرك به ويغفر ما دون ذلك لمن يشاء ومن يشرك بالله فقد افترى إثما عظيما

" Sigurado Ala ay hindi magpatawad ng kasalanan ng pabayang tao , at Siya forgives ang lahat ng mga kasalanan bukod sa ( ilagan ) , para kanino Wills niya . Sinumang ay upang Ala , pagkatapos ay sa katunayan siya ay may isang mahusay na kasalanan "[ Isang - Nisaa ': 48 ] .

Mula Abu Hurayrah na anhu , sinabi niya, " Narinig ko ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi, ' sigurado sa unang pagkakataon ng isang accounting ng isang Muslim lingkod sa Araw ng paghuhukom ay ang panalangin sapilitan . Kung ang ginagawa niya ito na may perpektong ( siya survived ) . Kung hindi , pagkatapos ay sabihin : Tumingin , kung siya ay may sunnah ? Kung siya ay may sunnah panalangin sapilitan sunnah pinahusay ng mas maaga . Pagkatapos ng buong kasanayan sapilitan panalangin ay dinadala sa mga account pati na rin . '" [7]

Mula Hudzaifah bin al- Yemeni , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi, " Islam ay maglaho bilang ang paglaho ng ang kulay ng damit fade . Hanggang sa hindi na malaman kung ano ito ay pag-aayuno , panalangin , ng sakripisiyo , at Sadaqah . Qur'aan ay itinaas sa isang solong gabi , hanggang hindi nag-iisang taludtod na iniwan sa lupa . Manatiling isang klase na binubuo ng tao at mahina ang kalooban matatanda mga tao . Sinabi nila , ' natagpuan namin ang aming mga ama ay nagsalita ng mga salitang : . La ilaha illallaah at ipahayag na namin ito ' "sinabi Shilah sa kanya , " Ay hindi laa ilaha illallaah pangungusap ng Walang pakinabang sa kanila, kung hindi nila alam kung ano ito ay panalangin , pag-aayuno , ng sakripisiyo , at Sadaqah ? "

Pagkatapos Hudzaifah lumihis mula dito. Paulit-ulit na Shilah tatlong beses . Sa bawat oras na ito rin Hudzaifah lumihis mula dito. Sa pangatlong beses , naka at sinabing, "O Shilah , isang pangungusap na ay i-save ang mga ito mula sa Impiyerno Hudzaifah . Paulit-ulit niya ito ng tatlong beses . "[ 8]

B. Kinakailangan kanino ?
Ang panalangin ay sapilitan para sa bawat Muslim kung sino ang may baligh at makabuluhang
Ng ' Ali radi anhu , mula sa Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam , sinabi niya :

رفع القلم عن ثلاثة : عن النائم حتى يستيقظ , وعن الصبي حتى يحتلم , وعن المجنون حتى يعقل .

" Pena ( kawanggawa recorder ) ay itinaas mula sa tatlong tao: . Mula sa mga nag- matulog hanggang awakened , mula sa mga bata sa baligh , at mula sa mabaliw upang bumalik walang malay " [ 9]

Sapilitan sa mga magulang upang magpadala ng kanilang mga anak upang manalangin ang panalangin kahit na hindi ito na kailangan, kaya siya na ginamit upang magdasal .

Mula sa ' Amr ibn Shu'ayb , mula sa kanyang ama , mula sa kanyang apo , sinabi niya na ang Propeta sallallaahu ' alaihi wa sallam sinabi :

مروا أولادكم بالصلاة وهم أبناء سبع سنين , واضربوهم عليها وهم أبناء عشر سنين , وفرقوا بينهم في المضاجع .

" Command ang iyong mga anak sa manalangin sa edad ng pitong taon . At matalo ang mga ito para sa hindi umaalis sa edad na sampung taon . Pati na rin ang kanilang mga hiwalay na kama . "[ 10]

[ Kinopya mula sa libro Al- Sunna Wal Wajiiz FII Fiqhis Kitaabil Aziiz , May-akda Shaikh Abdul Azhim Badawai bin al- Khalafi , Indonesia Gabay Fiqh Kumpleto Edition , Translation Team Tashfiyah LIPIA - Jakarta , Ibn Kathir Publisher Reader, Unang Pag-print ng Ramadan 1428 - Setyembre 2007M ]
_______
talababa
[1] . Muttafaq sa : [ Sunan sa - Tirmidhi ( I/137 walang 213 . ) ], Sa madaling sabi . At narrated sa haba sa Shahiih al- Bukhari ( Fat - hul Baari ) ( VII/201 hindi. 3887 ) , Muslim Shahiih ( I/145 no. 259 ) , pati na rin ang Sunan isang - Nasa -i ( I/217 ) .
[2] . Muttafaq sa : [ Shahiih al- Bukhari ( Fat - hul Baari ) ( . I/106 walang 46 ) ], Shahiih Muslim ( I/40 walang 11. ) , Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( II/53 no. 387 ) , at Sunan isang - Nasa -i ( IV/121 ) .
[3] . Muttafaq sa : [ Shahiih Muslim (. I/45 walang 16 (20) )] , ito ang paraan ng pagsasalita ng mga ito , Shahiih al- Bukhari ( Fat - hul Baari ) ( I/49 walang 8. ) , Sunan sa - Tirmidhi ( IV / 119 hindi. 2736 ) , Sunan isang - Nasa -i ( VIII/107 ) .
[4] . Shahiih : [ Shahiih al- Jaami'ush Shaghiir (No. 2848 ) ], Shahiih Muslim (. I/88 walang 82 ), ito ay lafazhnya , Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( XII/436 walang 4653 . ) , at Sunan sa - Tirmidhi ( IV/125 hindi. 2751 ) , at Sunan Ibni Majah ( I/342 hindi. 1078 ) .
[5] . Saheeh : . [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 884 ) ], Sunan Ibni Majah (. I/342 walang 1079 ) , Sunan isang - Nasa -i ( I/231 ) , at Sunan sa - Tirmidhi ( IV/125 walang 2756 ) .
[6] . Shahiih : [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 1150 ) ], Muwatta ' al- Imam Malik (. P. 90 walang 266 ) , Ahmad ( II/234 walang 82 . ) , Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( II / 93 no. 421 ) , Sunan Ibni Majah ( I/449 hindi. 1401 ) , at Sunan isang - Nasa -i ( I/230 ) .
[7] . Shahiih : [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 1172 ) ], Sunan Ibni Majah (. I/458 walang 1425 ), ito ay lafazhnya , Sunan sa - Tirmidhi ( I/258 walang 411 . ) , At Sunan isang - Nasa -i ( I/232 ) .
[8] . Shahiih : [ Shahiih Sunan Ibni Majah (No. 3273 ) ], at Sunan Ibni Majah ( II/1344 walang 4049 . ) .
[9] . Shahiih : [ Shahiih al- Jaami'ush Shaghiir (No. 3513 ) , at Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( XII/78 walang 4380 . ) .
[10] . Hasan : [ Shahiih al- Jaami'ush Shaghiir (No. 5868 ) ], Sunan Abi Dawood (' Aunul Ma'buud ) ( . II/162 walang 491 ), ito ay lafazhnya , Ahmad ( al- Fat - hur Rabbaani ) ( II/237 no. 84 ) , at Mustadrak al- Hakim ( I/197 ) .


http://almanhaj.or.id/